Dòng chảy

Trần Thảo Hiền và hành trình nghệ thuật 15 năm

Chủ Nhật, 15/05/2022 13:43

 Sau hai triển lãm cá nhân tại Matxcơva năm 2015 và 2021, sáng 14/5/2022 họa sĩ Trần Thảo Hiền đã tổ chức triển lãm tranh lần đầu tiên tại Việt Nam đánh dấu cột mốc 15 năm hoạt động nghệ thuật. Đồng thời cũng dịp này chị ra mắt cuốn sách Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét, một tập hợp gần như đầy đủ sáng tác đa dạng của họa sĩ trong hành trình thực hành nghệ thuật thị giác.

Với 55 tác phẩm hội họa được vẽ bằng nhiều chất liệu như sơn dầu, màu nước, bột màu, phấn tiên, tranh in độc bản, Trần Thảo Hiền đã cho thấy một hành trình nhiều trải nghiệm, chiêm nghiệm và dấn thân của mình trong hội họa.

Triển lãm thu hút sự quan tâm của các họa sĩ và công chúng yêu hội họa.

Chọn những chủ đề quen thuộc như tĩnh vật, chân dung, phong cảnh nhưng họa sĩ Trần Thảo Hiền luôn tìm tòi để khám phá ra những góc nhìn mới mẻ, độc đáo. Điều đó thể hiện rõ trong bố cục tranh của chị. Tinh thần và cảm xúc là điều quan trọng để làm nên sự khác biệt ấy. Cần phải nhắc đến sự ảnh hưởng của cả hai nền văn hóa Đông - Tây trong hội họa của chị. Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, học tập và làm việc tại Nga, Trần Thảo Hiền đã gắn bó, thấm nhuần và đan xen sự ảnh hưởng của hai nền văn hóa ấy một cách đầy tinh tế trong các tác phẩm của mình.

Chia sẻ tại buổi khai mạc triển lãm, họa sĩ nói: “Tôi đã vẽ nhiều qua năm tháng, vẽ những gì gần gũi chung quanh mà tôi cảm nhận được và mong muốn ghi chép lại những tâm tư tình cảm vào thời điểm đó. Tôi làm việc và không nghĩ gì đến tạo phong cách riêng, nhưng khi nhìn lại quá trình thực hành 15 năm, tôi nhận ra đã có rất nhiều ảnh hưởng từ hai nền văn hóa Đông-Tây, từ các chuyến tham quan bảo tàng các nước, các hoạt động giao lưu qua các trại sáng tác và triển lãm quốc tế… Tất cả dần ngấm vào tâm hồn tôi, tạo nên sự kết hợp và giao thoa của hai nền nghệ thuật Á-Âu cũng như hình thành nên phong cách cá nhân của tôi”.

Họa sĩ Trần Thảo Hiền tại buổi khai mạc triển lãm.

Sự nhạy cảm trong việc nắm bắt chất liệu và yếu tố thời gian đã định hình nên phong cách Trần Thảo Hiền. Thật khó để áp chị vào một phong cách nào đó cụ thể bởi những tác phẩm là sự sâu chuỗi của những cảm xúc chị đã trải qua, vẻ đẹp của những nơi chị đến, những khoảnh khắc mà chị nắm bắt… Tác phẩm của chị có sự giản dị, chân thành nhưng cũng ở đó toát lên những ánh sáng long lanh của cảm hứng. Chị gửi tình cảm vào từng đồ vật, cảnh sắc bởi vậy mỗi tác phẩm đều đong đầy yêu thương, lấp lánh cảm xúc.

