Tâm giao tri kỉ của binh nhì

Thứ Năm, 22/04/2021 21:23

Với các tân binh Tiểu đoàn Tác chiến điện tử 97 (Bộ Tham mưu Quân khu 5), Tổ tư vấn tâm lí, pháp lí quân nhân thực sự là người bạn tâm giao, tri kỉ, giúp họ vơi đi nỗi nhớ người thân, gia đình, bè bạn, nhanh chóng làm quen, bắt nhịp môi trường mới, phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tổ tư vấn tâm lí, pháp lí quân nhân luôn gần gũi để nắm tâm tư của các tân binh Tiểu đoàn.

Cao to, nhanh nhẹn, yêu thích thể thao, từng giành huy chương vàng quốc gia bộ môn võ cổ truyền và Vovinam đối kháng, trước ngày nhập ngũ, Binh nhì Trịnh Ái Kiệt (24 tuổi, trú tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) là gương mặt sáng giá trong làng thể thao tỉnh nhà, được nhiều người biết đến. Viết đơn tình nguyện nhập ngũ, điều Kiệt băn khoăn, trăn trở nhất là trong môi trường mới, liệu có đủ cơ sở vật chất để anh luyện tập, giữ vững phong độ hay không. Tối đầu tiên về đơn vị, được Thượng úy Phan Tiến Vĩnh, Chính trị viên Đại đội huấn luyện Chiến sĩ mới cho mượn điện thoại gọi về thăm gia đình, Trịnh Ái Kiệt phấn khởi “khoe”: “Con ở trên này vui lắm, anh em, đồng đội rất thân thiện, hòa đồng. Ngoài bãi xà, bãi tạ, đơn vị còn có cả hồ bơi và phòng Gym với đầy đủ tiện nghi, trang bị để con luyện tập. Ba mẹ ở nhà hãy yên tâm và nhớ giữ gìn sức khỏe nha”.

Là vận động viên chuyên nghiệp, Kiệt rất có ý thức trong việc giữ gìn sức khỏe. Hiểu rõ điều này, đều đặn hai ngày một lần, quân y Đại đội đều tổ chức thăm khám, kiểm tra huyết áp, giúp anh luôn cảm thấy phấn khởi, tự tin rèn luyện. Xem cán bộ, chỉ huy cấp trên như những người anh ruột thịt của mình, có chuyện gì Ái Kiệt cũng vui vẻ giãi bày, tâm sự. Kết thúc giai đoạn huấn luyện chiến sĩ mới đầy cam go, vất vả, Ái Kiệt rất muốn được về công tác tại Trung tâm Thể dục thể thao quốc phòng 3 để tiếp tục tôi luyện, thi đấu, cống hiến hết khả năng của mình cho Quân đội.

Quây y Đại đội Tiểu đoàn 97 kiểm tra, thăm khám sức khỏe cho các tân binh.

Trước ngày tiếp nhận chiến sĩ mới, qua tìm hiểu nắm bắt, biết Binh nhì Trương Công Luân (19 tuổi, trú tại quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng) có hoàn cảnh gia đình khá éo le, bố mẹ thường xuyên đau yếu, em gái bị thiểu năng trí tuệ, Thiếu tá Nguyễn Thanh Tài - Chính trị viên Tiểu đoàn 97 đề nghị các thành viên Tổ tư vấn tâm lí, pháp lí quân nhân của đơn vị cần đặc biệt quan tâm, gần gũi, động viên, giúp đỡ để Công Luân sớm an tâm tư tưởng, bắt nhịp với môi trường quân ngũ. Gần 2 tuần đã trôi qua song Công Luân vẫn nhớ như in sự sẻ chia và những tình cảm tốt đẹp mà chỉ huy cấp trên và đồng đội giành cho anh khi vừa đặt chân về đơn vị. Sáng 8/3 vừa rồi, Công Luân rất vui khi được Thượng úy Tống Phước Hiệp, Trung đội trưởng cho mượn điện thoại, gọi về chúc mừng mẹ và em gái. Nghe chỉ huy đơn vị ân cần thăm hỏi, động viên và thông báo khái quát tình hình học tập, công tác của con trai, bố mẹ của Công Luân rất an tâm, phấn khởi. Phụ cấp Binh nhì tuy chẳng đáng là bao, song Luân dự tính, mỗi tháng sẽ dành ra một phần, gửi về phụ giúp ba mẹ điều trị bệnh cho em.

Tuy tuổi đời còn rất trẻ song nhờ chịu khó làm ăn, tích cóp, mới đây, Binh nhì Trần Văn Thanh (25 tuổi, trú tại Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã sắm được cho mình một chiếc tàu cá nhỏ để mưu sinh, lập nghiệp. Nhận lệnh gọi nhập ngũ, bên cạnh niềm vui, phấn khởi, tự hào, lòng anh cũng nặng trĩu suy tư, lo lắng khi phải để phương tiện nằm bờ, phơi mưa, phơi nắng. Được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban CHQS huyện, sau Tết Nguyên Đán, tàu cá của anh đã được các bạn thuyền thuê lại. Đơn vị cách nhà hàng trăm cây số, nhưng thi thoảng nhờ Facebook, Zalo của cán bộ trung đội, đại đội, anh vẫn được nhìn thấy con tàu thân yêu của mình đang rẽ sóng vươn khơi, bám biển. Thông minh, nhanh nhẹn, mới nhập ngũ được ít ngày, anh đã thuộc được rất nhiều bài hát mới, sáng nào gấp chăn, tập thể dục cũng được tiểu đội trưởng biểu dương.

Phút giải lao trên bãi tập của cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 97

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tài - Chính trị viên Tiểu đoàn 97 cho biết: “Với phương châm “khi tư vấn chúng tôi là chuyên gia, khi trò chuyện chúng tôi là tri kỉ”, trước ngày nhận quân, các thành viên trong Tổ tư vấn tâm lí, pháp lí quân nhân đã chủ động tìm hiểu, nghiên cứu kĩ về các tân binh, để từ đó có thể tiếp cận, tư vấn, giúp đỡ, giúp họ vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu. Những ngày đầu, một số chiến sĩ có biểu hiện buồn chán, nhớ nhà song sau khi được chúng tôi gặp gỡ, động viên, họ đã vui vẻ, an tâm tư tưởng và nhanh chóng làm quen, bắt nhịp với môi trường mới. Tuy mới nhập ngũ song qua các buổi huấn luyện ngoại khóa, bộ đội đều rất tập trung, cố gắng và tiến bộ từng ngày. Trên thao trường, bãi tập và trong bất cứ mọi hoạt động của bộ đội đều có dấu ấn thầm lặng của các thành viên Tổ tư vấn tâm lí, pháp lí quân nhân”.

Trọng Khang

   

 

VNQD
Thống kê