"Mắt thần Đông Dương" trên đỉnh núi Sơn Trà

Thứ Năm, 09/05/2024 15:57

Mang sứ mệnh đặc biệt, Trạm Ra đa 29, Trung đoàn Ra đa 290, Sư đoàn Phòng không 375, Quân chủng Phòng không - Không quân được ví là “Mắt thần Đông Dương”. Đóng quân trên đỉnh núi, cách xa dân cư, thế nhưng, những người lính đã biến cuộc sống trở nên ý nghĩa bằng lí tưởng và tình đồng chí, đồng đội đầy tình thương mến thương.
 

Không để Tổ quốc bị bất ngờ
Nhìn từ trên cao, núi Sơn Trà có địa hình khá đặc biệt, nhô ra biển như cánh tay ôm trọn vịnh Đà Nẵng. Trạm Ra da 29 đóng quân ở vị trí cao nhất, có độ cao hơn 600m so với mực nước biển. Trạm được trang bị hệ thống máy móc, thiết bị chuyên ngành hiện đại, có nhiệm vụ phát hiện kịp thời những tình huống trên không. Thiếu tá Phạm Minh Quế - Trạm trưởng Trạm Ra đa 29 chia sẻ với sự hãnh diện, tự hào: “Trạm Ra đa 29 từng được mệnh danh là “Mắt thần Đông Dương”, có nhiệm vụ là kịp thời phát hiện các hành động bay trên không, qua đó phối hợp cùng các lực lượng để xử lí, bảo vệ sự bình yêu trên vùng trời Tổ quốc. Được làm việc tại đây là niềm tự hào và vinh dự của mỗi người lính chúng tôi. Thời gian qua, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng sẵn sàng chiến đấu, quản lí vùng trời với việc huấn luyện, học tập, nghiên cứu khoa học; nâng cao hiệu quả chiến đấu bằng việc phát huy sáng kiến, cải tiến kĩ thuật, làm chủ và giữ gìn tốt vũ khí trang bị được biên chế. Tập thể chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm với tinh thần tự chủ, tự lực, tự cường, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời tiết ở Trạm Ra đa 29 thường xuyên ẩm ướt bởi mây mù, gây nhiều khó khăn cho sinh hoạt của người lính và bảo đảm cơ sở vật chất của trạm.

Với đặc thù công tác của đơn vị, việc xây dựng bản lĩnh chính trị cho người lính là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, được ví như trang bị cho người lính “vũ khí mềm” để sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thượng uý Phan Thanh Lãm, Chính trị viên Trạm Ra đa 29 cho biết, cùng với thực hiện nghiêm các nhiệm vụ chuyên môn, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ. Thời gian qua, đơn vị đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động phát huy truyền thống, cống hiến tài năng xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kì mới gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bằng việc yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn, tự cường, tinh thần đấu tranh dũng cảm, bất khuất, đoàn kết, cần cù, sáng tạo của dân tộc; truyền thống cách mạng của quê hương và gia đình, truyền thống vẻ vang của Quân đội và đơn vị. Mỗi cán bộ, chiến sĩ đều ý thức việc nỗ lực cống hiến trí tuệ, tài năng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia - dân tộc, vì mục tiêu, lí tưởng cách mạng của Đảng, của Quân đội.

Đóng quân trên đỉnh núi, cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 29 gặp khá nhiều khó khăn. Thượng uý Phan Tiến Vĩ, Phó Trạm trưởng Trạm Ra đa 29 chia sẻ: “Từ 6 giờ sáng, bộ phận nuôi quân cử người xuống núi đi chợ mua lương thực, thực phẩm để chuẩn bị bữa ăn cho toàn đơn vị. Đoạn đường từ Trạm xuống chân núi Sơn Trà dài hơn 7km quanh co, đèo dốc. Những ngày thường không sao, vào ngày mưa thì rất bất tiện nhất là khi có mây mù, đường trơn. Để cải thiện bữa ăn hàng ngày, đơn vị đẩy mạnh tăng gia sản xuất với việc cải tạo đất trồng rau xanh và chăn nuôi heo, gà. Vừa qua các cấp chính quyền tại TP Đà Nẵng cũng tài trợ làm đường ống dẫn nước lên đỉnh Sơn Trà dài hơn 4km và xây dựng bể chứa để giúp đơn vị có nước sinh hoạt. Những công trình này đã giúp cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ thuận lợi hơn rất nhiều”.

Ấp áp tình đồng đội
Tiếp xúc, trò chuyện với những chiến sĩ của đơn vị, chúng tôi cảm nhận được cuộc sống ở nơi đây luôn ấm áp tình đồng, chí đồng đội. Binh nhất là Phạm Minh Tỉnh, Chiến sĩ báo vụ của Trạm Ra đa 29 quê tỉnh Quảng Bình. “Những ngày đầu khi đến đây, trên đỉnh Sơn Trà đầy nắng gió và sương muối; hơn nữa do bị cô lập với khu dân cư, nằm chót vót trên đỉnh núi nên mỗi ngày chỉ tiếp xúc với anh em đồng chí trong đơn vị nên em rất buồn và nhớ nhà. Nhờ sự động viên, chia sẻ của các anh cán bộ chỉ huy và các anh em chiến sĩ trong Trung đội, em dần quen và nắm bắt kịp thời các kiến thức để bắt tay vào nhiệm vụ ngày càng tự tin, vững vàng hơn. Đến nay, em không chỉ nắm vững kĩ thuật, kĩ năng trong công tác mà qua sự phấn đấu, nỗ lực của mình, vừa qua em đã được kết nạp vào Đảng” - Báo vụ Phạm Minh Tỉnh chi sẻ.

Trong khi đó, Trắc thủ ra đa Đặng Bá Đạt (sinh năm 2004, quê huyện Thanh Chương, Nghệ An) cho hay, sống và công tác tại Trạm Ra đa 29 trên đỉnh Sơn Trà thời tiết khắc nghiệt nhưng đổi lại luôn được các anh chỉ huy cũng như đồng chí, đồng đội rất quan tâm nên Đạt nhanh chóng hoà nhập và thực hiện tốt các nhiệm vụ tại đây. “Mỗi ngày ở đây có đến 4 mùa, song dài nhất là mùa mưa và gió biển với sương muối bao phủ khiến mọi thứ đều ẩm ướt, áo quần phơi nhiều ngày không khô. Vào mùa khô thì thiếu nước sinh hoạt. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị thay phiên nhau xuống suối cách trạm vài km để lấy nước về sinh hoạt. Điều kiện khó khăn như vậy nhưng được sự giáo dục, động viên của các cấp lãnh đạo, các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã được quan tâm giúp đỡ, động viên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ”- trắc thủ Ra đa Đặng Bá Đạt chia sẻ thêm.

Cán bộ, chiến sĩ Trạm Ra đa 29 tăng gia sản xuất để phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Mặc dù đóng quân cách xa khu dân cư, thế nhưng trong những dịp lễ, tết những người lính trên Trạm Ra đa 29 vẫn đón nhận được nhiều tình cảm trong các hoạt động chung thắm tình quân dân của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Đà Nẵng, Chi đoàn Trường Tiểu học Trần Cao Vân. Và chính sự quân tâm của cấp trên, của cấp ủy, chính quyền địa phương và các hội đoàn, thể là động lực để những người lính ra đa trên đỉnh núi Sơn Trà yên tâm bảo vệ bầu trời Tổ quốc thân yêu.

Thực hiện: THANH TRÚC

VNQD
Thống kê