Ống kính nhà văn

Cầu nối lòng dân

Thứ Tư, 30/05/2018 09:27
logo - Cầu ngói Thanh Toàn là chiếc cầu vòm gỗ thuộc làng Thanh Thủy Chánh, xã Thanh Thủy, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế, đây là một trong những cây cầu cổ có giá trị nghệ thuật cao ở Việt Nam. Cầu ngói Thanh Toàn xây dựng theo lối "thượng gia hạ kiều" (trên nhà, dưới cầu), được xây dựng vào năm 1776 do bà Trần Thị Đạo tự bỏ tiền ra xây dựng để dân làng qua lại thuận tiện và là nơi cho lữ khách tha phương tạm dừng chân lỡ bước.
 
Bản sao IMG 1087
Cầu ngói Thanh Toàn là cây cầu độc đáo trong những cây cầu cổ việt Nam được xây dựng theo kiến trúc Thượng gia hạ kiều
 
Bản sao IMG 1201
Cây cầu làm rút ngắn khoảng cách giữa 2 làng Thanh Thủy Chánh và Thanh Thủy Thượng.
 
Bản sao IMG 1183
Chiếc cầu có mái lợp cho người dân đi về nghỉ chân, cho khách lữ hành có nơi dừng bước và cho trai gái trong làng hẹn hò giao duyên.
 
Bản sao IMG 1109
Tứ linh (Long - Lân - Quy - Phụng) trên mái
 
Bản sao IMG 1142

 
Bản sao IMG 1134
 Mái che của cầu được lợp bằng ngói lưu ly.
 
Bản sao IMG 1152
Cầu ngói Thanh Toàn chia làm 7 gian, nhìn từ ngoài trông giống như một ngôi nhà cổ. Các bộ phận kiến trúc của cây cầu đều được làm bằng gỗ, nhưng không chạm khắc hay trang trí gì. Các tiết diện tròn và vuông được sử dụng kết hợp với nhau bên trong tạo nên vẻ đẹp thanh nhã. 
 
Bản sao IMG 1098
Cầu có chiều dài 18,75m, rộng 5,82m, hai bên thân cầu có hai dãy bục gỗ mang hình dáng tựa những chiếc giường hay bàn ghế trong gia đình.
 
Bản sao IMG 1118
Cầu nằm trên hệ thống trụ đỡ có 3 hàng, mỗi hàng có 6 cột, mỗi hàng đều có trụ bằng đá, tất cả đều có chung một khối mộng để chống lún.
 
Bản sao IMG 1497
Nhiều thế hệ lớn lên bên cây cầu này.
 
Bản sao IMG 1483
Phía chân cầu là một vùng đất rộng, có một ngôi đình để sinh hoạt cộng đồng,
 
Bản sao IMG 1217
đó cũng là nơi mưu sinh của người dân trong làng.
 
Bản sao IMG 1175
Các cụ già ngồi ngắm kí ức.
 
Bản sao IMG 1231
Giữa cây cầu đặt bàn thờ để tưởng nhớ người có công xây dựng. 
 
Bản sao IMG 1207
Trải qua hơn 200 năm với nhiều biến cố do thiên tai và lịch sử, nhưng cây cầu vẫn mang dáng dấp nguyên vẹn buổi ban đầu.
 
Bản sao IMG 1095
Cầu Thanh Toàn là “Món quà của một tấm lòng đã được Vua và dân ghi khắc”. Thanh Toàn tiếng dậy khắp gần xa/ Công đức Trần hương sáng mọi nhà/ Sắc tứ Vua ban ghi sử sách/ Toàn dân qua lại nhớ ơn bà.

Tổ chức trang: Thành Duy
Thực hiện: Giang Phương


 
 
VNQD
Tin tức khác
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)