Vành đai xanh chống dịch nơi biên giới

Thứ Ba, 05/04/2022 16:29

Tôi đến Chốt 470 thuộc Đồn Biên phòng Bu Cháp đóng chân trên địa bàn xã biên giới Quảng Trực, Tuy Đức, Đắk Nông vào chiều cuối hạ. Con đường men theo cánh rừng nhỏ đến mức những cành tre, lồ ô hai bên đường quệt vèo kính xe nghe lạo xạo. Đường đã được trải nhựa mà khi xuống đến nơi, phanh xe vẫn bốc lên mùi khét lẹt vì quá dốc.

Chốt kiểm dịch Covi-19 Đồn Biên phòng Tuy Đức

Khi tôi hỏi về những khó khăn, vất vả, các cán bộ chiến sĩ chốt 470 cười xòa. So với thời gian đầu phải dựng nhà bạt để ở, chạy xe máy vài chục cây số để chở nước sạch sinh hoạt thì hiện nay đời sống của anh em tại chốt đã được cải thiện hơn nhiều khi đã dựng được nhà tôn kiên cố, an toàn, lắp hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời và được cấp bồn inox để hứng nước mưa. Điều trăn trở nhất đối với cán bộ chiến sĩ tại chốt 470 chính là nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Đã mấy tháng trời không được về nhà, không có sóng điện thoại để liên lạc nên nỗi nhớ như càng day dứt. Dù vậy, khắc phục mọi khó khăn, như thiếu tá Lê Hoàng, Chốt trưởng chia sẻ, chốt sẽ không để lọt bất kì đối tượng nào nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Cùng nằm trên địa bàn huyện Tuy Đức, chốt quản lí, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 số 32 của Đồn Biên phòng Tuy Đức nằm gần quốc lộ 14C, cách đường biên giới tiếp giáp nước bạn chỉ vài chục mét. Tiếng là quốc lộ nhưng đoạn đường qua chốt toàn là đường đất. Ngày nắng, hai cánh mũi và cổ họng khô ran vì hít phải bụi thốc lên mù mịt. Ngày mưa, con đường trơn trượt, lầy lội, bùn ngập hết mắt cá chân. Thiếu thốn từ cơ sở vật chất, nơi ăn, chốn nghỉ đến nước uống, rau xanh. Nhưng phát huy tinh thần của bộ đội cụ Hồ, cán bộ chiến sĩ tại chốt đã tăng gia trồng được rất nhiều loại rau xanh, nuôi gia cầm và quây bạt thành hồ nhỏ để nuôi cá cải thiện bữa ăn hàng ngày. Chốt trưởng chốt 32, Thượng úy Lê Văn Toàn cho biết, tuy điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại chốt còn nhiều thiếu thốn nhưng cán bộ chiến sĩ luôn xác định chống dịch như chống giặc nên tất cả đều nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hơn nữa, mặc dù vất vả nhưng cán bộ chiến sĩ tại các tổ chốt luôn nhận được sự hỗ trợ cả về vật chất lẫn tinh thần từ các cấp chính quyền, đoàn thể. Sự quan tâm ấy phần nào động viên cán bộ chiến sĩ thêm vững tin trên phòng tuyến biên giới.

 

Tăng gia sản xuất tại chốt kiểm dịch

Cùng quan niệm đồn là nhà, biên giới là quê hương, bà con các dân tộc anh em là ruột thịt, kể từ khi dịch bệnh bùng phát trong suốt gần hai năm qua cũng là từng ấy thời gian các chiến sĩ Đồn Biên phòng Thuận An (huyện Đắk Mil) ăn lán, ngủ rừng để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập. Trung tá Phạm Quốc Tuấn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An chia sẻ với tôi, vì môi trường làm việc của lính biên phòng từ trước đến giờ đã là vậy nên trong thời gian bám chốt không có chiến sĩ nào thoái thác nhiệm vụ.

Trong lúc trò chuyện với Trung tá Tuấn, tôi để ý Thượng úy Đinh Văn Yến - Trợ lí công tác quần chúng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh mới được tăng cường cho chốt quản lí, bảo vệ biên giới và phòng chống dịch Covid -19 Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An từ đầu năm chốc chốc lại đưa chiếc điện thoại lên cao để dò sóng. Hỏi ra, vì chốt nằm giữa những rẫy cà phê xanh bạt ngàn của người dân, cạnh con suối giáp nước bạn, sóng điện thoại chập chờn lúc được lúc không. Nhiều khi anh em đùa nhau phải trèo lên cây mới dò được. Yến và vợ dự định tổ chức đám cưới vào cuối tháng tư, nhưng rồi tình hình dịch diễn biến phức tạp, đám cưới đành hoãn. Hai vợ chồng chỉ kịp đưa nhau đi đăng kí kết hôn rồi Yến đi tăng cường chống dịch, vợ quay lại với công việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Đợt dịch thứ 4 bùng phát, chồng lo lắng cho vợ ở tâm dịch, vợ động viên chồng yên tâm công tác.

Tặng máy phát điện năng lượng mặt trời tại chốt kiểm dịch Đồn Biên phòng cửa khẩu Thuận An

Còn với Đại úy Tôn Đức Thái, nỗi nhớ dành trọn vợ và hai cô con gái. Cô con gái thứ hai của anh mới được hơn một tháng. Con nhỏ, chưa hết thời gian ở cữ, chồng bám chốt, nỗi khó khăn của người vợ càng nhân lên khi thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông thực hiện lệnh phong tỏa ngay khi có ca nhiễm đầu tiên trong cộng đồng. Đại úy Tôn Đức Thái bảo cũng may vợ xác định lấy chồng biên phòng là chịu thiệt thòi rồi. Lúc lâu, mắt hoe hoe đỏ, anh đưa cho tôi xem tấm hình cô con gái lớn hơn ba tuổi đi đâu cũng tự hào khoe bố cháu là bộ đội biên phòng.

Có dịp đến thăm các tổ chốt mới thấu hiểu anh em cán bộ chiến sĩ biên phòng đã khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm bám địa bàn, ngăn chặn các trường hợp trốn cách li y tế, nhập cảnh trái phép, tạo nên vành đai xanh vững chắc ngăn chặn dịch bệnh nơi biên cương Tổ quốc…

ĐÀO THU HÀ

VNQD
Thống kê