Bộ đội đặc công với huấn thị của Bác Hồ

Thứ Bảy, 20/11/2021 00:12

. Thiếu tướng VŨ HỒNG QUANG - Chính ủy Binh chủng Đặc công
 

Binh chủng Đặc công được thành lập ngày 19/3/1967. Điều vinh dự đặc biệt đối với Bộ đội Đặc công là đ­ược đón Chủ tịch Hồ Chí Minh, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, Đại tư­ớng Võ Nguyên Giáp thay mặt Đảng, Nhà n­ước, Quân đội đến thăm - xem bộ đội trình diễn kĩ, chiến thuật và công bố thành lập Binh chủng Đặc công. Trong buổi Lễ trọng thể đó, Chủ tịch Hồ Chí Minh huấn thị:

“… Đặc công tức là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải cố gắng đặc biệt, các chiến sĩ đặc công đ­ược tin t­ưởng đặc biệt, bất kì nhiệm vụ gì, bất kì nhiệm vụ đặc biệt nào cũng phải hoàn thành và hoàn thành cho tốt. Bất kì khó khăn đặc biệt nào cũng phải v­ượt qua, cũng phải khắc phục cho kì được…”

Huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tư tưởng chỉ đạo, là mệnh lệnh - phương châm hành động của Bộ đội Đặc công.

Lãnh đạo BC Đặc công và BTL Cảnh sát biển tham quan thiết bị mới

Theo lời Bác dạy, Bộ đội Đặc công đã không ngừng lớn mạnh và trở thành một lực lượng “đặc biệt” của Đảng, Nhà nước và Quân đội ta trong hơn 50 năm qua. Từ khi thành lập, Bộ đội Đặc công đã tham gia chiến đấu trên khắp các chiến trường, đã loại khỏi vòng chiến đấu hàng nghìn tên địch, tiêu diệt và làm thiệt hại hàng trăm sở chỉ huy các cấp, phá hủy nhiều VKTBKT, phương tiện chiến tranh, căn cứ hậu cần của địch... Trực tiếp tham gia chiến đấu trong nhiều chiến dịch lớn như: Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Tết Mậu Thân 1968, Chiến dịch Đường 9 Nam Lào năm 1971, Cuộc tiến công chiến lược Xuân - Hè 1972. Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, bộ đội Đặc công đã tham gia chiến đấu ngay từ những ngày đầu của cuộc Tổng tiến công với những trận đánh lớn tại Tây Nguyên, Huế - Đà Nẵng… cho đến Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Với những chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc lập được, Binh chủng Đặc công vinh dự được Đảng, Nhà nước 2 lần phong tặng Danh hiệu “Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và 16 chữ vàng truyền thống: “Đặc biệt tinh nhuệ, anh dũng tuyệt vời - Mưu trí táo bạo, đánh hiểm thắng lớn” cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Bước vào giai đoạn mới, Huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành hành trang tư tưởng, là động lực để Bộ đội Đặc công thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, những năm gần đây, Thường vụ Đảng ủy Binh chủng Đặc công đã quán triệt sâu sắc, có nhiều chủ trương, biện pháp hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở một tầm cao mới.

Những năm gần đây, khi Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” được Quân ủy Trung ương phát động, các cấp ủy Đảng trong toàn quân triển khai thực hiện, Binh chủng Đặc công đang đẩy mạnh các hoạt động thi đua thực hiện Huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là thời cơ, điều kiện thuận lợi, khơi dậy niềm tự hào, ý chí quyết tâm cho lực lượng Đặc công toàn quân nói chung, cán bộ, chiến sĩ, QNCN, CNVCQP trong Binh chủng Đặc công nói riêng ra sức thi đua, rèn đức, luyện tài, giữ vững, kế thừa, phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống vẻ vang của Binh chủng Đặc công.

Đi cùng với sự phát triển chung của Quân đội ta thì Bộ đội Đặc công đã được Đảng, Nhà nước rất quan tâm tới quá trình tổ chức lực lượng trang bị, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Hiện nay, Binh chủng Đặc công được Bộ Quốc phòng giao các nhiệm vụ, trong đó trọng tâm là: huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu chống bạo loạn lật đổ, chống khủng bố, tác chiến bảo vệ chủ quyền biển đảo… Đặc biệt, vừa qua, Bộ Quốc phòng giao: “Binh chủng Đặc công là đơn vị đầu ngành chống khủng bố toàn quân”. Để phát huy tốt truyền thống anh hùng trong chiến đấu, tinh thần tích cực, chủ động, sáng tạo trong xây dựng, huấn luyện và công tác, những năm qua, Binh chủng Đặc công đã tập trung nghiên cứu, tham mưu cho Bộ xây dựng và phát triển các lực lượng Đặc công theo hướng tinh, gọn, mạnh; Bộ đội Đặc công tinh nhuệ; Binh chủng Đặc công “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, tiến lên hiện đại”, theo đó, toàn Đảng bộ và Binh chủng tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện Đề án “Hiện đại hóa lực lượng chống khủng bố toàn quân”. Tham mưu, đề xuất với Bộ xây dựng Đề án “Hiện đại hóa lực lượng Đặc công Nước, Đặc công Biệt động và Đặc công Dù”; chuyên nghiệp hóa các lực lượng đặc công, nhất là Đặc công Người nhái, Chống khủng bố, Biệt động, Dù và một phần Đặc công Bộ; tuyển chọn và huấn luyện một số chiến đấu viên nữ theo các chuyên ngành.

Xuất phát từ cách đánh Đặc công là cách đánh du kích phát triển cao “bí mật, bất ngờ, luồn sâu, đánh hiểm”, “lấy ít địch nhiều, lấy nhỏ thắng lớn”; địa bàn tác chiến đa dạng (rừng núi, đồng bằng, thành phố, biển đảo…), yêu cầu tổ chức phải tinh, gọn, chất lượng cao, đáp ứng kịp thời nhiệm vụ trong mọi tình huống. Bởi vậy, đòi hỏi “kĩ thuật, chiến thuật phải đặc biệt huấn luyện thuần thục...” Đây vừa là yêu cầu của nhiệm vụ tác chiến, thấm nhuần Huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng thời cũng chính là để thực hiện tốt nội dung yêu cầu của Cuộc vận động đề ra: phải khắc phục khó khăn, mưu trí, sáng tạo, quyết chiến, quyết thắng.

Từ Huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... là một mạch nguồn tiếp nối truyền thống của Bộ đội Đặc công trong việc học tập và làm theo Bác. Đây vừa là nội dung học tập, rèn luyện thường xuyên, đồng thời cũng là một trong những nội dung trọng điểm trong chuỗi hoạt động thi đua của Binh chủng Đặc công đang diễn ra sôi nổi.

V.H.Q

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)