Dòng chảy

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 985 (cuối tháng 3/2022)

Thứ Tư, 16/03/2022 10:01

 Tên tuổi của nhà văn Cao Duy Sơn đã được khẳng định trong dòng văn học viết về đề tài miền núi. Đọc văn Cao Duy Sơn, ta luôn thấy ở đó những cách tiếp cận riêng vào các giá trị nguồn cội, bản sắc văn hoá hiện tồn của dân tộc, thấy ở đó cả những phận người, phận làng trước sự biến động của xã hội đương đại. Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã có cuộc trò chuyện với nhà văn Cao Duy Sơn, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Văn hóa các dân tộc về văn học đề tài miền núi và sự phát triển của đội ngũ người viết văn dân tộc thiểu số hiện nay.

Bài trò chuyện mang tên Hãy viết bằng tình yêu và trách nhiệm cao nhất với đồng bào, quê hương mình sẽ mở đầu Tạp chí VNQĐ số 985.

Phần Văn xuôi được tiếp nối với các truyện ngắn: Tấm bia chùa Jorin-Ji của Phùng Văn Khai, Mật gấu của Trần Nguyên Mỹ, Bóng lửa của Hồ Thị Linh Xuân.

Tấm bia chùa Jorin-Ji viết về những con người đã tham gia phong trào Đông du ở Nhật Bản trong những ngày đầy khó khăn, phải đối mặt với rất nhiều thách thức, hiểm nguy. Truyện mang không khí của nước Nhật trong những năm đầu thế kỉ 20 và đặc biệt khắc hoạ rõ nét chân dung bác sĩ Asaba Sakitaro người có công lớn trong việc giúp đỡ phong trào Đông du…

Mật gấu để lại nhiều suy nghĩ cho bạn đọc bởi đề tài bảo vệ thiên nhiên, động vật hoang dã. “Lão” đã cách biệt với bà con để kín cổng cao tường nuôi gấu lấy mật làm giàu, và cái kết ám ảnh đã đến. “Vài người cứng vía xúm vào, thì ra kẻ xấu số bị gấu ngựa xé tan vùng bụng lôi buồng gan ra chỉ móc mật ăn, còn nội tạng thịt xương nguyên vẹn. Nghĩa tử là nghĩa tận, cái thị tứ dân góp chín người mười làng đến chật cổng đồng, không thiếu hộ nào. Ai cũng than khóc và dặn nhau: “Lấy của rừng rưng rưng nước mắt”.

Bóng lửa lại là một chuỗi dài đan xen giữa kí ức và hiện tại về một làng nghề rèn. Chị ngồi day mặt về phía mặt trời lặn, nhìn đe quai búa. Nghề rèn không đủ để gia đình chị sinh sống đủ đầy nhưng chính vì nghề rèn mà chị đã bỏ quê, bỏ gia đình để ra đi lang bạt những mong có đất cho nghề phát triển, bỏ lại phía sau dằng dặc những câu chuyện những phận người của quá khứ và hiện tại…

“Pháo đài” 513, những ngày đáng nhớ là ghi chép của Đoàn Hữu Hiệp về những ngày đầu lên tàu của một người lính Hải quân. Ngoài ra còn có bài viết Anh Ruộng của Hồ Tĩnh Tâm thú vị và cảm xúc.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Nguyễn Minh Khiêm, Nguyễn Thanh Hải, Nguyễn Thánh Ngã, Trang Thanh, Bùi Việt Phương, Nguyễn Đức Sơn, Luân Lê, Nông Văn Khiêm, Bạch Văn Tín, Quang Tuyến.

Cuộc thi thơ tiếp tục ghi nhận những tác phẩm ấn tượng, có chiều sâu và đề tài phong phú. Bên cạnh những thi phẩm dạt dào cảm hứng về lịch sử đất nước, chiến tranh người lính là những suy tư về thế sự, tình yêu đôi lứa, tình yêu con người và những rung cảm đặc biệt trước đời sống… Cùng với sự vận động của đời sống, thơ ca hôm nay luôn mang đến những hơi thở tươi mới, trẻ trung nhưng cũng nhiều sâu lắng và trăn trở.

“Thơ trong những tập thơ” là bài viết Thời nắng xanh đã khác của Nguyễn Thị Kim Nhung giới thiệu thi tập Thời nắng xanh & những bài thơ khác của nhà thơ Trương Nam Hương.

Văn học nước ngoài giới thiệu truyện ngắn Mùa xuân của nhà văn Nga Anton Pavlovich Chekhov - người được xem là một trong những nhà truyện ngắn vĩ đại nhất của nhân loại. Truyện do Đào Tuấn Ảnh dịch từ nguyên bản tiếng Nga.

