Gió bị làm khó

Thứ Ba, 16/02/2021 22:17

Những năm gần đây, phong điện được coi như nguồn năng lượng tái tạo, ít ảnh hưởng đến môi trường và được coi như giải pháp thân thiện để giải bài toán năng lượng cho rất nhiều quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có nguồn tài nguyên gió dồi dào.

Tuy nhiên, ở các nước ôn đới, về mùa đông, khi độ ẩm cao các cánh quạt của tua bin gió có thể bị đóng băng nhưng theo thiết kế, băng có thể bị văng ra khi cánh quạt quay. Vì vậy, người ta quy định khoảng cách an toàn để hạn chế rủi ro này là 150m kể từ chân cột. Trong trường hợp các cánh quạt bị đóng băng ít, các đặc tính khí động học của tua bin có thể được cải thiện (giảm ma sát). Nhưng mới đây, ở bang Texas (Mĩ), băng đóng trên các tuabin điện gió dày đến mức chúng không thể quay được, người ta phải dùng trực thăng, gánh nước lên dội vào các turbine gió để nó chảy băng ra mới tiếp tục quay được (ảnh). Đương nhiên chi phí này không hề nhỏ.

Theo số liệu của Earth Policy Institute, ở Mĩ chỉ ở 2 bang Texas và Colorado các dự án phong điện của Austin Energy và Xcel Energy có chi phí thấp hơn các nguồn điện truyền thống. Texas là bang dẫn đầu về phong điện, với công suất 14WG, số liệu năm 2014.

Phương Linh st

VNQD
Thống kê