Gương sáng học tập và làm theo lời Bác

Thứ Bảy, 20/08/2022 00:21

. Giang - Phong - Nhật
 

15 năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 9 đã tạo thành phong trào sôi nổi, rộng khắp và mang lại hiệu quả tích cực. Ở Sư đoàn 8, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được thể hiện ra bằng những hành động cụ thể trên từng vị trí công tác, trở thành tấm gương sáng cho đơn vị noi theo.

Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên tác nghiệp trên bản đồ

Học ở Bác tính tỉ mỉ

“Sai một li đi một dặm”, thậm chí nhiều dặm” là chia sẻ của thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, nhân viên Bản đồ, Ban Tác huấn (Phòng Tham mưu) về công việc. Bởi theo anh, khi tác nghiệp không chỉ thông thạo địa lý, toạ độ chính xác và các thuộc tính ký hiệu quân sự mà còn đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng từng nét vẽ quyết định chất lượng hoàn thành nhiệm vụ.

Hơn 17 năm gắn bó với bản đồ, với anh Kiên, khó nhất là xây dựng kế hoạch chuyển trạng thái SSCĐ cấp Sư đoàn bởi nhiều ký hiệu, màu sắc, đơn vị phải thể hiện đủ, đúng hệ số chiến thuật trên bản đồ cũng như tương đương ngoài thực địa. Ngoài ra, các bảng kẻ, chữ viết không chồng đè lên ký hiệu. “Ban đầu, tôi viết ghi chú chưa được đẹp, độ chính xác các ký hiệu trên bản đồ còn sai lệch với địa hình; khi thông qua chỉ huy phải chỉnh sửa tốn nhiều bản đồ và công sức. Khắc phục nhược điểm đó, tôi tranh thủ ngày nghỉ, giờ nghỉ tập vẽ trên những tờ bản đồ cũ. Tôi luyện vẽ ký hiệu không dùng thước, sau đó viết chữ; đồng thời, nghiên cứu từng loại địa hình để áp dụng phù hợp từng kế hoạch. Qua nhiều lần tham gia diễn tập, tôi rút ngắn thời gian so với trước, ví như kế hoạch chuyển trạng thái SSCĐ viết vẽ hai ngày giờ chỉ còn một ngày”, anh Kiên chia sẻ.

Năm 2021, khi anh nhận nhiệm vụ cùng cơ quan xây dựng kế hoạch diễn tập phòng ngự cấp Sư đoàn có “Tiểu đoàn bộ binh phòng ngự bờ biển bắn đạn thật” nhưng đến phút cuối thay đổi địa điểm bắn sang địa hình trung du. “Tôi xây dựng hai kế hoạch trên hai bản đồ, địa hình khác nhau nhưng hình thái chiến thuật, bố trí đội hình phải tương đối trùng khớp. Mặt khác, các ký hiệu rõ ràng, sắc nét và thể hiện màu đệm từng giai đoạn theo ý định của người chỉ huy, giúp thủ trưởng dễ quan sát trên bản đồ từng vấn đề huấn luyện khi gắn với địa điểm thực tế. Để làm được điều đó trong quá trình viết, vẽ phải tỉ mỉ, hạn chế sai sót, sửa chữa mất thời gian”, anh Kiên phấn khởi nói.

Đại uý Lê Văn Nhân hoàn chỉnh sáng kiến Thiết bị thử tỉ lệ nổ cháy đồ dùng gây nổ và thử uy lực của kíp nổ

Cùng với tác nghiệp bản đồ, anh Kiên còn quản lý các trang thiết bị in ấn bản đồ phục vụ huấn luyện, diễn tập. “Mỗi năm, đơn vị thực hiện hàng chục bản đồ trong khi các máy in cũ, chưa bảo đảm hoạt động lên tục. Có lần một đầu phun màu mực đen, đỏ bị xước làm mực in không đều phải cần thợ sửa chữa, đồng chí Kiên mài mò lấy đầu phun mực cũ màu xanh, vàng thay thế. Nói thì đơn giản nhưng đồng chí phải nghiên cứu hướng dẫn, tham khảo trên mạng, làm đi làm lại mấy ngày mới xong; nhờ đó công việc không bị gián đoạn cũng như tiết kiệm kinh phí cho đơn vị. Từ việc học và làm theo tính tỉ mỉ của Bác, mỗi khi giao nhiệm vụ cho đồng chí Kiên tôi rất yên tâm. Đặc biệt, đồng chí Kiên có 2 lần được nâng lương và phiên quân hàm trước niên hạn”, thiếu tá Nguyễn Văn Bé Hai, Trưởng Ban Tác huấn nói.

