Văn nghệ Quân đội số 912 (đầu tháng 3/2019)

Thứ Ba, 05/03/2019 16:27

Lịch sử của một đơn vị quân đội luôn được viết bằng những nỗ lực, phấn đấu không ngừng của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ. Học viện Quân y, đơn vị 3 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đã bước sang năm thứ 70 hình thành và phát triển. Cuộc trò chuyện của phóng viên Tạp chí Văn nghệ Quân đội với Trung tướng, GS.TS Nguyễn Trọng Chính - Chính ủy Học viện Quân y sẽ mở đầu tạp chí số 912.

Đời sống luôn luôn phức tạp. Sự phức tạp ấy có lẽ bắt nguồn từ chính trong mỗi chúng ta, trong mỗi gia đình, trong mỗi tập thể... Điều đó dẫn đến không ít những sự vênh lệnh, trái chiều, để rồi con người cứ mải miết tìm kiếm những điều mình không thể nắm bắt. “Đồng sàng dị mộng” không còn là câu chuyện mới nhưng được Sơn Trần tái khai thác và khai thác sâu, để khơi gợi suy ngẫm về những gì con người hằng khao khát qua truyện ngắn dự thi Nàng, hắn và con chuột.

Truyện ngắn Vết sẹo của Đỗ Quang Vinh lại khai thác sâu vào những kí ức tuổi thơ của một cô gái trẻ. Vết sẹo không đơn thuần là vết sẹo hữu hình trên khuôn mặt, mà còn là một vết sẹo khác chưa bao giờ thôi nhức buốt trong cô: vết sẹo trong tâm hồn, dư chấn của những va chấn trẻ thơ. Cách tác giả kết truyện để lại một câu hỏi ám ảnh về cuộc sống, tình yêu của những người trẻ hôm nay.

Cùng trong chùm truyện ngắn dự thi còn có Đất lở của Mai Tiến Nghị. Những đau thương của chiến tranh không bao giờ được hàn gắn hết. Những người đã hi sinh và những người còn ở lại, họ trải qua nỗi đau như thế nào, và họ làm gì để vượt qua chính lòng mình với vô vàn rào cản?

Phần Văn xuôi còn có bút kí Cá từ bản Lúp của Nguyễn Văn Toan, truyện ngắn Một người Đức của nhà văn Nguyễn Văn Thọ in trong mục Truyện ngắn hay tác giả tự chọn.

Thơ số này là sự đa sắc, đa giọng, mỗi nhà thơ mang đến một cái nhìn khác trong đời sống đương đại hôm nay. Truyền thống hay cách tân đã không còn là câu chuyện quan trọng với các nhà thơ. Điều quan trọng là cách mỗi nhà thơ mang đến cho độc giả những cảm nhận của riêng mình xung quanh các đề tài của văn học.

Phần Bình luận văn nghệ là những góc nhìn, sự soi chiếu của các tác giả vào đời sống văn học nghệ thuật với nhiều luận giải. Những khoảng mờ của lịch sử, tôn giáo trong văn chương; những sôi động, cách tân của nghệ thuật hôm nay; những vẻ đẹp đâu đó còn ẩn khuất trong các tác phẩm văn học, hội họa... sẽ được các nhà nghiên cứu bàn luận theo logic, cá tính, phong cách của riêng mình.

 

Văn

PV

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Trọng Chính - Chính ủy Học viện Quân y:

“Mỗi sản phẩm đầu ra phải có lợi cho người bệnh”

Sơn Trần

Nàng, hắn và con chuột

Nguyễn Văn Toan

Cá từ bản Lúp

Nguyễn Văn Thọ

Một người Đức

Đỗ Quang Vinh

Vết sẹo

Mai Tiến Nghị

Đất lở

 

Thơ

Nguyễn Thị Ngọc Hà

Làng dệt lụa; Trên cung đường gió lá

Trương Thị Bách Mỵ

Mẹ ta vắng nhà mùa xuân; Hiện sinh

Bùi Kim Anh

Mẹ ơi; Ta vô tình thả bước chân

Nguyễn Thị Thúy Hạnh

Khuôn mặt nàng rơi trong mưa; Tình nhân/ Mở cửa

Lê Nguyễn Yên Phong

Tóc em rối tung từ đó; Tây Tựu; Sợi chỉ

Ngô Gia Thiên An

Bông hoa; Tĩnh lặng

VNQĐ

Giới thiệu tác giả Nguyễn Hải Yến

(Trong gương; Hãy đứng dậy ngay đi; Kền kền)

Nguyễn Thế Hùng

Chùa ở đảo xa; Viết từ đảo Sinh Tồn

Vũ Văn Song Toàn

Cây chu đồng nghiêng ngả; Ngồi

Pháp Hoan

Cây thời gian; Ngọn đồi kí ức; Gương

Đông Hà

Mái hiên; Mắt bạch hạc

Trần Thế Vinh

Giấc mơ đêm

Lê Thanh Bình

Thấy có gì thân thuộc ở Ireland

Nam Thanh

Giấc mơ mùa xuân

 

Bình luận văn nghệ

Dương Thị Hương

Vài nét về giải thiêng các nhân vật tôn giáo trong tiểu thuyết

Việt Nam đương đại

Vũ Thị Kiều Chinh

Dấu ấn chủ nghĩa lãng mạn trong văn hóa trẻ đương đại

Nguyễn Thanh Hương

Thân thể như một kiến tạo văn hóa trong văn xuôi Sương Nguyệt Minh

Yến Thanh

Miên Di - người đi hoang u sầu

Thụy Khuê

Tranh lụa Lê Thị Lựu - ánh sáng pháp, hồn dạ Việt

 

VNQD
Thống kê