“Tòa nhà” di động

Thứ Hai, 10/05/2021 15:50

Bạn đang nhìn thấy một tòa nhà ư? Không, thực ra nó là một cỗ xe. Cỗ xe này mang tên Crawler Transporter. Trong những cỗ máy dịch chuyển khổng lồ nhất thế giới, Crawler Transporter hiện vẫn giữ kỉ lục là chiếc xe to nhất. Hay nói đúng hơn nó không khác một tòa nhà có thể chuyển động được.

Chiếc xe này có 16 động cơ kéo, mỗi động cơ hoạt động nhờ 4 máy phát điện công suất 1.000 kw và hai động cơ diesel có công suất 2.750 mã lực, thùng đựng nhiên liệu có thể tích lên tới 19 m3. Mức tiêu hao nhiên liệu của nó là 295 lít/km. Vì thế, Crawler Transporter cũng là chiếc xe tốn nhiên liệu nhất khi “đốt” tới gần 300 lít dầu diesel cho mỗi km di chuyển.

Crawler Transporter được dùng vào việc vận chuyển tên lửa ra bãi phóng, đưa tàu con thoi vào vũ trụ. Nó được sản xuất vào năm 1965 với giá 14 triệu USD. Lịch sử của cỗ xe vận chuyển to lớn này gắn liền với công nghiệp hàng không vũ trụ Mĩ. Ban đầu, nó được chế tạo để chuyên chở tên lửa Saturn IB và Saturn V thuộc chương trình Appollo, Skylab và Apollo-Soyuz. Từ 1981 đến nay, xe dùng để chở tàu con thoi. Năm 2003, Crawler Transporter lần đầu được nâng cấp và kết quả sức tải của xe tăng từ 5.443 tấn (tối đa 6.000 tấn) lên 8.164 tấn (tối đa 9.000 tấn).

Chiếc xe khổng lồ sử dụng hệ thống dẫn đường laser và khả năng giữ thăng bằng rất tốt nhưng nó vẫn cần tới khoảng 30 kĩ sư, kĩ thuật viên, nhân viên bảo trì và điều khiển cùng thao tác mới có thể chạy được. Để dễ hình dung, Crawler Transporter giống như một tòa văn phòng và tất cả nhân viên bên trong có thể di chuyển cùng với tòa nhà này với tốc độ 3,5 km/h. Còn khi có tải, tốc độ của nó giảm xuống còn 1,6 km/h.

Kế hoạch mới nhất dành cho cỗ máy già nua không chịu nghỉ hưu này là tham gia vận chuyển tên lửa đẩy Space Launch System trong dự án của cơ quan hàng không vũ trụ NASA, Mĩ. Space Launch System có khả năng mang tải trọng lớn hơn so với tàu con thoi và và lực đẩy mạnh hơn nhiều so với tên lửa Saturn V, vì thế, trong trách của nó cũng trở nên nặng nề hơn.

Hải Long st

VNQD
Thống kê