Dòng chảy

Sắp khai mạc Hội diễn Nghệ thuật đề tài Quốc phòng toàn dân

Thứ Năm, 05/10/2023 16:59

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân năm 2023.

Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị chủ trì họp báo.

Với chủ đề “Vang mãi khúc quân hành”, hội diễn là hoạt động trọng điểm về văn hóa, văn học nghệ thuật trong Quân đội, hướng tới kỉ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024).

Đây là lần thứ 8 Tổng cục Chính trị tổ chức hội diễn với sự tham gia của hơn 1.500 diễn viên. Theo Thiếu tướng Lê Xuân Sang, điểm mới của hội diễn năm nay là sự góp mặt của Bộ Công an, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thái Nguyên và các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương. Cùng với đó, quy chế hội diễn yêu cầu các chương trình phải có 01 tác phẩm hành khúc độc lập, được sáng tác mới, phản ánh đời sống của người chiến sĩ hôm nay. Ban tổ chức cũng khuyến khích các đơn vị sử dụng nhạc sĩ, biên đạo múa là người thuộc biên chế; phát huy nội lực, sức sáng tạo của các nghệ sĩ tham gia hội diễn. Thời lượng của mỗi chương trình so với các hội diễn trước đây cũng được đảm bảo hơn để phát huy tối đa khả năng sáng tạo nghệ thuật của các đoàn.

Theo Ban tổ chức, hội diễn hướng tới việc khẳng định thành tựu văn học nghệ thuật cách mạng, vị thế, vai trò của hoạt động biểu diễn nghệ thuật đối với đời sống văn hóa tinh thần của cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và toàn xã hội; nâng cao chất lượng biểu diễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; động viên, khích lệ đội ngũ văn nghệ sĩ Quân đội phát huy tài năng sáng tạo nghệ thuật.

Đại diện Ban tổ chức giải đáp các câu hỏi của phóng viên dự họp báo.

Đây cũng là dịp để các đơn vị nghệ thuật của Quân đội, Công an và các Đoàn nghệ thuật ngoài lực lượng vũ trang giao lưu, quảng bá các tác phẩm và thể hiện những tài năng mới trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, góp phần vào kho tàng nghệ thuật của đất nước.

Theo Đại tá Đinh Văn Thanh, Trưởng phòng Văn hoá Văn nghệ, Tổng cục Chính trị, bên lề Hội diễn, Ban Chỉ đạo, Ban tổ chức sẽ tới thăm, động viên các đoàn tham gia Hội diễn; cùng với đó, 13 đoàn nghệ thuật sẽ biểu diễn phục vụ bộ đội và nhân dân trên địa bàn Hà Nội được tổ chức tại 13 điểm trong thời gian từ ngày 13-16/10/2023.

Các loại hình nghệ thuật tham gia hội diễn gồm: Ca, múa, nhạc và sân khấu, nội dung các tiết mục tham gia Hội diễn ca ngợi truyền thống cách mạng; tình yêu quê hương, đất nước; Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh; Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Hội diễn có sự tham gia của 19 đơn vị, trong có 15 đơn vị của Quân đội và 02 đơn vị tham gia thuộc Bộ Công an (Nhà hát Kịch Công an nhân dân; Đoàn nghi lễ Công an nhân dân); 01 đơn vị của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Nhà hát Ca múa nhạc Dân gian Việt Bắc) và 01 đơn vị của tỉnh Thái Nguyên (Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên).

Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp về đề tài Quốc phòng toàn dân khai mạc ngày 9/10, bế mạc ngày 21/10. Lễ khai mạc và bế mạc sẽ được tường thuật trực tiếp trên kênh VTV3 của Đài Truyền hình Việt Nam và Truyền hình Quốc phòng Việt Nam.

THU OANH

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Nguyên mẫu nhân vật Năm Thao, Năm Lựu Đạn trong "Hoa xương rồng"

Sòng nhậu đầu tiên ở bãi, không bến không bờ tức giang hồ thiệt thọ, đã phết cho tôi Tàn sau Minh để hóa một Minh Tàn... (NGUYỄN TRÍ)

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)