Đoàn cơ sở Lữ đoàn Pháo binh 164: Nhân rộng mô hình “Chi đoàn xanh”

Thứ Ba, 08/11/2022 00:26

. THÁI KIÊN – NGỌC VŨ
 

Một trong những khâu đột phá ở Lữ đoàn Pháo binh 164 (Quân đoàn 2) những năm qua là đẩy mạnh Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp”. Đặc biệt, đơn vị đã giành giải xuất sắc Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” toàn quân năm 2021.

Tuổi trẻ Lữ đoàn Pháo binh 164 chăm bón vườn hoa

Những năm qua, được sự quan tâm về mọi mặt của cấp trên, kết hợp với phát huy mạnh mẽ nội lực, tính năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, quần chúng, đơn vị đã có được hệ thống doanh trại chính quy, đồng bộ; cảnh quan môi trường đơn vị hài hòa, thân thiện, góp phần giúp bộ đội yên tâm công tác, cống hiến, yêu mến và tích cực xây dựng đơn vị. Đó là nhờ việc phát động xây dựng mô hình “Chi đoàn xanh”.

Theo Thiếu tá Vũ Hoàng Tùng, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bí thư Đoàn cơ sở Lữ đoàn Pháo binh 164, việc triển khai mô hình “Chi đoàn xanh” nhằm đánh giá thực trạng môi trường làm việc, cảnh quan của đơn vị; phát huy trí tuệ, đề xuất ý tưởng; lựa chọn hạt nhân có năng khiếu, sở trường về cắt tỉa cây cảnh, thợ xây, thợ mộc, thợ hàn… để thành lập các tổ chuyên môn (tổ cảnh quan, môi trường; tổ doanh trại; tổ xây dựng chính quy). Ví dụ, tổ cảnh quan, môi trường: Phát huy trí tuệ sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trong việc trồng, chăm sóc, tạo thế, tạo dáng các bồn hoa, cây cảnh, tiểu cảnh; liên hệ với các chi đoàn trong đơn vị với nhau, chi đoàn kết nghĩa tìm những giống hoa mới, theo từng mùa, có sức chịu đựng về thời tiết; tích cực nghiên cứu, tìm tòi tài liệu về cách thức ươm trồng, chăm sóc cho hệ thống cây xanh phát triển tốt, giảm được chi phí, công sức của tuổi trẻ đơn vị…

Chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 164 trao đổi nội dung học tập trong khuôn viên đơn vị

Trên cơ sở kế hoạch đã được xây dựng, các đồng chí phụ trách từng tổ tiến hành triển khai thực hiện. Phát huy tinh thần sáng tạo, “trên dưới cùng lo, cùng làm” để hoàn thành các nội dung trong kế hoạch đề ra; chú ý bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Cuối cùng là việc đánh giá kết quả, triển khai nhân rộng trong toàn đơn vị. Theo đó, các tổ chức đoàn thường xuyên theo dõi, động viên, kịp thời đánh giá việc tổ chức thực hiện kế hoạch; thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, nhân rộng phương pháp, cách làm hay trong toàn đơn vị để nâng cao chất lượng xây dựng “Chi đoàn xanh”.

Sau một thời gian ngắn xây dựng mô hình “Chi đoàn xanh”, Đoàn cơ sở Lữ đoàn Pháo binh 164 đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận, cụ thể đó là:

Xây mới được 5 tiểu cảnh, hơn 10.000m2 thảm cỏ xanh (nhất là thảm cỏ dòng chữ “Xanh - Sạch - Đẹp”, tạo điểm nhấn nổi bật về cảnh quan trong đơn vị), ốp gạch mới toàn bộ hệ thống bồn hoa, tiểu cảnh trong các đơn vị và trồng, chăm sóc, tạo thế đa dạng các chủng loại hoa bảo đảm có hoa quanh năm, góp phần làm đẹp khuôn viên đơn vị.

Tuổi trẻ Lữ đoàn Pháo binh 164 chăm sóc vườn cây ăn quả

Xây dựng mới 5 công trình lục giác và 5 lớp học xanh, tu sửa toàn bộ hệ thống khuôn viên, bồn hoa, chậu cảnh, điện, nước (hơn nghìn ngày công với số tiền hàng trăm triệu đồng); củng cố khu vực phân loại rác thải vô cơ và hữu cơ, bảo đảm giữ vệ sinh môi trường, đồng thời tận dụng làm phân bón chăm sóc vườn hoa, cây ăn quả. Hệ thống biển, bảng chính quy được cải tạo, thay thế theo đúng Thông tư 138 của Bộ Quốc phòng và quy định về xây dựng chính quy.

Với thành quả đó, tuổi trẻ đơn vị có thêm nhiều địa điểm, công trình để phục vụ sinh hoạt, học tập, vui chơi, tạo ra bầu không khí tinh thần yêu mến đơn vị; là nơi tâm sự tâm tình, nghỉ ngơi sau một ngày huấn luyên vất vả; là nơi mỗi gia đình quân nhân lên thăm yên tâm hơn khi con em mình được sống trong môi trường khuôn viên đẹp và khang trang, làm cho cán bộ, chiến sĩ thêm yêu mến, gắn bó, coi đơn vị là nhà.

Chiến sĩ Lữ đoàn Pháo binh 164 cùng thanh niên đơn vị kết nghĩa trong ngày
Tuyên thệ chiến sĩ mới năm 2022

Để đạt được kết quả trên, Thượng tá Lê Đình Trường, Phó Chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 164 khẳng định, trước hết phải có sự quan tâm của cấp ủy, chỉ huy các cấp đối với hoạt động công tác Đoàn nói chung và triển khai, tổ chức thực hiện mô hình nói riêng. Phải phát huy được vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Đoàn; vai trò xung kích, sáng tạo, nhiệt huyết của đoàn viên, thanh niên trong thực hiện mô hình. Xây dựng kế hoạch phải cụ thể, đánh giá sát thực và đề xuất được nhiều ý tưởng có tính khả thi; kịp thời nhân rộng những ý tưởng hay, cách làm sáng tạo, triển khai thực hiện khẩn trương, bảo đảm an toàn. Thường xuyên tổ chức trao đổi, rút kinh nghiệm giữa các đơn vị trong triển khai xây dựng mô hình. Làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng, tạo động lực để cán bộ, đoàn viên cống hiến xây dựng đơn vị.

Đến với Lữ đoàn Pháo binh 164 hôm nay, ai nấy đều có chung cảm nhận đơn vị có một “diện mạo mới, sức bật mới”, nổi bật là một không gian sinh hoạt, học tập chính quy, khang trang; một môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện, với những lớp học thanh niên, những thảm cỏ, những bồn hoa tươi tốt, tràn đầy sức sống, đang đua khoe sắc... Đó là thành quả của những nỗ lực, cố gắng trong xây dựng đơn vị của cán bộ, chiến sĩ đơn vị nói chung, trong đó có thực hiện mô hình “Chi đoàn xanh”.

T.K-N.V

VNQD
Thống kê