Cửa sổ văn nghệ

Ngày rộng 4: hài hòa trong đa dạng

Thứ Năm, 24/10/2024 15:39

 Với ý nghĩa "Ngày rộng" là rộng thêm về thời gian, không gian, sắc màu, cảm xúc, tình yêu, tri kiến... Triển lãm Ngày rộng 4 đánh dấu sự trở lại của 5 hoạ sĩ: Phùng Văn Tuệ, Nguyễn Lê Anh, Nguyễn Quang Hoan, Trần Cường (Kuolg Trần), Phạm Khải. Nhóm được thành lập từ năm 2020, với định hướng làm mờ đi ranh giới của phong cách, địa lí, tuổi tác... nhằm hướng đến tiêu chí "hài hòa trong đa dạng", đoàn kết, hoạt động hiệu quả và đồng hành lâu dài.

Không giới hạn về đề tài, phong cách, Ngày rộng 4 đem đến những góc nhìn đa chiều về thời gian, văn hoá, cuộc sống, con người, tình yêu… Mỗi hoạ sĩ mang đến một cách nhìn, cách thể hiện khác nhau, góp phần làm phong phú đời sống nghệ thuật. Sáng tạo nghệ thuật chính là nâng cao đời sống, thúc đẩy đời sống để nghệ thuật và cuộc sống ngày một tiệm cận, hài hoà. Nghệ thuật vốn không phải chỉ hiện diện ở những nơi cao vời hay khuất lấp mà nghệ thuật hiện hữu trong chính những dung dị đời thường của chúng ta.

5 hoạ sĩ trong nhóm "Ngày rộng".

Mỗi tác phẩm của triển lãm khai thác một khoảnh khắc, một câu chuyện, qua đó hoạ sĩ trải lòng với người xem về những điều anh ấy đang suy nghĩ. Đó có thể là một mảnh đất họ ngang qua, một kí ức chợt sống dậy, một hình bóng chợt xuất hiện, một bối cảnh quen thuộc hay mới mẻ, một múi hương, một giai điệu… Tất cả đều có mặt trong Ngày rộng 4 và tạo nên những phong vị mới cho đời sống hội hoạ đương đại.

Với họa sĩ Phùng Văn Tuệ, hội họa luôn là một phần không thể tách rời của bản thể, vậy nên những bức tranh cũng là sự phóng chiếu nhận thức và cảm xúc nội tâm của chính anh, thông qua ngôn ngữ của hội họa biểu hiện trừu tượng. Mọi sự vật, cảm xúc rồi sẽ thay đổi và mất đi theo thời gian nên anh luôn muốn lưu giữ trên bề mặt tranh những thời khắc của thiên nhiên và cuộc sống đang chuyển động không ngừng xung quanh, cũng như những thăng giáng và biến chuyển của tâm trí và cảm xúc. Bởi vậy, những tác phẩm trong triển lãm này chính là sự kết tinh đến từ cả bên ngoài và bên trong, từ cả sự chuyển dịch và lắng đọng mà anh muốn chia sẻ đến người yêu nghệ thuật.

Tác phẩm "Khu vườn mới" của hoạ sĩ Phùng Văn Tuệ.

Với họa sĩ Nguyễn Lê Anh, hội họa là những mảnh kí ức, những mảnh cảm xúc, những mảnh suy tư được sắp đặt và biểu hiện bằng ngôn ngữ của màu sắc, bố cục và đường nét. Ở đó, những câu chuyện của quá khứ, những ấn tượng trong hiện tại và cả những gợi mở tương lai đan xen, hòa quyện vào nhau... Anh cho biết, trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục đào sâu những đề tài sở trường, đồng thời tìm tòi nhiều đề tài khác và thể nghiệm một số sáng tác mang tính chất tượng trưng, biểu hiện...

Tác phẩm "Bến mưa" của hoạ sĩ Nguyễn Lê Anh. 

