Tạp chí Văn nghệ Quân đội sô 924 (đầu tháng 9/2019)

Thứ Sáu, 30/08/2019 09:04

 Nhắc đến lịch sử dân tộc, không thể không nói đến những thắng lợi ở các cuộc chiến vệ quốc vĩ đại với kẻ thù mạnh hơn chúng ta bội phần. Một trong nhiều điểm khiến cả thế giới thán phục ở các cuộc chiến ấy chính là những vũ khí bí mật: Nỏ thời An Dương Vương, những bãi cọc gỗ trên sông Bạch Đằng của Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, hỏa súng của Trần Khát Chân bắn thủng thuyền Chế Bồng Nga thời Trần, “quả bộc phá 1000kg" ở đồi A1 trận Điện Biên Phủ kháng Pháp, những cải tiến tên lửa Sam 2, pháo phòng không và sự sáng tạo, tài tình trong cách đánh của bộ đội ta diệt pháo đài bay B52 Mĩ ở trận chiến 12 ngày đêm trên bầu trời Hà Nội năm 1972... Tất cả những điều đó khẳng định sự sáng tạo tuyệt vời của quân, dân ta trong phát minh, cải tiến để có những vũ khí đặc hiệu dành cho kẻ thù.

Nhân kỉ niệm 45 năm ngày thành lập Tổng cục Kĩ thuật, đơn vị quản lí vũ khí trang bị của quân đội ta hiện nay (10/9/1974-10/9/2019), Tạp chí VNQĐ đã có cuộc trò chuyện với Thiếu tướng Trần Duy Hưng, Chính ủy Tổng cục Kĩ thuật xung quanh công việc của những người lính kĩ thuật trong thời hiện đại. Bài trò chuyện mang tên Chảy trong huyết quản người lính kĩ thuật là say mê sáng tạo, tính kiên trì, khoa học với công việc sẽ mở đầu Tạp chí VNQĐ số 924.

Phần Văn xuôi là chùm truyện ngắn dự thi Chiếc hộp thư khóa số của Trần Xuân Hà, Dốc thẳng của Trần Ngọc Diệp, Mùi hương gọi về của Bảo Thương; bút kí Dòng sông trước mặt làng của Hà Nguyên Huyến; tản văn Nôn nao lúa lác đồng phèn của Võ Đắc Danh.

Những âm thanh đầy trắc ẩn của tiếng đàn người nghệ sĩ trên đường phố Bắc Âu xa xôi như một chỉ dẫn thôi thúc cô gái trẻ. Tưởng rằng kí ức về tuổi thơ không có cha, kí ức về nỗi buồn của mẹ là tất cả những gì cô có được trong thiếu thời. Nhưng âm nhạc đã đem đến cho cô sức mạnh bí ẩn. Âm nhạc kể lại câu chuyện tình yêu của cha mẹ, âm nhạc dẫn dắt cô đi tìm lại gốc gác của mình. Chiếc hộp thư khóa số cho ta thấy nghệ thuật đích thực sẽ vượt qua mọi ranh giới để làm nên điều kì diệu.

Dốc thẳng dội vào lòng người đọc sự xa xót trước thiên tai, hỏa hoạn. Đó là khi con người, sức người trở nên nhỏ bé và tuyệt vọng. Nhưng điều quan trọng hơn, truyện đặt ra câu hỏi nhức nhối về những gì mà con người đã hành xử, đối đãi với tự nhiên. Phận người như những rừng cây - đó là một thông điệp hay dự báo? Truyện cuốn hút người đọc với lối kể ấn tượng, sâu sắc.

Mùi hương gọi về là câu chuyện kết gắn giữa tình yêu quê hương và tình yêu đôi lứa. Không mang màu sắc huyền bí như tình yêu của ông bà ngoại, không “bằng mọi cách” để đến được với nhau như bố mẹ; chàng trai - nhân vật chính trong truyện có một tình yêu tha thiết, bâng khuâng với cô gái Mĩ Anna nhưng anh đủ lí trí để lựa chọn trở về nơi chôn nhau của mình để giữ nghề làm nước mắm truyền thống. Liệu rằng lựa chọn này có làm anh hối tiếc?

“Truyện ngắn hay tác giả tự chọn” giới thiệu tác phẩm Những chàng trai sống cùng hoa săng đắng (Lá thư thứ nhất gửi bạn) của nhà văn Nguyễn Đình Tú.

