Dòng chảy

Phát động sáng tác mĩ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang, Chiến tranh cách mạng”

Thứ Năm, 21/10/2021 15:31

Sáng 21/10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (BTLSQSVN) tổ chức Lễ Phát động sáng tác mĩ thuật đề tài “Lực lượng vũ trang - Chiến tranh cách mạng” giai đoạn 2021-2025. Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn đến dự và chủ trì lễ phát động.

Toàn cảnh Lễ phát động

Theo Thượng tá Lê Vũ Huy, Giám đốc BTLSQSVN, những năm qua, Bảo tàng đã tổ chức các hoạt động mĩ thuật có chất lượng, hiệu quả cao. Trong đó, từ năm 2016 đến năm 2020, đã có 3 cuộc thi sáng tác tranh cổ động, 7 trại sáng tác tại cả ba miền, 2 đoàn thực tế sáng tác, thu hút được đông đảo các họa sĩ, nhà điêu khắc trong và ngoài Quân đội trên toàn quốc tham gia, có được các tác phẩm giá trị nghệ thuật cao, nội dung phong phú và hình thức đa dạng, tôn vinh giá trị chân - thiện - mỹ.

Thượng tá Lê Vũ Huy mong muốn và tin tưởng họa sĩ, nhà điêu khắc trong giai đoạn vừa qua bằng tình cảm và trách nhiệm đã nhiệt tình tham gia sáng tác, không ngừng say mê sáng tạo các tác phẩm mĩ thuật có giá trị góp phần tuyên truyền những đóng góp của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta với sự nghiệp xây dựng phát triển đất nước, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị; bằng tâm huyết và khả năng sáng tạo nghệ thuật của mình, tích cực hưởng ứng và tham gia cuộc vận động sáng tác, cho ra đời những tác phẩm có hình thức đẹp mang nội dung sâu sắc, đa dạng, đổi mới về nghệ thuật tạo hình, mang ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc.

Ban tổ chức mong muốn các họa sĩ quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo của Đảng, chủ trương của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị về văn hóa - văn nghệ; giữ vững định hướng sáng tác, kết hợp nhuần nhuyễn tính dân tộc và tính hiện đại, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, của quân đội hiện nay. Mỗi tác phẩm cần phải khẳng định vai trò và làm nổi bật hình tượng bộ đội Cụ Hồ trong kháng chiến cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là hình ảnh xây dựng Quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại ngày nay, hình ảnh cán bộ chiến sĩ Quân đội trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Họa sĩ Vũ An Chương cho rằng, trong cả thời chiến lẫn thời bình, người dân đều cảm nhận được những hi sinh, mất mát của bộ đội trong thiên tai, dịch bệnh nơi biên giới, hải đảo hay ở ngay những trung tâm lớn của đất nước. Điều này khiến cho những người dân hiểu và cảm nhận sâu sắc tình cảm chân tình, gần gũi vì dân trong mọi hoàn cảnh. Họa sĩ cho rằng mình sẽ có những sáng tác bỏ nhiều công sức để góp phần nhỏ của mình trong công tác tuyên truyền, cổ động tinh thần người lính cụ Hồ.

Tại lễ phát động, Trung tá Nguyễn Thành Lê, Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam cho biết Hội đồng nghệ thuật sẽ duyệt chọn tác phẩm vào trưng bày qua 2 vòng. Vòng 1, mỗi tác giả được gửi tham gia tối đa 3 ảnh chụp tác phẩm. Tác giả gửi ảnh chụp đến Ban Tổ chức để duyệt chọn. Mỗi tác giả được chọn nhiều nhất 2 tác phẩm tham gia triển lãm. Tác phẩm được chọn qua vòng 1 mới được tiếp tục tham gia ở vòng 2. Vòng 2, Hội đồng Nghệ thuật sẽ tuyển chọn ảnh tác phẩm đã được duyệt chọn qua vòng 1. Tác giả trực tiếp gửi ảnh chụp tác phẩm tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam (số 28A, Điện Biên Phủ, Ba đình, Hà Nội) hoặc cho Hồ sơ vào phong bì dán kín gửi qua đường bưu điện. Thời gian nhận ảnh chụp tác phẩm (tính theo dấu bưu điện) đến 15/8/2024.

Cơ cấu giải thưởng dự kiến gồm 22 giải thưởng, trong đó: 2 Giải Nhất; 4 Giải Nhì; 6 Giải Ba; 10 Giải Khuyến khích. Mỗi tác giả chỉ được nhận không quá 1 giải thưởng của triển lãm.

THANH AN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)