Làm theo lời Bác, anh bộ đội làm tròn sứ mệnh vì dân!

Thứ Hai, 22/11/2021 08:29

. NGUYỄN THANH VIỆT
 

Văn hóa Việt Nam là văn hóa dựng nước và giữ nước nên một hình tượng như sợi chỉ đỏ xuyên suốt lịch sử là hình tượng người lính. Họ đã kết tinh tinh thần yêu nước, thương dân, vì dân, ý chí dũng cảm quật cường để tô thắm những trang lịch sử bằng vàng của dân tộc!

Sáng tạo huyền thoại là một cách sáng tạo văn hóa. Huyền thoại cũng chính là phương thức tồn tại của văn hóa. Còn người Việt Nam sẽ còn những Thánh Gióng, Sơn Tinh, những Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Trần Quốc Toản...vì đó là những biểu tượng kết tinh giá trị văn hóa! Với đất nước mình, ở bất cứ thời nào thì cái thiêng liêng cao cả nhất vẫn là sự quyết tâm giữ vững chủ quyền quê hương xứ sở, là sự hy sinh của người lính để bảo vệ nhân dân, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc. Các áng hùng văn trước nay đã viết rất hay, sâu sắc, thấm thía về đề tài này vớiHịch tướng sỹ, Cáo bình Ngô, Văn tế nghĩa sỹ Cần Giuộc, Dáng đứng Việt Nam…Như những cánh đại bàng, bằng hai cánh sự thật và huyền thoại, những hình tượngngười lính luôn dũng mãnh bay hướng về chân trời văn hóa của cái cao cả, cái đẹp. Dân số ít lại nhiều giặc giã nên người Việt Nam có chính sách “ngụ binh ư nông” rất riêng của một nước văn minh nông nghiệp. Thế nên một đặc trưng của con người Việt Nam truyền thống vừa là nông dân, vừa là người lính. Hòa bình là nông dân nhưng khi đất nước có giặc thì họ ra tiền tuyến.Điều này góp phần tạo ra một nét bản sắc của tâm hồn Việt Nam là giàu yêu thương và rất đỗi anh hùng.

Hình tượng anh bộ đội cụ Hồ ở thời đại mới là sự học tập, kế thừa, kết tinh, phát triển và nâng cao giá trị con người Việt Nam truyền thốngtừ dân mà ra, vì dân mà chiến đấu. Chắc chắn một điều, đối sánh với văn học thế giới, văn học Việt Nam hiện đại giàu có về đề tài/chủ đề “Đất” hơn cả. Vì đất nước ta phải trải qua 40 năm chiến tranh vệ quốc. Kẻ thù đến chiếm đất buộc mọi người dân chân chất hiền lành đứng lên cầm vũ khí để đòi lại đất và giữ đất. Thời hôm nay anh bộ đội phát huy cao nhất lý tưởng “Trung với Đảng. Hiếu với dân. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành. Khó khăn nào cũng vượt qua. Kẻ thù nào cũng đánh thắng” để luôn là tấm khiên và thanh kiếm bảo vệ Tổ quốc.Đất nước hòa bình nhưng ở nơi biên giới xa xôi có những cột mốc bằng xi măng cốt thép và có cả những cột mốc sống canh giữ từng phút bình yên cho Đất Mẹ. Những cột mốc sống ấy là anh lính biên phòng quân hàm xanh. Họ hy sinh tuổi trẻ và hy sinh cả máu vì Tổ quốc. Vấn đề chủ quyền biển đảo đang ngày thêm phức tạp, nóng bỏng, khó lường cần một sự cảnh giác cao độ. Mẹ Tổ quốc Việt Nam yên tâm có những đứa con yêu ngày đêm giữ trời ta xanh sắc thắm hòa bình, giữ biển ta mãi ngân tiếng hát tự do.Là lực lượng chủ lực trong việc tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn, anh bộ đội lại tiên phong trong xử lý ô nhiễm môi trường. Nơi nào, dù xa xôi khó khăn nhất có lũ cuốn, có mưa nguồn, có núi lở, có rừng cháy... nơi đó bộ đội có mặt sớm nhất để bảo vệ tính mạng, tài sản cho dân. Nơi đồng bằng mưa bão ngập đồng, bộ đội dầm mình gặt lúa giúp dân. Bộ đội kéo điện sáng. Bộ đội làm bác sỹ chữa bệnh. Bộ đội làm thầy giáo dạy trẻ cái chữ cụ Hồ. Bộ đội tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật...Ở đâu có bộ đội ở đó bà con yên tâm. Bộ đội đã đem lại cuộc đời mới cho người dân nơi hẻo lánh nhất! Nhiều doanh nghiệp lớn của quân đội tham gia xây dựng các công trình kinh tế trọng điểm, có đơn vị vươn ra ngoài thế giới góp phần làm ra của cải mang thu nhập về cho đất nước!Tham gia đội quân giữ gìn hòa bình của Liên Hợp quốc là những bác sĩ quân y, sỹ quan hậu cần, sỹ quan chỉ huy tham mưu... Họ thay mặt đất nước mình tận tụy giúp đỡ, bảo vệ những người dân nghèo khổ nơi châu Phi xa xôi đang cần sự chia sẻ của tình người...

Thiêng liêng danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ, bộ đội của dân, vì dân. Quân với dân như máu thịt trong cơ thể Tổ quốc. Từ dân mà ra, được dân nuôi nấng, dân quý, dân tin, dân giúp đỡ ủng hộ, quân đội ta đã tạo ra sự kết tinh cao độ, tập trung trí tuệ, bản lĩnh, niềm tin, sự chủ động của toàn dân nên mãi mãi sẽ là đội quân vô địch!

Với khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc”, hôm nay anh bộ đội lại là người lính đi đầu. Bộ đội nhường chỗ ở. Bộ đội làm bác sỹ, y tá, hộ lý. Bộ đội làm “bà nội trợ” đi chợ thay cho dân. Bộ đội sống cùng dân chia sẻ, giúp đỡ những công việc bình thường nhất... “Vì nhân dân phục vụ. Vì nhân dân hy sinh”! Đấy là mệnh lệnh của trái tim người lính, là lẽ sống, lý tưởng. Đó là văn hóa!

N.T.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)