Dòng chảy  Văn nghệ

Khai mạc Hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân

Thứ Tư, 07/11/2018 13:37
logo - Tối 6/11, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội), Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức khai mạc Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018 với chủ đề "Viết tiếp những bản hùng ca".
 
IMG 6062
Một tiết mục trong buổi khai mạc hội diễn

Đây là một trong những hoạt động sôi nổi, thiết thực chào mừng kỉ niện 74 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2018), 29 năm ngày Hội quốc phòng toàn dân và kỉ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội (10/10/1944-10/10/2019)

Tới dự chương trình có các đồng chí: Thượng tướng Lương Cường, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị (TCCT); Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm TCCT, Trưởng ban Chỉ đạo Hội diễn NTCN toàn quân năm 2018; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm TCCT, cùng đại diện một số cơ quan, bộ, ngành Trung ương, các đơn vị nghệ thuật, nghệ sĩ, diễn viên tham gia hội diễn.

 
b18a687ed93830666929
Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu khai mạc hội diễn

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa trong bản diễn văn khai mạc đã nhấn mạnh vai trò, ý nghĩa to lớn của phong trào văn hóa, văn nghệ trong Quân đội và đời sống. Thượng tướng khẳng định: “Văn hóa - văn nghệ là bộ phận cơ hữu không thể tách rời, có tác dụng trực tiếp, to lớn đối với nhiệm vụ xây dựng Quân đội và các lực lượng vũ trang cách mạng nói chung, nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng nói riêng”.

Trải qua các thời kỳ cách mạng, hoạt động văn hóa, văn nghệ trong Quân đội không ngừng phát triển. Hàng năm, các đơn vị nghệ thuật trong toàn quân tổ chức trên 1.300 buổi biểu diễn phục vụ lực lượng vũ trang và nhân dân trên khắp mọi miền Tổ quốc, phục vụ kiều bào, các sự kiện đối ngoại, tuyên truyền các sự kiện lịch sử, các ngày lễ lớn của đất nước…

Hội diễn là dịp đánh giá chất lượng hoạt động, khẳng định vị thế, vai trò của văn hóa  - văn nghệ trong Quân đội đối với đời sống xã hội; động viên, khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ phát huy tài năng sáng tác, biểu diễn, tạo ra những tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật, góp phần nâng cao chất lượng biểu diễn phục vụ bộ đội, nhân dân, đưa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa bày tỏ mong muốn các văn nghệ sĩ tích cực học tập, nâng cao trình độ kĩ năng biểu diễn, say mê nghề nghiệp, khát khao sáng tạo và cống hiến để có nhiều hơn nữa những tác phẩm nghệ thuật chất lượng cao, mang ý nghĩa nghệ thuật mới mẻ, phong phú để phục vụ bộ đội và nhân dân; đối với lãnh đạo chỉ huy đơn vị, cần thường xuyên quan tâm, kịp thời cổ vũ động viên, tạo mọi diều kiện để các đơn vị tham gia hội thi đạt được hiệu quả tốt nhất.

Hội diễn có sự tham gia của Đoàn Văn công các Quân khu 1, 2, 3, 4, 5, 7, 9; Đoàn Văn công các Quân chủng: Hải quân, Phòng không - Không quân, Bộ đội Biên phòng; các nhà hát thuộc Tổng cục Chính trị: Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội, Nhà hát Kịch nói Quân đội, Nhà hát Chèo Quân đội; Dàn Quân nhạc Đoàn Nghi lễ Quân đội . Hội diễn quy tụ 1.019 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên với 16 chương trình, vở diễn của 14 đơn vị nghệ thuật.

Mở màn đêm diễn là liên khúc "Quân đội ta Quân đội anh hùng", "Chiều biên giới", "Cây ghi ta của Đại đội 3", "Đàn ghi ta một dây", "Tình yêu lính cánh bay", "Trái tim người lính" do các giảng viên, sinh viên Trường Đại học VHNT Quân đội trình bày. 

Nội dung các tiết mục trong Hội diễn đa dạng về loại hình nghệ thuật gồm: ca, múa, nhạc, sân khấu; ca ngợi quê hương, đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam, hình ảnh, tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, phản ánh sinh động nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; khai thác, phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa các dân tộc Việt Nam, tình đoàn kết chiến đấu ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia.

Để nâng cao chất lượng Hội diễn, đảm bảo trung thực, công bằng, Ban Tổ chức đã mời Hội đồng nghệ thuật gồm các chuyên gia có uy tín trong và ngoài Quân đội để đánh giá chất lượng từng buổi thi diễn.

Hội diễn diễn ra từ 6/11 và bế mạc vào tối 15/11 tại Nhà hát Quân đội.

NGỌC HIÊN

 
VNQD
Tin tức khác
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)