Chia sẻ về tranh của Trần Thảo Hiền, họa sĩ Lê Huy Tiếp nhận định: Trần Thảo Hiền là người đi nhiều vì thế tranh của chị có sự phong phú về màu sắc, đề tài. Chị vẽ không khiên cưỡng gò bó mà qua từng đường nét, sắc màu ta thấy được sự thoải mái, chân thành. Họa sĩ không cường điệu để cố tỏ ra một điều gì đó. Đó là điều quan trọng nhất. Chị vẽ tự nhiên với tâm tưởng trong sáng lãng mạn. Nếu nghệ thuật có nhiều lối đi khác nhau thì tranh của Thảo Hiền là lối mang đến sự dễ chịu cho công chúng.

Thông qua triển lãm chúng ta có thể thấy rõ ràng một hành trình 15 năm của họa sĩ. Đó là một hành trình liên tục thay đổi nhưng điều cốt lõi là ở đó ta thấy rõ được sự miệt mài và say mê sáng tạo. Từ bức tranh đầu tiên với sự hồn nhiên chân thành rồi dần dần họa sĩ đã làm chủ bút pháp và nói lên được nhiều hơn như thế. Chẳng hạn, với tranh tĩnh vật ta có thể nhận thấy đó không đơn thuần là sự trang trí là tĩnh lặng mà ta thấy được tình cảm cảm xúc trong từng khuôn hình. Tĩnh vật của chị cũng mang những tâm tư, cũng có đời sống. Mỗi bức tranh như một lát cắt sinh động trong cuộc sống của chúng ta. Trần Thảo Hiền cũng yêu thích vẽ những bóng nước. Những cái bóng ảo diệu được soi chiếu hiện trên mặt nước đem đến sự trừu tượng và gợi lên những liên tưởng không cùng cho họa sĩ trong những khoảnh khắc, thời điểm nào đó.

Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam họa sĩ Trần Thảo Hiền ra mắt cuốn sách: Màu sắc. Ánh sáng. Đường nét sau bản tiếng Anh và tiếng Nga đã ra mắt tại Matxcơva tháng 9/2021. Cuốn sách gồm những tác phẩm được sáng tác trong chặng đường 15 năm tìm tòi và dấn thân vào nghệ thuật cùng với những bài viết của các nhà nghiên cứu nghệ thuật Nga, Việt Nam, những người đã đồng hành và quan sát quá trình sáng tác của họa sĩ trong suốt một thời gian dài.

Họa sĩ Trần Thảo Hiền cũng được biết đến là người thành lập Vietnam Art Space (VAS) là Không Gian Nghệ Thuật Việt Nam. Nơi đây là cầu nối để các hoạ sĩ và người yêu nghệ thuật được tiếp cận gần hơn với hội họa mang bản sắc Việt, do người Việt sáng tạo nên; là nơi các họa sĩ có thể giao lưu, chia sẻ, kết nối, học hỏi, kết bạn với những người Việt có cùng sở thích hội họa khắp mọi nơi trên thế giới.

Một góc trưng bày tại triển lãm.

Trong hai năm qua, họa sĩ Trần Thảo Hiền đã có nhiều thành công với giải nhất tại triển lãm Artstart không biên giới tại Bảo tàng Art Decor, Matxcơva (2020); giải nhì Liên hoan Nghệ thuật quốc tế Abstractum - Tranh trừu tượng tại Trung tâm triển lãm Gostiny Dvor, Matxcơva (2021); Huy chương vàng tranh sơn dầu cho họa sĩ chuyên nghiệp cuộc thi quốc tế Art-Perfection-Recognition; Nghệ thuật. Sự hoàn hảo. Sự công nhận tại Học viện Nghệ thuật đương đại quốc tế, Matxcơva.

Triển lãm Trần Thảo Hiền: 15 năm hành trình nghệ thuật kéo dài đến ngày 18/5/2022 tại Art Space, 42 Yết Kiêu, Hà Nội.

ĐỨC SƠN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Đồng đội là nguyên mẫu trong các sáng tác của tôi

Có nhân vật chỉ là dáng dấp của nguyên mẫu, có nhân vật là nguyên mẫu đã sống và chiến đấu cùng tôi, suốt những năm tháng ở rừng... (VŨ NGỌC THƯ)