Rèn cán, luyện quân; huy động sức dân bảo vệ chủ quyền

Thứ Năm, 18/02/2021 18:13
Năm vừa qua, quán triệt và chấp hành nghiêm mệnh lệnh, kế hoạch huấn luyện của trên, các cơ quan, đơn vị Hải quân đã khắc phục khó khăn, chủ động, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Đặc biệt, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực huy động sức dân để chung tay bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Rèn cán, luyện quân

Hiếm có năm nào mà dịch bệnh ảnh hưởng đến công tác huấn luyện như năm 2020. Mặc dù vậy, cùng với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các cơ quan, đơn vị Hải quân đều chủ động và có phương án “thực hiện nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, kiên quyết không để dịch lây lan vào đơn vị vừa tổ chức huấn luyện đúng, đủ nội dung. Dù không tổ chức lễ ra quân huấn luyện nhưng các đơn vị vẫn có những cách làm sáng tạo để không khí huấn luyện sôi nổi ngay từ ngày đầu.

Có mặt tại hội thi mô hình học cụ của Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126, chúng tôi thấy đơn vị có sự đầu tư công sức rất nghiêm túc và sáng tạo. Trung tá Phạm Tuấn Anh, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 126 chia sẻ: Để đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện trong tình hình mới, chỉ huy đơn vị khuyến khích cán bộ, chiến sĩ phát huy nội lực, đầu tư nghiên cứu sáng kiến ứng dụng thiết thực vào huấn luyện. Năm nay Lữ đoàn có 9 sáng kiến đưa vào phục vụ huấn luyện đạt kết quả tốt, tiêu biểu là sáng kiến “Máy nạp đạn súng 12,7mm”, “Hệ thống lái sự cố STG-35 TM Tàu KN 1482C”, “Giá dong kéo mìn M2C1”…

Không quân Hải quân huấn luyện hiệp đồng trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc

Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Trưởng phòng Quân huấn, Bộ Tham mưu Hải quân cho biết: Thủ trưởng Bộ Tư lệnh, Bộ Tham mưu đã kịp thời chỉ đạo điều chỉnh chương trình, nội dung huấn luyện phù hợp với nhiệm vụ phòng, chống dịch đồng thời bảo đảm chất lượng huấn luyện và thực hiện tốt đột phá “Cơ bản, làm chủ chuyên sâu trong khai thác, sử dụng VKTBKT và thực hiện qui tắc an toàn”. Năm nay, bên cạnh việc duy trì nghiêm nền nếp, chất lượng huấn luyện cán bộ các cấp, các đơn vị đã tổ chức 745 lớp tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; tăng cường luyện tập xử trí tình huống cho chỉ huy, cơ quan từ cấp trung, lữ đoàn trở lên. Quân chủng hoàn thành tốt diễn tập chỉ huy-cơ quan các cấp; tổ chức thành công Hội thi trung, lữ đoàn trưởng; chính ủy trung, lữ đoàn trưởng giỏi lần thứ 3...

Trực tiếp chỉ đạo diễn tập, Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khen ngợi và biểu dương Quân chủng và các đơn vị đã chấp hành nghiêm mệnh lệnh của trên, tổ chức diễn tập đúng kế hoạch, yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Đồng chí đánh giá, mặc dù thời gian chuẩn bị rất ngắn nhưng Quân chủng đã điều động hàng trăm phương tiện, luyện tập rất bài bản, có nhiều sáng tạo để diễn tập sát với tình huống SSCĐ. Điều đó chứng tỏ công tác huấn luyện của Quân chủng chất lượng tốt, thực chất; trình độ chỉ huy của cán bộ các cấp, trình độ, kỹ năng của bộ đội thuần thục hơn, nhất là khả năng xử trí tình huống khó được nâng lên, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thuần thục các phương án, không để bị động, bất ngờ

Trước diễn biến phức tạp trên các vùng biển trọng điểm, các cơ quan, đơn vị đều có những điều chỉnh, bổ sung, nhất là tăng cường huấn luyện thuần thục và sẵn sàng các phương án SSCĐ. Cán bộ, chiến sĩ huấn luyện nâng cao trình độ khai thác, sử dụng VKTBKT có trong biên chế; thuần thục chiến thuật đơn tàu, biên đội, khả năng đối kháng, phòng thủ, chi viện; huấn luyện đường dài, biển xa, diễn tập vòng tổng hợp, có bắn đạn thật.

