Chuyện quân dân như cá với nước ở Bắc Sơn

Thứ Hai, 15/04/2024 08:20

. PHẠM HỌC
 

Để xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, trong những năm qua, Đồn Biên phòng Bắc Sơn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả nhiều giải pháp, trong đó thắt chặt tình đoàn kết quân dân tạo sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Đồn Biên phòng Bắc Sơn quản lí, bảo vệ địa bàn 7 xã, phường biên giới, vùng biển của thành phố Móng Cái, với đường biên giới trên bộ dài trên 26km và trên 50km đường bờ biển. Đây là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là các hoạt động vi phạm pháp luật, xuất nhập cảnh trái phép. Đồn Biên phòng Bắc Sơn đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” tạo sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới gắn với việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đồn Biên phòng Bắc Sơn thăm, tặng quà cho gia đình còn khó khăn

Khu vực biên giới đơn vị quản lí có nhiều đường mòn, lối mở, địa bàn rộng, có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, trình độ nhận thức còn hạn chế… Trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh chính trị, gây khó khăn trong công tác tuần tra, kiểm soát của đơn vị.

Với tinh thần “trọng dân và gần dân”, công tác vận động quần chúng được Đồn Biên phòng Bắc Sơn triển khai hiệu quả. Các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giúp dân phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới… đã góp phần không ngừng củng cố mối quan hệ gắn bó máu thị giữa quân với dân, xây dựng nền biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh. Những già làng, trưởng bản, người có uy tín xã Bắc Sơn đã phát huy vai trò quan trọng trong việc phối hợp cùng chính quyền và lực lượng Biên phòng tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ đường biên cột mốc, đẩy lùi hủ tục. Theo cách riêng của mình, những người có uy tín nơi đây đang giữ biên cương như giữ nhà của mình. Vì vậy, trong những năm qua, chính quyền và nhân dân đã phối hợp với lực lượng Biên phòng chủ động các phương án xây dựng khu vực biên giới phát triển toàn diện, xử lí tốt các vụ việc phát sinh, bảo vệ đường biên cột mốc.

Trung tá Mai Văn Thể, Chính trị viên Đồn Biên phòng Bắc Sơn, hồ hởi cho biết, thời gian qua, Đồn đã phối hợp với chính quyền các xã biên giới thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân với nhiệm vụ quản lí, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; xây dựng khu vực biên giới vững mạnh, toàn diện, tập trung củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội khu vực biên giới; xây dựng Đồn Biên phòng Bắc Sơn và các đơn vị lực lượng vũ trang ở biên giới vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên, quốc phòng - an ninh, đối ngoại ngày càng được củng cố và tăng cường. Nhân dân trên địa bàn an tâm sản xuất, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước mà địa phương cũng như Đồn Biên phòng phát động, triển khai góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Người dân Bắc Sơn thường xuyên được bộ đội biên phòng tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật

Trên cơ sở nhiệm vụ, Đồn thường xuyên tổ chức tuyên truyền pháp luật, phát tờ rơi phổ biến kiến thức pháp luật và tặng cờ Tổ quốc cho nhân dân khu vực biên giới. Các hoạt động thiết thực đó đã tăng cường mối quan hệ đoàn kết gắn bó quân dân trên khu vực biên giới, góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, tạo thành sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Nhiều năm qua, với vai trò là người có uy tín, ông Choỏng Sao Chắn, sinh năm 1968, dân tộc Dao, thôn Phình Hồ luôn tích cực vận động người dân trên địa bàn thực hiện các giải pháp để bảo vệ đường biên cương Tổ quốc theo cách riêng của mình. Ông Chắn cho biết: “Tôi thường xuyên cùng với chính quyền ra sức tuyên truyền về việc bảo vệ biên cương, tố giác nếu phát hiện tội phạm vượt biên… Chúng tôi xác định, việc bảo vệ biên cương không chỉ là trách nhiệm mà còn là quyền lợi, niềm tự hào của mỗi người dân.”

Phát huy sức mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bắc Sơn thường xuyên phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương tổ chức tuần tra biên giới; bắt giữ, xử lí hàng chục vụ với hàng trăm đối tượng vi phạm. Những nguồn tin có giá trị cũng được người dân cung cấp phục vụ công tác quản lí biên giới, đấu tranh phòng, chống buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép. Với suy nghĩ bảo vệ đường biên, cột mốc cũng là bảo vệ đất đai của tổ tiên mình, ông Đặng Thế Minh, dân tộc Dao, người có uy tín thôn Thán Phún luôn thuộc làu, nắm rõ từng đường mòn, lối mở trên địa bàn. Ngày ngày, ông miệt mài phân tích, tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa ranh giới, đường biên, cột mốc ở địa bàn; vận động người dân khi đi thăm bà con hoặc người dân bên Trung Quốc phải báo với các cấp chính quyền địa phương…

Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ đường biên, mốc giới, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bắc Sơn còn tham gia thực hiện các mô hình phát triển kinh tế, cùng làm công tác an sinh xã hội trên địa bàn... Ông Giang Đình Lộng, Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã Bắc Sơn, cho biết: “Trong những năm vừa qua, bộ đội biên phòng đã hỗ trợ cây giống, con giống để bà con phát triển kinh tế. Đặc biệt, trong năm 2022, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh kêu gọi xã hội hóa đã hỗ trợ 4 hộ dân xây nhà mới với khoảng 50 triệu đồng/hộ, góp phần giúp Bắc Sơn không còn hộ nghèo.”

Trung tá Mai Văn Thể cho biết thêm: Các chương trình phối hợp giữa bộ đội biên phòng và địa phương đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khu vực biên giới về lịch sử, truyền thống, chức năng, nhiệm vụ cũng như những thành tích đã đạt được của Bộ đội Biên phòng Việt Nam, của Đồn Biên phòng Bắc Sơn trong sự nghiệp quản lí, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới của Tổ quốc.

Công tác phối hợp chặt chẽ đó đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm tới mọi tầng lớp nhân dân đối với nhiệm vụ quản lí, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về biên giới quốc gia; đồng thời, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, huy động nhân dân cùng tham gia quản lí, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới trong tình hình mới.

P.H

VNQD
Thống kê