Phần Thơ là sự góp mặt của những tác giả quen thuộc của VNQĐ như: Nguyễn Hoa, Nguyễn Minh Khiêm, Mã Giang Lân, Đinh Ngọc Diệp, P.N.Thường Đoan, Trần Huy Minh Phương...; bên cạnh đó là sự xuất hiện lần đầu trên Tạp chí VNQĐ của một số cây bút với những tác phẩm ấn tượng. Mỗi tác giả sẽ góp phần làm nên sự sinh động cho trang thơ của tạp chí.

Mục “VNQĐ giới thiệu” là chân dung tác giả trẻ Trần Quốc Toàn và chùm thơ mới sáng tác của anh.

Phần Bình luận văn nghệ có sự góp mặt của các tác giả: Mặc Anh, Trần Đồng Quê, Hoàng Thị Hường, Hà Trang, Thái Phan Vàng Anh, Trần Thị Hồng Hoa. Một phần chân dung của thiên tài Hemingway đã hiện diện trong tác phẩm của ông như thế nào, yếu tố thân thể trong Người tìnhNgười tình Hoa Bắc của M. Duras được nhìn nhận như một diễn ngôn ra sao, nhân vật Trương Chi đã được hai nhà văn tên tuổi của văn học Việt Nam đương đại là Lê Minh Hà và Nguyễn Huy Thiệp giải huyền thoại như thế nào... và nhiều bài viết hấp dẫn, thú vị sẽ có số này.

Tạp chí VNQĐ số 924 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 5/9/2019. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

P.V

Thiếu tướng Trần Duy Hưng, Chính ủy Tổng cục Kĩ thuật:

Chảy trong huyết quản người lính kĩ thuật là say mê sáng tạo, tính kiên trì, khoa học với công việc

Trần Xuân Hà

Chiếc hộp thư khóa số

Hà Nguyên Huyến

Dòng sông trước mặt làng

Nguyễn Đình Tú

Những chàng trai sống cùng hoa săng đắng

(Lá thư thứ nhất gửi bạn)

Võ Đắc Danh

Nôn nao lúa lác đồng phèn

Trần Ngọc Diệp

Dốc thẳng

Bảo Thương

Mùi hương gọi về

 

Thơ

Nguyễn Hoa

Con ước làm cơn gió nhẹ; Gửi bạn nơi xa

Nguyễn Minh Khiêm

Điều kì lạ ở quê; Người lính và địa đạo; Chim xòe quạt

Trần Tịnh Yên

Lặng yên nghe sen tàn; Mây rụng cuối cầu; Mùa biến thể

Đinh Ngọc Diệp

Không thấy mặt; Bên núi Trường Lệ

Mã Giang Lân

Ngày qua; Đi dưới cây; Tự sự cánh đồng

Lê Minh Thắng

Vỡ hoang; Mặt trời không tắt trong đêm

P.N. Thường Đoan

Đếm cát; Em và đêm; Bên kia sông

Nguyễn Hồng Thủy Tiên

Một ngày; Từ một loài hoa

Mai Tuyết

Rồi có lúc cũng quay về

Đoàn Hữu Nam

Trên đỉnh đèo Phia Oắc

Trần Huy Minh Phương

Những ngọn lửa

VNQĐ giới thiệu thơ Trần Quốc Toàn

Khi nghĩ về mẹ; Đêm sẽ làm đầy trí nhớ; Hồi chuông kí ức

 

Bình luận văn nghệ

Mặc Anh

Những mảnh vỡ của chủ thể sáng tạo

Trần Đồng Quê

Tiếng thơ Trần Đăng Khoa

Hoàng Thị Hường

Diễn ngôn thân thể trong Người tình Người tình Hoa Bắc của M. Duras

Hà Trang

Giải huyền thoại Trương Chi trong truyện ngắn của Lê Minh Hà và Nguyễn Huy Thiệp

Thái Phan Vàng Anh

Khi cổ vật kể chuyện

Trần Thị Hồng Hoa

Giã từ vũ khí và những ám gợi từ hiện thực đời sống của Hemingway

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Cô bé mặc váy đỏ Tranh: Nguyễn Thị Hòa

Tranh, ảnh, minh họa: Lê Trí Dũng, Bùi Trọng Dư, Bùi Quang Đức, Nguyễn Anh Minh, Vũ Đình Tuấn, Chiết Tô, PV, Internet.

VNQD
Thống kê