Những ngày đầu quân ngũ

Thứ Sáu, 26/08/2022 00:13

. Nguyễn Ngọc Tuyền
 

Được tuyển chọn ở Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình và tỉnh Quảng Ninh, 122 tân binh đóng quân tại doanh trại Tiểu đoàn pháo binh 15 - Sư đoàn 395, Quân khu 3 đã có 15 ngày đầu tiên trải nghiệm trong màu áo lính trước khi bước vào khoá huấn luyện chính thức dành cho một chiến sĩ thực thụ. Bằng hoạt động tiếp cận môi trường quân ngũ cơ bản nhất ở đơn vị, quãng thời gian ngắn ngủi ấy cũng kịp “phủ” lên mình những chàng trai tuổi đôi mươi chút nắng gió thao trường pha lẫn cảm xúc tự hào trong màu áo lính.

5 giờ 30 phút, còi báo thức vang lên, không khí khẩn trương phá tan bầu không khí im lặng. Những gương mặt phút chốc bừng tỉnh, nhanh chóng bắt đầu 11 chế độ trong ngày. Cẩn thận vuốt đi vuốt lại tấm chăn, màn còn thơm mùi vải mới, tân binh Vũ Đức Thịnh a7, b6, c3, d15 vẫn còn khá loay hoay để gấp chăn sao cho thật vuông vức. Đây là một trong những phần khó nhưng cũng là cách rèn luyện cho các chiến sĩ tính cẩn thận, tỉ mỉ trong sắp xếp nội vụ, xây dựng tính kỷ luật trong mọi công việc. Hơn 20 tuổi, lần đầu tiên “ép” mình vào khuôn khổ, tâm trạng Thịnh có nhiều xáo trộn. Thịnh chia sẻ: “Mọi thói quen thay đổi nên những ngày đầu tiên em cảm thấy vô cùng bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự chỉ bảo của tiểu đội trưởng cũng như chỉ huy trung đội, em đã nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ”. Đây cũng là lần đầu tiên Thịnh ở xa gia đình lâu ngày đến thế. Với Thịnh, việc được chọn huấn luyện tại Tiểu đoàn PB15, Sư đoàn 395 là một niềm vui lớn vì được ở gần nhà, cha mẹ thuận tiện lên thăm khi có dịp. Chính vì thế, ngày tiễn em lên đường, thay vì những giọt nước mắt, cha mẹ vẫy tay tạm biệt với nụ cười đầy hi vọng. “Bố mẹ cũng chỉ dặn dò em cố gắng, chịu khó thực hiện nghiêm tác phong và kỷ luật quân đội. Gia đình em ủng hộ hết lòng trong chuyện này bởi tin rằng chắc chắn sẽ thấy con mình trưởng thành hơn, ra dáng người lớn hơn ngày trở về” - Thịnh tâm sự.

Ngày đầu quân ngũ, nhiều tân binh còn lóng ngóng, vụng về trong công việc như sắp xếp, căn chỉnh nội vụ, tập thể dục, rèn luyện thể lực, cách xưng hô, chuyện trò, đến việc ăn uống, giờ giấc ngủ nghỉ và tất nhiên, phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. “Trước đây mình muốn làm gì cũng được nhưng khi bước vào môi trường quân đội với kỷ cương, kỷ luật nghiêm khắc, bản thân em đã học được rất nhiều điều. Từ việc tự chăm sóc bản thân cho đến hòa đồng trong môi trường tập thể. Mọi người cũng giúp đỡ nhau thực hiện các nhiệm vụ được giao theo đúng quy định. Tuy vẫn có những lúc nhớ nhà nhưng có anh em, bạn bè ở đây nên cũng nguôi ngoai được phần nào” - Tân binh Trần Văn Dương a5, b6, c3 chia sẻ.

Dù đã xác định rõ trách nhiệm của người thanh niên đối với Tổ quốc trước khi nhập ngũ, nhưng trên những gương mặt non nớt của họ vẫn có chút gì đó phảng phất nỗi lo âu. Người lo ở nhà không có ai cáng đáng công việc thay mình, người nghĩ đến cha mẹ ốm đau ai đỡ đần chăm sóc. Trước ngày lên đường ít hôm, mẹ của Dương ở nhà bị ốm phải nhập viện. “Thương mẹ lắm, muốn về chăm sóc cho mẹ mau khỏi bệnh. Nhưng muốn thì muốn thế thôi, nhiệm vụ vẫn cứ phải hoàn thành. Đặc biệt là không để ảnh hưởng đến đồng đội, đơn vị của mình.” - Dương chia sẻ

Luyện tập bắn súng AK ở d15 f395

Vượt lên những bỡ ngỡ, khó khăn, ngay từ ngày đầu, họ quyết tâm rèn luyện để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, xứng đáng với niềm mong mỏi, kỳ vọng của địa phương, gia đình; đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Tấn - Tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn PB15, Sư đoàn 395 cho biết: Từ cuối năm 2021, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Sư đoàn 395 về triển khai công tác huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch huấn luyện một cách chu đáo, tỉ mỉ, sát với tình hình thực tiễn ở địa phương. Đơn vị cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm của Tiểu đoàn. Việc quan trọng đầu tiên sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới là làm sao để các tân binh nhanh chóng hòa nhập với môi trường kỷ luật. Vì thế, đơn vị cũng đã chú trọng triển khai công tác giáo dục chính trị, nắm bắt tư tưởng đối với chiến sĩ mới; thực hiện sinh hoạt văn hóa tinh thần để giúp các tân binh nhận thức rõ nhiệm vụ của một người lính phụng sự bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, cán bộ đại đội, trung đội làm tốt công tác động viên, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tạo sự gần gũi cũng như có hướng giải quyết nhằm giúp các tân binh an tâm tư tưởng, phát huy tính tự học, tự rèn vượt qua khó khăn thử thách, thi đua lập thành tích trong học tập và công tác để trở thành những quân nhân ưu tú trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Tấn, năm nay, chất lượng chính trị của các tân binh cao hơn các năm trước, có 9/122 người là đảng viên. Điều này tạo nhiều thuận lợi cho đơn vị trong thời gian huấn luyện. Sau quá trình huấn luyện dự khóa để tiếp cận và làm quen với môi trường quân ngũ, chiến sĩ mới sẽ tự tin bước vào huấn luyện chính khóa mà không còn nhiều bỡ ngỡ, bảo đảm chất lượng tốt nhất. Về việc giao, nhận quân khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, anh cho biết, Trung đoàn cũng đã quán triệt, các đơn vị cũng bảo đảm thực hiện đầy đủ hướng dẫn của Bộ Y tế, trang bị nước rửa tay, nước muối, xà phòng… đảm bảo phòng dịch tốt nhất trong quá trình huấn luyện tập trung tại đơn vị.

N.N.T

VNQD
Thống kê