Viết tiếp truyền thống “chân đồng, vai sắt” ở Lữ đoàn 168

Thứ Năm, 18/07/2024 12:34

Những ngày giữa tháng 7 mặc dù thời tiết vùng Trung du nắng như đổ lửa, ngoài trời nhiệt độ thường xuyên 37- 38 độ C, nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 168 vẫn miệt mài huấn luyện chuyên ngành Pháo binh, thực hành những động tác kĩ thuật khó và nặng nhọc. Với tinh thần “Một phút hăng say hơn một ngày chiếu lệ”, “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, những chiến sĩ “chân đồng, vai sắt” ở Lữ đoàn 168 không quản khó khăn vất vả, quyết tâm đạt kết quả cao trong huấn luyện, sẵn sàng thực hành diễn tập dịp cuối năm.

Đến thao trường huấn luyện pháo binh của Lữ đoàn 168, ngay bên những nương chè xanh mướt và những quả đồi bát úp ở vùng Trung du huyện Thanh Ba (Phú Thọ), theo dõi quá trình các chiến sĩ luyện tập, thực hành những động tác kỹ thuật triển khai pháo vào trận địa, ngắm tìm mục tiêu. Tuy trên người các chiến sĩ ai nấy đều ướt đẫm mồ hôi và cũng sắp hết giờ huấn luyện buổi sáng nhưng những khẩu lệnh của chỉ huy và động tác kĩ thuật của chiến sĩ vẫn rõ ràng, mạch lạc và chuẩn xác. Đưa tay sờ thử vào nòng pháo ai cũng cảm nhận được sự nóng rát nơi bàn tay. Vậy mà các chiến sĩ vẫn khuân vác, lắp đặt, triển khai pháo vào trận địa một cách nhẹ nhàng.

Khẩu đội pháo 122, D30 luyện tập. 

Từ trận địa pháo 122 D 30 hay đến các khu vực luyện tập của lực lượng trinh sát đo đạc phần tử, chiến sĩ thông tin… khẩu lệnh, mệnh lệnh và tiếng còi của người chỉ huy như vang dậy cả vùng Trung du thanh bình. Nhiều chiến sĩ dù mồ hôi nhễ nhại, ở các vị trí khác nhau nhưng khi thực hành động tác kỹ thuật dứt khoát và khá thành thạo, tạo thành một khẩu đội pháo hoàn chỉnh. Từ khâu triển khai pháo vào trận địa, hạ pháo, nâng pháo, đến các chiến sĩ dùng ống nhòm ngắm phần tử bắn đều duy trì nghiêm việc huấn luyện thay vòng đổi tập, để các chiến sĩ không chỉ thành thạo vị trí, số của mình mà còn thực hiện tốt phương châm “giỏi việc mình, biết việc của đồng đội”, sẵn sàng thay thế khi cần thiết.

Đại úy Nguyễn Quang Hà, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 4 dẫn chúng tôi đến các trận địa pháo, khu vực huấn luyện sinh sát kế toán pháo binh, khu vực huấn luyện đảm bảo thông tin. Mặc dù các chiến sĩ ai nấy đều lăn tăn mồ hôi trên má, nhưng nụ cười luôn nở trên môi. Quan sát các chiến sĩ huấn luyện từ khi đưa khẩu pháo vào trận địa cho đến lúc từng người vào vị trí là cả vấn đề, không chỉ yêu cầu cao về sức khỏe mà phải cả về kỹ thuật, sự nhanh nhạy thông minh, sáng tạo nữa mới có thể làm được. Bởi với trọng lượng nặng gần 3 tấn, để khẩu pháo 122D30 hoạt động hiệu quả, phát huy được tính năng, cấu tạo của pháo là cả một quá trình huấn luyện tỉ mỉ, công phu, không những yêu cầu cao về sức khỏe mà còn cần cả kỹ thuật, nghệ thuật ngụy trang nữa. Bên cạnh đó còn yêu cầu sự phối hợp nhịp nhàng giữa các số, từ số 1 đến số 7 trong khẩu đội và giữa khẩu đội với bộ phận trinh sát, thông tin trước khi người chỉ huy hạ lệnh tiêu diệt mục tiêu.

Huấn luyện được xác định là một trong ba khâu đột phá của Đảng uỷ đơn vị.

Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà, Lữ đoàn phó, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 168, để các chiến sĩ thành thạo những động tác kĩ thuật về sử dụng khẩu pháo 122D30 là cả quá trình khổ luyện, yêu cầu cao cả về sức khỏe và kĩ thuật, người chiến sĩ phải trải qua 7 bước huấn luyện: Cán bộ huấn luyện phải tập trung kiểm tra, điểm danh quân số các vị trí, hạ khẩu lệnh dùng pháo, đưa pháo vào chiếm lĩnh trận địa; đưa khẩu pháo về tư thế chiến đấu; lấy hướng chuẩn, đánh dấu cho khẩu pháo; sử dụng thiết bị đo độ nghiêng; chuẩn bị pháo đạn đo nhiệt độ liều thuốc; làm công tác công sự ngụy trang… ngoài ra còn phải tổ chức biên chế các vị trí của khẩu pháo sao cho phù hợp với sức khỏe, khả năng của từng người, từ số 1 đến số 6. Quá trình huấn luyện xoay vòng đổi tập giữa các sỗ với nhau, một người thành thạo một việc và biết sử dụng pháo ở các vị trí khác khi cần thiết. Huấn luyện từ lí thuyết đến thực hành nhưng lấy thực hành là chính; huấn luyện từ dễ đến khó, từ động tác cá nhân đến cả khẩu đội. Đội ngũ cán bộ ở tất cả các cấp có trình độ, năng lực toàn diện, huấn luyện được theo phân cấp; kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện quân sự với giáo dục chính trị, rèn luyện thể lực, xây dựng nền nếp chính quy chấp hành kỉ luật của quân nhân. Tăng cường huấn luyện đêm, huấn luyện nâng cao trình độ, sức dẻo dai, khả năng cơ động của bộ đội. Qua kiểm tra của các cấp nhiều năm liền Lữ đoàn 168 đạt “Đơn vị huấn luyện giỏi”, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Trần Văn Minh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Pháo binh 168 cho biết: Huấn luyện là nhiệm vụ chính trị trung tâm, là tổ chức thực hiện một trong ba khâu đột phá theo Nghị quyết của Đảng ủy Quân khu 2 và của đơn vị. Do vậy, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã dồn toàn tâm, toàn lực cho nhiệm vụ này, lấy chất lượng huấn luyện làm thước đo đánh giá, nhận xét, điều động, bổ nhiệm cán bộ. Các nhiệm vụ khác như hoạt động công tác đảng, công tác chính trị; đảm bảo hậu cần, kỹ thuật sẽ bổ trợ, thúc đẩy cho nhiệm vụ huấn luyện đạt kết quả cao. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 168 đã và đang viết tiếp truyền thống “chân đồng, vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng” của chuyên ngành Pháo binh trong giai đoạn mới.

Bài, ảnh: ĐÀO THÚY QUỲNH

VNQD
Thống kê