Dòng chảy  Văn nghệ

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 915 (cuối tháng 4 năm 2019)

Thứ Ba, 16/04/2019 09:26

 

"Múa đương đại Việt Nam có phần rơi vào tình trạng “quá độ” từ ballet cổ điển lên thẳng múa đương đại, bỏ qua/đốt cháy giai đoạn múa hiện đại. Vì vậy, nền tảng chiều sâu văn hóa của các nghệ sĩ múa đương đại cần được nhìn nhận nghiêm túc và họ cần bổ sung kiến thức để hoàn thiện, biết kế tiếp, gối tiếp quá khứ, khai thác tinh hoa bản sắc dân tộc để vận dụng phù hợp, tương thích vào quá trình sáng tác..."

Trên đây là chia sẻ của tiến sĩ Lê Hải Minh (Học viện Múa Việt Nam) trong bài Múa là một nghề bác học - bài Trò chuyện cuối tháng do Hoàng Đăng Khoa thực hiện, mở đầu Tạp chí VNQĐ số 915.

Truyện ngắn dự thi số này có sự góp mặt của các tác giả Phạm Thanh Khương với Kẻ ở nhờ, Lê Thanh Huệ với Chó robot, Vũ Thanh Lịch với Gió già.

Kẻ ở nhờ không đơn giản là câu chuyện về cuộc sống, số phận của những ngư dân sống đời sông nước, gắn bó, nương mình nơi xóm chài với những câu chuyện buồn vui, được mất. Truyện còn gửi gắm thông điệp về lòng tự hào dân tộc gắn với chủ quyền đất nước.

Chó robot nói về sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật và những ứng dụng trong đời sống của con người. Mọi thứ đều có thể được chế tạo theo những mô hình đã được hoạch định sẵn, nhưng niềm tin là thứ mà chỉ có tình yêu thương của con người mới tạo ra được. Truyện nhắc nhở chúng ta coi trọng nhân bản trong thời buổi mà đến “tình cảm” cũng được chế tạo theo một phương thức nào đó.

Gió già là câu chuyện khai thác sâu đời sống tâm lí nhân vật. Một người đức cao vọng trọng đã bước vào tuổi xưa nay hiếm bỗng một ngày trở lại tuổi thanh xuân với những rung động như thuở mới yêu trước một cô gái. Câu chuyện tuyến tính mang đến sự hấp dẫn cũng như những sẻ chia của tác giả dành cho nhân vật.

Bút kí Những ngày tháng tư của Nguyễn Trọng Luân, kí ức lính Có một ngày như thế của Đỗ Ngọc Huy, tản văn Áo xưa còn nhàu của Nguyễn Trương Quý là những câu chuyện, kí ức góp vào phần Văn xuôi số này.

Trang Văn học nước ngoài giới thiệu tiểu luận “Sự kiện không phải là sự thật” - lịch sử có giống truyện lịch sử của Michael Durrrant do Ngân Xuyên dịch từ nguyên bản tiếng Anh.

Phần Thơ dành nhiều trang cho những tác phẩm giàu tình cảm, suy nghiệm về lịch sử và người lính - kỉ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975. Bên cạnh đó là những đề tài, những góc nhìn được các nhà thơ đương đại khai thác, đào sâu, mang đến những cảm nhận khác.

"Thơ trong những tập thơ" là thi tập Và ngọn gió cuộc đời còn thổi mãi của tác giả Trần Đình Việt do Cao Ngọc Thắng chọn và giới thiệu.

Phần Bình luận văn nghệ với sự góp mặt của các nhà văn, các nhà nghiên cứu Thanh Đô, Hồ Anh Thái, Tôn Phương Lan, Nguyễn Thế Tường, Sơn Khê, Đỗ Tiến Thụy. Những “nhìn lại” về các vấn đề được xã hội và giới chuyên môn quan tâm, những chia sẻ nghề nghiệp, những cảm nhận, phân tích, luận giải về các văn nghệ sĩ, tác phẩm nghệ thuật... hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều thú vị, hấp dẫn. 

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 915 dày 120 trang dự kiến sẽ phát hành ngày 20/4/2019. Thân mời các bạn đón đọc!

 

Văn

Hoàng Đăng Khoa

Múa là một nghề bác học

Phạm Thanh Khương

Kẻ ở nhờ

Nguyễn Trọng Luân

Những ngày tháng tư

Lê Thanh Huệ

Chó robot

Đỗ Ngọc Huy

Có một ngày như thế

Vũ Thanh Lịch

Gió già

Nguyễn Trương Quý

“Áo xưa còn nhàu…”

 

Thơ

Châu La Việt

Mẹ...; Những tiếng đàn vang suốt tuổi hai mươi

Trần Trí Thông

Kí ức Kôngpông - Thơmo; Khu rừng vàng màu kí ninh

Nguyễn Kiên Thụy

Có một mùa hoa

Bạch Diệp

Trở về; Mở mắt tràn bóng tối

Đỗ Thượng Thế

Mỹ Sơn; Thổ âm

Cao Ngọc Thắng

Tôi ngoái lại và dòng sông ngoái lại

(Đọc Và ngọn gió cuộc đời còn thổi mãi của Trần Đình Việt)

Nguyễn Hồng

Viết ở Truông Bồn

Trần Huy Minh Phương

Khúc bảy

Vũ Thanh Hoa

Tĩnh vật; Tay cầm gió thổi

Trần Văn Liêm

Chiều vuông; Những đám mây trên Đại Nội

Hồng Thủy Tiên

Bài thơ cánh chuồn

Nguyễn Phong Việt

Có những chiếc ghế đặt cạnh nhau; 36; Nhà tôi đó

Người Biên Tập

Thư tháng tư

 

Văn học nước ngoài

Michael Durrant

“Sự kiện không phải là sự thật” - lịch sử có giống truyện lịch sử

(Ngân Xuyên dịch từ nguyên bản tiếng Anh)

 

Bình luận văn nghệ

Thanh Đô

Trí thức và tinh thần công chính

Hồ Anh Thái

Viết văn bằng ngôn ngữ thứ hai

Tôn Phương Lan

Liệt sĩ Dương Thị Xuân Quý: nhà văn, người mẹ anh hùng

Nguyễn Thế Tường

Máu vẫn chảy trong mắt

Sơn Khê

Chạy trốn thanh xuân hay tìm về thanh xuân?

Đỗ Tiến Thụy

Một Cụ Tướng từ rất nhiều vị tướng

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)