Dòng chảy

Những chú mèo đón tết của Tào Linh

Thứ Bảy, 14/01/2023 14:25

 Chuẩn bị bước sang năm Quý Mão - 2023, họa sĩ Tào Linh đã đem đến cho công chúng một thế giới mèo vô cùng độc đáo, sinh động, biến hóa và đầy mĩ cảm trong triển lãm Happy Cats. Triển lãm gồm 40 bức tranh được họa sĩ sáng tác trong thời gian vừa qua. Chiều 8/1/2023 triển lãm được khai mạc tại 16 Ngô Quyền, Hà Nội.

Chơi tranh tết là thú chơi tao nhã, nghệ thuật từ xưa đến nay. Nhiều họa sĩ đã tiếp nối thú chơi cũng như là nguồn cảm hứng sáng tạo ấy mỗi dịp chuẩn bị bước sang năm mới. Đặc biệt, tranh con giáp luôn được ưa chuộng bởi ước mong mang đến những an vui, may mắn cho một năm mới. Họa sĩ Tào Linh chia sẻ, anh là người rất yêu mèo, vì tính cách của nó vừa mềm mại vừa mạnh mẽ, vừa quấn quýt vừa độc lập. Nhân dịp sắp bước sang năm Quý Mão, anh đã thể hiện niềm yêu thích ấy qua những tác phẩm hội họa.

Mỗi chú mèo trong tranh Tào Linh gợi đến một ý nghĩ, một cảm xúc nào đó. Anh không chủ ý gửi gắm thông điệp mà chỉ muốn gợi đến cảm giác cho người xem. Dáng ấy, hình ấy, màu ấy, nét ấy nhưng là anh đang bày biện cảm xúc của mình. Tào Linh không bó buộc người xem vào một sự nhất định nào đó. Với bộ tranh này, anh mong rằng có thể mang đến một không khí vui tươi, tích cực đến với mọi người.

Họa sĩ Tào Linh gây ấn tượng với lối vẽ tinh giản, cả về đường nét và màu sắc. Tác phẩm của anh mềm mại nhờ sức gợi, hài hòa bởi tinh tế. Mỗi nét mỗi màu như lắng sâu vào sự suy nghiệm nào đó để trổ ra những ý niệm riêng. Bởi vậy, những chú mèo không bị đóng khung vào những hình thù, dáng dấp mà luôn biến hóa, chuyển động với những biểu cảm thú vị. Những chú mèo với rất nhiều khuôn mặt, rất nhiều biểu cảm tạo nên những suy ngẫm khác nhau cho người xem. Mèo đó mà cũng là con người, là cuộc đời, là vạn vật, là những biến chuyển, đổi thay… Và dù thế nào thì dường như những gương mặt ấy cũng nhẹ nhõm, bình yên để bước sang một năm mới. Điều quan trọng hơn, qua những tác phẩm đó nội tâm của hoạ sĩ được biểu đạt một cách thành thực nhất.

Hoạ sĩ Lê Thiết Cương đã có những chia sẻ về hội hoạ của hoạ sĩ Tào Linh: Tào Linh thích bảng mầu trung độ, ghi nhạt, nâu đất, vàng thổ. Nếu có xanh đỏ thì cũng đã được giảm cường độ tươi đi đáng kể. Tào Linh thích vẽ con giáp. Năm hết tết đến, Dần đi Mão tới. Triển lãm này Tào Linh trưng bày nhiều bức mèo. Mèo đơn, mèo đôi, nằm ngồi, vuông tròn. Mèo cũng chỉ là gợi ý, Linh không chạy theo hình mà chỉ gợi hình. Với cách tạo hình ấy, bố cục ấy, bảng mâu ấy. Với những người đàn bà, những nhà cửa phố xá, những tĩnh vật hoa lá, những con giống, Tí, Sửu, Dần, Mão ấy tựu chung đều là kể câu chuyện của Tào Linh, câu chuyện hội họa của Linh. Dễ nhận ra đó là một giọng kể thiên về thủ thỉ, nhiều dấu lặng thầm thì, nhiều nói mà không nói gì, nhiều yên tĩnh…

Tranh tết của Tào Linh không nghiêng về những sắc màu rực rỡ tươi thắm như quan niệm về tranh tết lâu này. Sự bình an, vui vẻ, lạc quan thể hiện trong những sắc ấm trầm, trung tính. Điều này cũng cho thấy sự lắng đọng, chín muồi, nhuần nhuyễn trong cách sử dụng màu của hoạ sĩ. Những gam màu mang lại sự thân thiện, gần gũi nhưng không hề nhàm chán mà ngược lại cảm giác do màu tạo ra rất tươi mới, nồng nhiệt. Với Tào Linh, vẽ không còn là những cuộc thử nghiệm mà là những suy chiệm của anh về vẻ đẹp trong cuộc đời này.

Hoạ sĩ Tào Linh được biết đến với những tác phẩm vẽ trên sơn dầu và giấy dó mang phong cách biểu hiện. Với ngôn ngữ tạo hình hiện đại nhưng dường như tranh của Tào Linh luôn cất giấu bên trong một bề dày văn hoá nền tảng vững chắc. Vậy nên, những câu chuyện trong tác phẩm của anh luôn có chiều sâu của tâm thức. Bên cạnh yếu tố kỹ năng và cảm xúc thì chiều sâu tâm thức cũng là yếu tố quan trọng tạo nên diện mạo hội hoạ Tào Linh. Happy Cats không chỉ là một triển lãm tranh con giáp thú vị, vui tươi để đón tết, mà đó cũng là dấu ấn hội hoạ Tào Linh.

HOÀI PHƯƠNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)