Dòng chảy

Nhóm thí sinh Quân đội giành giải Đặc biệt cuộc thi giới thiệu sách

Thứ Năm, 11/11/2021 06:49

Ngày 10/11/2021, Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến do Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã diễn ra tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội. Đây là cuộc thi giới thiệu sách trực tuyến lần đầu tiên diễn ra trong điều kiện dịch bệnh. Nhóm thí sinh Quân đội Đỗ Phương Linh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Phương Thảo đã xuất sắc giành giải Đặc biệt của cuộc thi.

Ban Tổ chức trao giải Đặc biệt cho nhóm thí sinh Quân đội. Ảnh: PV

Đây là cuộc thi lần đầu tiên được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức nhằm góp phần đa dạng hóa các hình thức đọc sách, lan tỏa niềm đam mê đọc sách trong cộng đồng và đáp ứng yêu cầu của việc chuyển đổi số phục vụ người dân. Cuộc thi cũng là phản ứng linh hoạt, phù hợp với bối cảnh xã hội trong điều kiện nhiều địa phương trong cả nước phải thực hiện giãn cách chống dịch, vì thế đã kịp thời thể hiện vai trò của sách, như một nhịp cầu kết nối thói quen, nhu cầu đọc sách trong công chúng.

Sau gần 4 tháng diễn ra cuộc thi, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 3.000  bài dự thi từ 59 tỉnh/thành trong cả nước. Một số tỉnh, thành có số lượng thí sinh tham gia đông như: Hà Tĩnh, Nam Định, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Hòa Bình, Bắc Ninh, Đồng Nai, Hải Phòng, An Giang...

Ban Tổ chức đã tiến hành xét duyệt, chọn lọc ra 2.000 bài dự thi đạt yêu cầu để đưa vào vòng bình chọn công khai trên kênh Youtube có tên "Sách và Trí tuệ Việt" từ ngày 6 đến ngày 20/9/2021. Kết quả, sau thời gian bình chọn, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 291 bài thi đủ điều kiện, tiêu chí vào vòng xét giải thưởng.

Theo Ban Tổ chức cuộc thi, một trong số đề tài được nhiều thí sinh lựa chọn để giới thiệu là các cuốn sách về lịch sử và chủ quyền dân tộc, về Bác Hồ và các tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh những cuốn sách đã được đông đảo độc giả biết đến, nhiều thí sinh cũng tìm đọc và chia sẻ những cuốn sách có đề tài mang tính thời sự như: Nhật ký Covid và những điều chưa kể, Con đã về nhà - Ký họa cách ly dịch Covid… Bên cạnh đó là những sáng tác về người lính.

Tại Lễ tổng kết, trao giải, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 6 giải Nhì, 10 giải Ba và 35 giải Khuyến khích cho các thí sinh, nhóm thí sinh tham dự cuộc thi. Giải Đặc biệt của cuộc thi đã thuộc về nhóm thí sinh Quan đội Đỗ Phương Linh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Phương Thảo. Nhóm thí sinh này đã chọn giới thiệu cuốn sách “Biển xanh màu lá” của nhà văn Nguyễn Xuân Thủy, một tác phẩm viết về những người lính Trường Sa.

Nhóm thí sinh Đỗ Phương Linh, Nguyễn Mạnh Tuấn, Phạm Phương Thảo với tác phẩm nhóm chọn giới thiệu. Ảnh: NVCC

Thiếu tá Đỗ Phương Linh cho biết, thông qua việc giới thiệu cuốn sách muốn thể hiện tình cảm với những người lính hải quân giữ biển. “Chúng tôi lựa chọn tác phẩm này nhằm ca ngợi tình yêu tổ quốc cao đẹp, quyết tâm "bám đảo, giữ biển", tình đồng đội chân thành của các chiến sĩ hải quân và qua đó góp phần lan toả niềm đam mê đọc sách, phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam. Một lí do nữa đó là vì tình yêu với biển sâu sắc cùng với cảm xúc dạt dào từ chuyến công tác Trường Sa hồi tháng 4 mà tôi may mắn được tham gia. Yêu lính, yêu đảo, yêu biển trời mây nước Việt Nam nên tôi đã làm bài thi về chủ đề này”, Thiếu tá Đỗ Phương Linh chia sẻ.

Nhóm thí sinh đoạt giải cao nhất của cuộc thi hiện đang công tác tại Thư viện Quân đội. Trong số những giải thưởng của cuộc thi, Thư viện Quân đội còn có một giải Nhì của thí sinh Nguyễn Thúy Cúc.

Các thí sinh Quân đội giành một giải Đặc biệt và một giải Nhì của cuộc thi. Ảnh: PV

Các videoclip được đăng tải trên chuyên mục “Cuộc thi Cuốn sách tôi yêu” của Kênh Sách và Trí tuệ Việt do Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thiết lập và quản lí tại địa chỉ: bit.ly/cuonsachtoiyeu2021. Sản phẩm dự thi được bình chọn công khai và kết quả bình chọn sẽ làm căn cứ để ban tổ chức đánh giá, xếp giải nên có thể nói các giải thưởng đã được trao khá khách quan dựa trên lượng tương tác, phản hồi từ người xem. Bài dự thi được tính điểm thông qua bình chọn trực tuyến lượt xem (view), lượt yêu thích (like), lượt chia sẻ (share) trên kênh YouTube nói trên.

Tại lễ tổng kết trao giải, Ban Tổ chức cũng công bố cuộc thi năm 2022. Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2022 dự kiến sẽ mang chủ đề “Sách và Khát vọng cống hiến”, tập trung khẳng định tinh thần Nghị quyết Đại hội thứ XIII của Đảng về khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam.

PHƯƠNG THẢO

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)