Phần Bình luận văn nghệ với sự tham gia của các tác giả: Đức Anh, Trần Thọ Xương, Huệ Ninh, Hương Lê, Đinh Thanh Huyền, Nguyễn Thị Tịnh Thy, Trần Nhã Thuỵ, Đinh Phương.

Sức lan tỏa của một giải thưởng khả tín sẽ đầy sức khơi gợi. Người vô danh nhìn thấy một ngọn đuốc nhận đường mờ tỏ, cũng bước ra khỏi bóng tối để thi thố chữ nghĩa. Tản mạn về giải thưởng văn chương và Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2021 là bài viết thú vị và sâu sắc.

Có quá nhiều định nghĩa về thơ đã được nêu ra, đây là điều đáng mừng, vì nó chứng tỏ không thể định nghĩa thơ theo cách đã làm với tiểu thuyết và các thể loại khác. Một khi thơ vẫn là cái chưa thể định nghĩa thì thế giới của nó vẫn còn ẩn chứa nhiều bí mật. Thơ - như tôi nghĩ là bài viết đưa đến những kiến giải xác đáng, ấn tượng.

Thị trấn của tôi là những câu chuyện, những kí ức về thị trấn nơi nhà văn Đinh Phương sinh ra, lớn lên, góp phần làm nên dấu ấn cho tác phẩm của anh sau này.

Bên cạnh đó là những bài viết, những nghiên cứu thú vị và sâu sắc về các vấn đề đáng quan tâm của văn học nghệ thuật hôm nay.

Tạp chí VNQĐ số 985 dày 120 trang với những bài viết thú vị, tranh, ảnh minh họa đẹp dự kiến sẽ phát hành ngày 20/3/2022. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

Lý Hữu Lương

Nhà văn Cao Duy Sơn: “Hãy viết bằng tình yêu

và trách nhiệm cao nhất với đồng bào, quê hương mình”

Phùng Văn Khai

Tấm bia chùa Jorin-Ji

Đoàn Hữu Hiệp

“Pháo đài” 513, những ngày đáng nhớ

Hồ Tĩnh Tâm

Anh Ruộng

Trần Nguyên Mỹ

Mật gấu

Hồ Thị Linh Xuân

Bóng lửa

 

Thơ

Nguyễn Minh Khiêm

Người gảy đàn bầu;

Họp cựu chiến binh: Những cánh bèo

Nguyễn Thanh Hải

Nhà quê; Gia đình; Chiều rất gần nhưng chiều lại rất xa

Nguyễn Thánh Ngã

Vị đất; Núi Ấn sông Trà; Chạm vào cọc nhọn

Trang Thanh

Viết từ mảnh vườn của mẹ; Chữ chữ gọi mùa;

Tên tôi hai chữ thanh không

Bùi Việt Phương

Căn cước hòa bình; Nơi địa đầu sắc nhọn; Ngày qua F

Nguyễn Đức Sơn

Bếp lửa; Gió lồng lộng dưới cánh hoa bạc hà

Nguyễn Thị Kim Nhung

Thời nắng xanh đã khác

(Đọc Thời nắng xanh & những bài thơ khác của Trương Nam Hương)

Luân Lê

Đêm bên ngoài cửa sổ

Nông Quang Khiêm

Mùa nương 

Bạch Văn Tín

Chiếu cói ngày xưa

Quang Tuyến

Cỏ dại; Nhặt quê

 

Văn học nước ngoài

Anton Chekhov

Mùa xuân (Đào Tuấn Ảnh dịch từ nguyên bản tiếng Nga)

 

Bình luận văn nghệ

Đức Anh

Tản mạn về giải thưởng văn chương và giải thưởng

Hội Nhà văn Việt Nam 2021

Trần Thọ Xương

Thực trạng tiếp nhận tiểu thuyết ngôn tình Trung Quốc

ở Việt Nam hiện nay

Huệ Ninh

Một số vấn đề đặt ra qua Hội diễn sân khấu kịch nói toàn quốc

đợt 1 - 2021

Hương Lê

Trinh nữ và cứu chuộc

Đinh Thanh Huyền

Thơ - như tôi nghĩ

Nguyễn Thị Tịnh Thy

Anh hùng còn chi?...

Trần Nhã Thụy

Cùng nhau trên những chuyến “về nhà”

Đinh Phương

Thị trấn của tôi

 

Minh họa, ảnh

Bìa 1: Thu Hương Tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Hòa

Minh họa: Tô Chiêm, Trương Đình Dung, Bùi Quang Đức, Nguyễn Văn Đức, Phạm Minh Hải, Lê Anh Vân, PV...

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)