Đại tiệc của đại dương

Thứ Bảy, 07/08/2021 00:23

Trong ảnh là một con cá mập đang thưởng thức bữa đại tiệc giữa đại dương là một đàn cá mòi khổng lồ. Bức ảnh của Beth Neale, nhà vô địch lặn tự do ở Nam Phi.

Dọc theo bờ biển phía đông của Nam Phi, từ khoảng tháng 5 đến tháng 7 hàng năm là thời điểm những đàn cá mòi khổng lồ di chuyển về phía bắc tới Mozambique. Chúng thường đi đông thành đàn khổng lồ, có đàn dài tới 15km, rộng 3,5km và dày đến 40m. Việc tập hợp quân số đông như vậy được cho là như một giải pháp tự bảo vệ của chúng. Tuy nhiên chính điều này lại gây sự chú ý cho những động vật biển săn mồi khác. Dường như lũ cá mập, cá heo và chim biển biết trước điều đó và chúng thường chờ đợi mùa di cư của cá mòi để bắt đầu thưởng thức “đại tiệc của đại dương”.

Beth Neale cẩn thận chuẩn bị máy ảnh quay 360 độ, GoPro bên dưới đám cá đen lớn để quay phim. Những hình ảnh do cô ghi lại cho thấy sự đa dạng đáng kinh ngạc của các loài động vật hoang dã biển. Những cảnh quay của Beth Neale có thể giúp mọi người đánh giá cao cách hệ sinh thái đại dương phụ thuộc vào những loài cá dường như không đáng kể như cá mòi.

Beth Neale chia sẻ rằng: "Khi nhìn thấy vẻ đẹp của đoàn cá mòi di cư và thế giới dưới nước, mọi người có thể hiểu mọi thứ được kết nối với nhau như thế nào. Cá mòi không chỉ là nguồn thức ăn mà vai trò của nó không thể thiếu trong toàn bộ chuỗi thức ăn biển". Nhưng một nghiên cứu gần đây trên Tạp chí Khoa học Nam Phi cho thấy các mô hình thời tiết thay đổi do khủng hoảng khí hậu gây ra có thể đe dọa đường di cư của cá mòi. Chúng có xu hướng di cư vào cuối năm thay vì từ tháng 5 đến tháng 7, điều này sẽ gây ra tình trạng thiếu thức ăn cho các loài động vật biển khác như cá mập.

Cuộc di cư hàng năm của hàng tỉ con cá mòi đi qua một số khu bảo tồn biển của Nam Phi, nơi pháp luật hạn chế việc đánh bắt cá, điều này tạo cơ hội cho các sinh vật biển phục hồi. Beth Neale là một trong số ít trường hợp hiếm hoi có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng hiện tượng tự nhiên này. Đã lặn ở những vùng nước quen thuộc trong nhiều năm, cô nhận thấy có sự khác biệt đáng kể giữa các khu vực được bảo vệ và không được bảo vệ.

Phương Linh dịch tổng hợp

VNQD
Thống kê