Họa sĩ Nguyễn Quang Hoan luôn vẽ những gì bản thân thấy thích. Đó là những miền đất mà anh có cơ hội được đặt chân tới. Ở đó anh tìm thấy sự bình yên tĩnh lặng và thơ mộng. Mỗi tác phẩm của anh là một câu chuyện, một góc nhìn và là nơi anh có thể thoải mái nói lên những điều không thể diễn tả được bằng lời. Ở triển lãm lần này, anh vẫn tiếp tục đề tài phong cảnh theo lối vẽ hậu ấn tượng, nhưng sẽ có sự khác biệt: bố cục, màu sắc được thể hiện đơn giản, chắt lọc tinh tế hơn; không gian và thời gian được khắc họa kĩ lưỡng hơn. Anh bày tỏ, trong tương lai, anh vẫn theo đuổi lối vẽ, phong cách hiện tại và sắp tới mong muốn làm triển lãm cá nhân cho riêng mình.

Tác phẩm "Chiều vàng" của hoạ sĩ Nguyễn Quang Hoan.

Họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần) khẳng định mình với một lối biểu đạt vô cùng cá tính. Với anh, thực hành nghệ thuật là quá trình đi tìm chính mình. Những câu chuyện của cái tôi bên trong (Bản ngã - Ego) khiến anh cảm nhận sâu sắc nhất về bản thân. Anh thường tự đặt mình vào một bối cảnh nào đó, như một giấc mơ, một không gian tưởng tượng hay cũng có thể chỉ là một góc nhìn nào đó về hiện thực anh đang sống. “Nói một cách đơn giản, tôi vẽ bản thân tôi và đặt mình vào chính đời sống của những tác phẩm tôi tạo ra.” Trong triển lãm Ngày rộng 4, anh thêm những câu chuyện "Hoài niệm quá khứ" và "Lạc giữa thanh xuân", hình thức thể hiện và chất liệu cũng đa dạng hơn, gồm các chất liệu sơn dầu, tổng hợp trên vải, gỗ, đồ gia dụng, cánh cửa tủ, bình phong. Màu sắc và bút pháp mạnh mẽ và có nhiều yếu tố của tượng trưng, biểu hiện. Anh dự định sẽ đi sâu vào chủ đề “Lạc giữa thanh xuân” cho triển lãm cá nhân sắp tới.

Tác phẩm "Hoài cổ 01" của hoạ sĩ Kuolg Trần. 

Họa sĩ Phạm Khải luôn tìm thấy nguồn cảm hứng từ cảnh vật, con người của những mảnh đất mà mình trải qua nhiều năm tháng nhất trong đời. Một là quê hương, nơi ah sinh ra, với những đỉnh núi cao vời vợi đổ bóng xuống cánh đồng, những bản làng yên bình trong nắng sớm và những con người giản dị thuần hậu. Hai là Hà Nội, thành phố vẫn giữ được nhiều nét cổ xưa, luôn phong phú và thi vị cả về cảnh sắc lẫn đời sống. Và trong mỗi chủ đề, mỗi nguồn cảm hứng, anh lại sống trong những cảm xúc khác nhau của từng tác phẩm, từng góc độ, từng không gian và thời gian. Thông qua nghệ thuật, anh gửi gắm những suy tư, tình cảm, trăn trở và cả những giấc mơ rất riêng của mình đến với công chúng.

Tác phẩm "Time 61" của hoạ sĩ Phạm Khải.

Triển lãm Ngày rộng lần thứ 4 được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) từ ngày 24 đến ngày 30/10/2024.

THUỲ CHI

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Bóng thầm mà rực rỡ trên mỗi trang văn

Sau những giờ lên lớp về lí thuyết, các ông chia nhau mỗi người kèm mấy học viên sáng tác... (CHÂU LA VIỆT) 

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu trong "Vượt lũ"

Anh Tựu của chúng tôi, ngoài đời là Thầy thuốc Ưu tú, tiến sĩ, dược sĩ chuyên khoa II Trần Tựu... (KIỀU BÍCH HẬU)

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Giọt nước mắt mang hình vết thương

Cứ chiều chiều bà xay bột, tối tráng bánh rồi phơi, phơi đến khô thì mang ra chợ, vừa quạt than nướng vừa bán... (VŨ THANH LỊCH)

Tiếng chim bắt cô trói cột

Tiếng chim bắt cô trói cột

Chẳng biết bắt đầu từ đâu, nhưng trong kí ức của một đứa trẻ đôi lần lên núi kiếm củi, bứt lá rừng về lót chuồng cho lợn cho bò, thi thoảng gặp bụi sim chín ửng… thì núi sau lưng làng tôi được bắt đầu từ mé sông... (HỒ MINH TÂM)