Tập thể dục ở Trường Sa

Thứ Hai, 06/11/2023 14:48

. CHUNG TIẾN LỰC
 

Sớm tinh mơ ở Trường Sa. Tràn trên ngực biển, những con sóng duỗi dài, dào dạt như đang mô phỏng hơi thở rất sâu, nồng nàn của đại dương. Mặt biển yên lặng đến lạ lùng. Sóng, sóng vươn dài cánh tay nhè nhẹ vỗ bờ, rồi âu yếm vuốt ve thềm cát trắng san hô. Tự nhiên xuất hiện một cảm giác mênh mông đến vô cùng, vô tận. Óng ánh như rắc bạc, từng đàn cá chuồn xòe vây bay là là mặt nước mê mải chơi trò lướt sóng.

Bình minh đang lên. Vừng đông đỏ cháy như bếp lửa nhà quê mẹ đang ngồi nấu cơm bữa sáng. Dùng dằng ông mặt trời chưa nhô lên khỏi đường chân trời. Quạt xòe nan trên bầu trời thổi những cơn gió mát rượi. Nền trời xanh đen ngái ngủ còn lác đác những ngôi sao lấp lánh chưa kịp lặn. Ngọn hải đăng vẫn đang cần mẫn quét những tia sáng vàng trên mặt biển dát bạc, ánh lên những vảy tươi hồng. Có bóng ngưới lúi húi ghi chép trong trạm đo đạc phong vũ biểu…

Tiếng gà gáy sáng râm ran. Hiệu lệnh báo thức là nhạc kèn đồng reo lên bừng tỉnh, chộn rộn, choáng ngợp một ngày mới tinh khôi.

Trên cầu cảng tiếng xích sắt va vào nhau xủng xoảng của những con thuyền cá chuẩn bị nhổ neo cho một ngày khơi xa. Lịch kịch những thuyền thúng câu mực xuyên đêm về bến… Ngày mới trên đảo sống động như làng chài ở bãi biển Lăng Cô.

Sáng sớm, bầu khí quyển tinh khiết, không khí được lọc từ những đụn mây trắng xốp như bông. Thích nhất là cảm giác khi hít một hơi thở thật sâu, chật lồng ngực. Cảm nhận hơi thanh mát của không khí đẫm sương đêm dịu ngọt, trong lành. Khí mát ẩm như thấm vào từng tế bào cơ thể rồi lan tỏa một cảm giác sảng khoái, hồn nhiên. Ở Trường Sa thiếu nước ngọt nhưng lại dư thừa độ ẩm, có phải vì thế mà các loài cây ở đây có lá dày để uống nước trong không khí.

Đứng vươn thở trên đảo, tự thấy tầm vóc mình trước mênh mông biển cả. Khái niệm về vũ trụ rõ hơn, cảm nhận cũng rõ hơn về sự xoay vần của thiên văn, địa lí, sự di chuyển của những vì sao…, hình dung vũ trụ bao la trong hệ mặt trời. Cảm phục cuộc tạo sơn từ những kỉ băng hà, phấn trắng… đã tạo lập sự sống trên trái đất, rồi đến sự xuất hiện của con người hòa đồng, hòa quyện với thiên nhiên rất tự nhiên trong hài hòa sinh thái. Con người trong chừng mực nào đó cũng giống như hành tinh quay trong thiên hà. Tôi cúi đầu vốc một nắm cát trên tay, cát tuôn chảy lọt qua kẽ ngón tay. Hạt cát nào thấm máu xương bao người con của Lạc Long Quân theo cha mở cõi, của những hùng binh Bắc Hải dong buồm đi giữ đảo xa...

Đường băng sân bay trên đảo rộng như đại lộ Hùng Vương. Một đường chạy thể dục buổi sáng lí tưởng. Một tốp thanh niên nam nữ làm công tác văn phòng trên đảo đang chạy dài. Những bước chân trên đại lộ đang còn chìm trong mù sương, gương mặt ngời ngời ánh lên sự tươi vui. Tiếng vọng của bàn chân như nhẩm đếm bước chân trẻ trung, phóng khoáng. Biển thấy thế cũng rung lên theo nhịp bước chạy: Biển hiền hòa/ Náo nức sóng òa ngày mới/ Hoa nắng tinh nghịch cười lấp lánh/ Rạng ngời sức trẻ Trường Sa.

Tôi đang chạy dài bỗng chân ngừng lại, ngắm một đội hình tập thể dục buổi sáng của Trung đội Thông tin. Áo lót trắng cộc tay, quần dài, giày vải. Họ là những trẻ trai đang đứng thành một khối vuông vức. Nước da đen bánh mật, tảng ngực vuông, lưng gấu tròn lẳn, vai hình chữ V, thể hình rắn chắc như đồng đúc, phô nét đẹp kinh điển của tuổi trẻ. Ngắm những chàng trai vạm vỡ, hồn nhiên đang tập thể dục, nhớ bài hát Dáng đứng Việt Nam với ca từ đẹp và giai điệu hào hùng. Hai mươi bốn động tác thể dục tay không đều tăm tắp... Động tác tay, hai cánh tay giang rộng như sải cánh khát vọng bay lên. Nhìn những cơ thể trẻ trai, hình dung những kình ngư trên biển. Những cánh tay kia sẽ vươn dài vượt sóng. Tiếng hô 1…2…3…4… vỡ giọng vang vang theo con sóng đi thật xa. Trong lòng tôi cũng ngân lên: Bài thể dục tay không/ Lính đảo vươn vai tới mây trời/ Ngực trai trẻ nhịp tay lên xuống/ Như cánh hải âu bay trên sóng/ Trong ánh bình minh…

Buổi sáng thức dậy người tràn đầy năng lượng. Tập thể dục ở Trường Sa thật thích, sau một đêm ngủ ngon trong cảm giác nằm trên sóng như võng mắc ở Trường Sơn thuở trước. Tuyệt nhiên không còn thấy bức bối bởi bụi mịn và khói xăng xe của phố phường chật chội. Dường như không khí ở Trường Sa có mật độ oxy đậm đặc hơn, nên thật dễ chịu. Một trạng thái sức khỏe, tâm hồn như được nạp thêm năng lượng hưng phấn mạnh mẽ, muốn làm ngay một việc gì cho Tổ quốc thân yêu.

C.T.L

VNQD
Thống kê