Học ở Bác tính tự lực

Với đại uý Lê Văn Nhân, trợ lý Quân khí (Phòng Kỹ thuật) học và làm theo Bác ở sự chuyên cần, trách nhiệm, nhất là tinh thần tự lực trước những vấn đề khó. Năm 2021, anh nghiên cứu thực hiện hoàn chỉnh sáng kiến “Thiết bị thử tỉ lệ nổ cháy đồ dùng gây nổ và thử uy lực của kíp nổ” đạt giải III cấp Sư đoàn và được chọn tham gia giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” Quân khu. Anh Nhân kể: “Kiểm tra thử tỉ lệ nổ cháy kíp, nụ xùy, dây cháy chậm là việc làm thường xuyên nhằm phân cấp chất lượng đạn dược trước khi đưa vào sử dụng phục vụ kiểm tra kết thúc huấn luyện, diễn tập. Thông thường, lực lượng kỹ thuật các đơn vị dùng cọc tre đóng chéo xuống đất, sau đó dùng dây kẽm buộc chặt, bố trí bộ phận gây nổ đã tra lắp lên thanh tre tiến hành giật nụ xùy và xác định tỉ lệ nổ cháy đạn dược. Tuy phương pháp này hiệu quả nhưng trong quá trình thực hiện độ chính xác chưa tuyệt đối, mất nhiều thời gian, nhất là tìm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Sáng kiến của tôi sau khi áp dụng thực tiễn đã khắc phục hạn chế đó; đồng thời, tăng năng suất, cải thiện điều kiện lao động của nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Mặt khác, sáng kiến có thể nhân rộng, sản xuất đại trà, chi phí thấp, dễ sử dụng, áp dụng cho tất cả các đơn vị làm nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật”.

Trước đó, năm 2018, khi còn Phó Đại đội trưởng, Đại đội 26 (phòng Kỹ thuật), anh Nhân đạt giải I cấp Sư đoàn sáng kiến “Bình khí nén mi ni cơ động”. Bên cạnh đó, tại Hội thi “Tuổi trẻ sáng tạo” Sư đoàn 8, anh Nhân từng đạt giải II sáng kiến “Thiết bị rút đầu đạn nhọn”, giải III “Mặt nạ hàn điện tử”... Trung tá Lê Quốc Vũ, Chủ nhiệm Kỹ thuật Sư đoàn 8, cho biết: “Trong điều kiện kinh phí hạn hẹp, vật tư thay thế khan hiếm thì sáng kiến của đồng chí Nhân góp phần bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa VKTBKT. Ví như sáng kiến “Mặt nạ hàn điện tử” giúp đội ngũ lính thợ giảm mệt mỏi, tránh đau mắt, lột da mặt do hàn cơ khí, tăng độ chính xác và không gây nguy hiểm cho thợ hàn. Mỗi sản phẩm khoảng 250 ngàn đồng. Với sự cống hiến đó, đồng chí Nhân nhiều năm liền được khen thưởng phong trào thi đua quyết thắng và các cuộc vận động khác trong đơn vị”.

Trung uý Lâm Trọng Nghĩa (áo trắng) cùng chiến sĩ chăm sóc hoa Tết 2022

Học ở Bác tính tiết kiệm

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi thực hành tiết kiệm là một quy luật đi lên của một đất nước. Theo Bác, không phải nước nghèo mới thực hành tiết kiệm mà cả nước giàu cũng phải tiết kiệm. Học và làm theo Bác, Trung uý Lâm Trọng Nghĩa, Trung đội trưởng Trung đội 8, Đại đội 11, Tiểu đoàn 6 là một trong những tấm gương tiêu biểu của Trung đoàn 9. Nghĩa chia sẻ: “Do cha tôi đã mất, mẹ tuổi cao sức yếu thường xuyên bệnh tật nên không có thu nhập. Công tác xa nhà, hông có điều kiện chăm sóc mẹ nên mỗi tháng tôi trích lương gửi về 4 triệu đồng. Lần đầu tiên nhận tiền, mẹ tôi khóc, nói tôi để dành cho tương lai. Sau nhiều năm, mẹ tôi vẫn giữ tiền tôi gửi để xây ngôi nhà mới”.

Bên cạnh đó, trung uý Lâm Trọng Nghĩa cũng hết lòng yêu thương, giúp đỡ các chiến sĩ gặp khó khăn. Qua tìm hiểu trong đơn vị, Nghĩa biết binh nhất Lê Thanh Tiền, chiến sĩ Tiểu đội 5 có hoàn cảnh rất khó khăn. Tiến mất cha từ sớm, mẹ ở nhà rất khó khăn, nhất là từ khi dịch Covid-19. Biết được sự khó khăn đó, Nghĩa đã thường xuyên gặp, động viên binh nhất Lê Thanh Tiền, đồng thời, anh trích một triệu từ lương và vận động cán bộ, chiến sĩ gần một triệu đồng hỗ trợ gia đình chiến sĩ trẻ.

Từ tấm gương của Nghĩa, nhiều chiến sĩ trong trung đội học và làm theo người cán bộ của mình. Ba mẹ binh nhất Lê Quảng Đông làm công nhân nên thu nhập tương đối thấp, mỗi tháng Đông gửi về phụ giúp gia đình 300 ngàn đồng. Hay trung sĩ Hồ Công Sơn, tuy gia đình khá giả nhưng hàng tháng vẫn dành dụm để sau này lập thân lập nghiệp. Hiện nay, trung đội của Nghĩa có đến trên 50% chiến sĩ tiết kiệm phụ cấp.

Mỗi người, mỗi vị trí đều có phương pháp học và làm theo Bác khác nhau nhưng tựu trung lại là rèn luyện bản thân thành thói quen trong suy nghĩ và hành động để sống tốt, sống có ích và hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

G.P.N

VNQD
Thống kê