Đại tá Phạm Văn Hoạt, Phó Tham mưu trưởng Hải quân cho biết: Năm nay lực lượng tàu mặt nước, tàu ngầm hoàn thành tốt nội dung huấn luyện. Khả năng khai thác, sử dụng VKTBKT của bộ đội tàu ngầm ngày càng bài bản, vững chắc. Các lực lượng khác như hải quân đánh bộ, đặc công, pháo binh, tên lửa bờ, công binh đều tăng cường huấn luyện chuyên sâu; cơ động đường bộ, đường biển. Lực lượng đặc công hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện chuyên sâu, nhảy dù và trực tiếp tham gia cứu nạn tại Cửa Việt, Đông Hà, Quảng Trị được Bộ Quốc phòng đánh giá cao.

Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu và Bộ Tư lệnh Hải quân thăm, động viên ngư dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Lực lượng không quân hải quân tăng cường huấn luyện đêm, bay đường dài, hiệp đồng tác chiến chống ngầm, nhảy dù, đổ bộ đường không, bay tìm kiếm cứu nạn. Các chuyến bay chở bệnh nhân từ Trường Sa về đất liền do trực thăng EC-225 và thủy phi cơ DHC-6 thực hiện không chỉ chứng minh tính hiệu quả mà còn khẳng định khả năng SSCĐ, cơ động lực lượng, nhất là khả năng bay biển xa.

Huy động sức dân bảo vệ chủ quyền

Thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, năm qua Quân chủng huy động các lực lượng cứu kéo thành công 20 tàu và hơn 200 người bị nạn trên biển, cấp hơn 9 triệu lít nước ngọt cho nhân dân Bến Tre, Tiền Giang, Kiên Giang khắc phục hạn mặn. Những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó đã tô thắm thêm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”, gắn kết, lan tỏa tình yêu biển, đảo và trách nhiệm bảo vệ chủ quyền trong nhân dân cả nước.

Chứng kiến buổi bàn giao các tàu và ngư dân tham gia bảo vệ chủ quyền trong một cuộc diễn tập gần đây, đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chia sẻ: Sự giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời, đầy trách nhiệm của bộ đội Hải quân trên biển đối với ngư dân và thực tế diễn biến trên biển thời gian qua đã thay đổi nhận thức của bà con ngư dân. Họ xác định tham gia bảo vệ chủ quyền cùng với bộ đội Hải quân còn là để bảo vệ tài nguyên khoáng sản, hải sản để làm giàu cho chính gia đình họ.

Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 4 tặng quà ngư dân tại cảng cá Cà Ná, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Nguyễn Ninh

Ngư dân Trần Ngọc Phương, Thuyền trưởng Tàu BV 95577 TS cho biết: Là tàu cá từng có thuyền viên bị tai nạn được tàu Vùng 2 cứu giúp nên lần này khi được chính quyền địa phương thông báo tham gia huấn luyện cùng lực lượng tàu Vùng 2 tôi xin đăng ký tham gia ngay không một chút đắn đo. Thấy vậy, các tàu trong tổ, đội của tôi đều nhiệt tình tham gia.

Một cán bộ ở Phòng Tham mưu Vùng 2 cho biết, lần này dù tiếp nhận số lượng tàu cá lớn và hàng trăm ngư dân trong thời gian rất ngắn nhưng mọi việc đều nhanh chóng, thuận lợi. Đang mùa đánh bắt cao điểm nhưng bà con ngư dân đều nhiệt tình tham gia đợt huấn luyện. Bên cạnh làm nhiệm vụ phát triển kinh tế biển, làm giàu cho chính gia đình mình, bà con ngư dân còn cung cấp thông tin trên biển giúp cho chỉ huy các cấp có thêm nguồn tin tham khảo, nhất là trong hoạt động phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân và bà con ngư dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sau khi diễn tập thành công, Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam nhắc lại câu nói nổi tiếng của Bác Hồ: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Bà con ngư dân nhiệt tình tham gia cùng bộ đội Hải quân để chung tay bảo vệ biển, đảo là việc làm rất ý nghĩa. Chứng tỏ bộ đội Hải quân làm dân vận rất hiệu quả, cần nhân rộng và tổng kết rút kinh nghiệm, thời gian tới các cơ quan chức năng cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để người dân yên tâm hơn, sẵn sàng sát cánh cùng các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền và môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Bài, ảnh: Trọng Thiết

(Báo Hải quân Việt Nam)

VNQD
Thống kê