Hi vọng gửi trao quân nhân xuất ngũ

Thứ Sáu, 01/04/2022 16:36

Nhiều người vẫn quen gọi Trần Vũ Thành là “kĩ sư biển đảo” bởi bao năm qua, anh đã say mê nghiên cứu và đưa nhiều ứng dụng khoa học, công nghệ của mình đến với biển đảo Tổ quốc. Ngoài máy lọc nước biển thành nước ngọt, anh còn chế tạo máy ép rác, ứng dụng công nghệ xử lí vi sinh cho môi trường biển đảo... và mới nhất, anh sáng lập nên ứng dụng việc làm i-HR với biểu tượng lá cờ đỏ sao vàng tung bay trên không gian số. Điều đặc biệt, ứng dụng này ra đời từ bao kỉ niệm và niềm trăn trở của anh về quân nhân xuất ngũ. Đối tượng đầu tiên được đề cập, nhận được ưu tiên từ i-HR cũng chính là lực lượng này.

Bộ đội Trường Sa vào đất liền khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Tâm tư ăm ắp những chuyến tàu...

Kể từ chuyến đi đầu tiên tới Trường Sa vào năm 2014, đến nay kĩ sư Trần Vũ Thành đã có 9 lần vinh dự được đặt chân đến Trường Sa và Nhà giàn DKI. Cũng từ đó, liên tục cho ra đời các công trình nghiên cứu, ứng dụng thiết thực nhằm cải thiện đời sống sinh hoạt cho cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa. Đó là các công trình: chế tạo máy lọc nước biển thành nước ngọt; chế tạo máy ép rác, ứng dụng công nghệ xử lí vi sinh cho môi trường biển đảo... và gần đây kĩ sư Trần Vũ Thành đã cho ra đời ứng dụng i-HR (International Human Resources. Tạm dịch: Nguồn nhân lực đạt tiêu chuẩn quốc tế), một ứng dụng công nghệ khá đặc biệt, để tạo cơ hội việc làm cho những người lính vừa xuất ngũ.

Chia sẻ về sự ra đời của ứng dụng i-HR, Trần Vũ Thành bồi hồi chia sẻ: Năm 2017, sau chuyến công tác dài ở quần đảo Trường Sa để bảo trì máy lọc nước, tôi trở về trên chuyến tàu thay thu quân và gặp rất nhiều người lính tuổi ngoài đôi mươi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Ở họ, vẫn sục sôi khí chất thanh niên, sự hồn nhiên trong sáng và bản lĩnh đã được rèn luyện trong môi trường quân ngũ. Thế nhưng, khi màn đêm buông xuống, cùng thức khuya rủ rỉ chuyện trò bên ấm trà nóng, tôi đã nghe được những lời bộc bạch của anh em khi về với đất liền. “Ra quân rồi, em chưa biết sẽ làm gì...”, “Nhà nước, quân đội định hướng, khuyến khích chúng em đi học nghề, nhưng không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện ước mơ đó,...”. Nghe những người lính vừa ra quân trút bầu tâm sự, tôi đã ước mình có thể làm được việc gì đó để chia sẻ với họ.

Nhận thấy bộ đội khi xuất ngũ luôn được Nhà nước, quân đội định hướng, hỗ trợ rất kịp thời, song nhiều thanh niên chưa tham gia ngay các khóa học nghề được vì có những lý do, nguyện vọng rất khác nhau, từ đó đã tôi thúc Trần Vũ Thành về một ứng dụng hỗ trợ quá trình học nghề, kết nối việc làm. Trước đây, anh cũng từng kết nối các doanh nghiệp, trao tặng cho bộ đội Trường Sa hàng trăm suất học bổng mỗi năm. Anh đánh giá, đa số bộ đội xuất ngũ thường thiếu thông tin về việc làm một cách tổng quan nên bị mất thời gian, tâm lý hoang mang, bỡ ngỡ. Mỗi người lính một ước mơ, nguyện vọng, hoàn cảnh riêng nên có bao người vài năm sau vẫn loay hoay đi tìm việc, rồi lại đổi việc. Trong khi đó, ở góc độ trường đào tạo nghề và doanh nghiệp đều nhận thấy, quân nhân xuất ngũ có nền tảng tốt về sức khỏe, kỉ luật... Những người lính đã qua quá trình rèn luyện nếu được khai thác đúng năng lực, phẩm chất... sẽ trở thành một lợi thế cạnh tranh về nguồn lực.

