Quê hương

Thứ Năm, 29/07/2021 07:14

Bức tranh này đã được họa sĩ Trần Văn Mạnh, TP. Hồ Chí Minh hoàn thành ngay trong đêm 26/7/2021, sau khi anh xem thông tin về buổi biểu diễn động viên tinh thần chống dịch của các nghệ sĩ trong đó có nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn.

Tối 24/7 các nghệ sĩ trong nhóm tình nguyện của Nhà văn hóa Thanh niên TP. Hồ Chí Minh đã tham gia biểu diễn tại Bệnh viện Dã chiến số 3 số 6, TP. Thủ Đức. Với sân khấu đặc biệt là khoảng trống dưới sân, xung quanh là các khối nhà cao tầng dùng để điều trị bệnh nhân Covid-19, các nghệ sĩ đã biểu diễn các tác phẩm ca nhạc động viên tinh thần đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế và 10.000 bệnh nhân F0 đang điều trị.

Dù Trần Mạnh Tuấn biểu diễn 4 bài Quê hương, Về quê, Diễm xưa, Còn tuổi nào cho em nhưng rất nhiều khán giả cho biết, họ cảm thấy rung động mạnh khi những giai điệu của bài Quê hương vút lên lên. Có lẽ bởi tinh thần của bài hát đã khơi đúng mạch tâm trạng của cộng đồng trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, đồng bào cả nước đoàn kết, động viên nhau để vượt qua khó khăn hoạn nạn.

Sau buổi biểu diễn nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn anh chia sẻ, dù đã từng biểu diễn không biết bao nhiêu sân khấu lớn nhỏ khác nhau trong cuộc đời hoạt động âm nhạc nhưng có lẽ buổi biểu diễn này là một “sân khấu” đặc biệt nhất với anh. Về bản nhạc gây xúc động mạnh trong không chỉ công chúng nghe trực tiếp mà với cả cộng động mạng khi clip được chia sẻ, anh nói: “Tôi đã chơi tác phẩm này 21 năm trước trong album Về quê, vì vậy tôi thuộc làu làu ca từ. Tuy nhiên, Quê hương mà tôi đã nhiều lần trình diễn trước đây không thể nào so sánh được với Quê hương của ngày 24/7 vừa rồi. Nó thật khó tả, nó không phải là cái đẹp, cái điệu đà như mọi lần mà nổi lên trên hết là cái cảm xúc gắn kết, chia sẻ, tôi có cảm giác những giai điệu như đã mang mọi người lại với nhau...”.

Còn, họa sĩ Trần Văn Mạnh, người đã chuyển hóa những cảm xúc khi nghe bản Quê hương sang ngôn ngữ hội họa cũng nói rằng, “đó là bản Quê hương hay nhất tôi từng nghe”. Xúc động trước tiếng kèn của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, cũng là người theo dõi facebook và nghe Trần Mạnh Tuấn từ lâu nên họa sĩ Trần Văn Mạnh đã bắt tay vào vẽ ngay bức tranh để tặng cho nghệ sĩ.

Họa sĩ Trần Văn Mạnh sinh năm 1984 tại Quảng Ngãi, từng học Đại học Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh. Trong dịch Covid-19, như nhiều họa sĩ khác anh đã vẽ một số tác phẩm chủ đề chống dịch, cũng như kêu gọi những hành động thiện nguyện hướng tới cộng đồng trong mùa dịch. Tác phẩm Quê hương được anh vẽ chất liệu sơn dầu trên vải canvas, kích thước 50 x 50cm.

Hoành Sơn

VNQD
Thống kê