Kĩ sư Trần Vũ Thành trao học bổng tới bộ đội Trường Sa (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Lan tỏa mạnh mẽ để bộ đội tin dùng

Ứng dụng i-HR sử dụng trí tuệ nhân tạo - AI trên nền tảng cơ sở dữ liệu lớn sẽ tự động phân tích, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm... mang lại những tiện ích cao cấp nhất; tạo tương tác 24/7, giữa người lao động với doanh nghiệp và cơ sở giáo dục. i-HR phát hành trên hai nền tảng: Mobile App và Website. Quân nhân xuất ngũ là đối tượng đầu tiên ứng dụng đề cập đến và có những ưu ái riêng được nhận diện thông qua hồ sơ. Bằng nền tảng kĩ thuật, i-HR nhận diện và số hóa năng lực lao động cho quân nhân xuất ngũ. Cụ thể, so với các hồ sơ khác, dạng hồ sơ này được tự động cộng thêm 5 điểm kỉ luật, 5 điểm sức khỏe vào chỉ số năng lực lao động, được gọi là LCS. Như vậy, nếu một quân nhân xuất ngũ khi tìm việc làm thì mức thu nhập sẽ cao hơn các hồ sơ khác khoảng vài triệu đồng một tháng. Bên cạnh đó, nếu họ quyết định học nghề hoặc đi du học thì thông qua điểm LCS sẽ có những ưu đãi riêng. Kĩ sư Trần Vũ Thành cho biết, mục đích của ứng dụng là ghi nhận được giá trị người lính. Những nỗ lực, khát khao, rèn luyện họ đã tích lũy trong quân ngũ sẽ thực sự trở thành giá trị khi trở về cuộc sống đời thường, giúp cải thiện cuộc sống, chia sẻ nhiều hơn với gia đình, quê hương. Nắm bắt kĩ lưỡng đặc điểm, nhu cầu của quân nhân xuất ngũ, i-HR còn tạo nên dạng hồ sơ thông tin được mã hóa, mẫu CV chuẩn nhằm hỗ trợ tích cực và giảm bớt thời gian, công sức trong quá trình làm hồ sơ. “Chúng tôi đã có khảo sát thực tế và được biết nhiều anh em bộ đội xuất ngũ khi nhập học hoặc tìm việc làm thường gặp khó khăn trong việc viết hồ sơ, không biết thế nào là đúng, là đủ nên ứng dụng sẽ hỗ trợ tư vấn, mã hóa... để sau này, ngay cả khi họ chuyển việc thì quá trình mã hóa sẽ lưu giữ thông tin một cách chính xác, chuyên nghiệp nhất. Mỗi lần tham gia tuyển dụng, không ai phải mang theo hồ sơ giấy…”, kĩ sư Trần Vũ Thành phân tích. Ra mắt ứng dụng từ giữa năm 2021, i-HR được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai trong tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh thiếu niên trên phạm vi toàn quốc, thời gian phối hợp 5 năm từ 2021 đến 2026. Hiện nay i-HR đã kết nối được khoảng hơn 500 doanh nghiệp, hơn 100 trường đào tạo nghề... Vừa qua, đơn vị sáng lập cũng đã có cuộc trao đổi, làm việc với Ban Thanh niên Quân đội, đề xuất được kiểm duyệt, phối hợp triển khai phạm vi toàn quân.

Tâm huyết, trăn trở về khát vọng người lính khi trở về cuộc sống thường nhật, kĩ sư Trần Vũ Thành nhận định, lực lượng quân nhân xuất ngũ rất phù hợp trong việc phát triển ngành nông nghiệp chất lượng cao, các nhà máy và khu công nghiệp mô hình mới... Đặc biệt, nếu họ được đào tạo nghề, ngoại ngữ trong khoảng 6 tháng đến 2 năm thì hoàn toàn đủ năng lực sang nước ngoài học tập, lao động. Lực lượng quân nhân xuất ngũ được định hướng, đào tạo một cách bài bản, chuyên nghiệp, có cơ hội được cọ xát ở môi trường nước ngoài sẽ trở thành nguồn lao động chất lượng cao, khi trở về nước sẽ trưởng thành, chủ động hơn trong cuộc sống, góp phần đáng kể nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nước nhà. Anh tiết lộ, có 110 chiến sĩ Trường Sa vừa xuất ngũ tháng 8/2021 đã gửi đơn về i-HR, đây là những quân nhân xuất ngũ đầu tiên được i-HR chăm sóc, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm hoàn toàn miễn phí. Trong khi có những người lính chưa đủ thiết bị như smartphone, máy tính để cài app, tương tác tự động trên nền tảng công nghệ, giải pháp của i-HR là gửi và nhận phiếu khảo sát trực tiếp. Phản hồi về ý tưởng này, nhiều doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề chia sẻ sự hài lòng được chào đón lực lượng quân nhân xuất ngũ với hi vọng bằng phẩm chất cao đẹp của người lính, họ sẽ phát huy tốt, mang lại giá trị thiết thực cho cuộc sống, nhất là quá trình khôi phục kinh tế, đưa đất nước tiến lên sau đại dịch.

THANH KHÊ

VNQD
Thống kê