Sự kiện  Văn nghệ

Kỉ niệm 30 năm ngày ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần ra số đầu tiên

Thứ Sáu, 12/04/2019 14:47

Sáng ngày 12/4/2019, tại trụ sở 44 Lê Thái Tổ, Hà Nội, Báo Hànộimới tổ chức lễ kỉ niệm 30 năm ngày ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần ra số đầu tiên (1989-2019).

Cách đây tròn 30 năm, làn gió đổi mới đã lan toả vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội của đất nước nói chung, thủ đô nói riêng. Đời sống báo chí có sự bùng nổ về số lượng các tờ báo, sức ép cạnh tranh cũng ngày càng lớn. Trước tình hình đó, Ban biên tập Báo Hànộimới đã quyết định tiến hành đổi mới tờ báo Đảng của thủ đô. Ngày 2/4/1989, tờ Hànộimới Chủ nhật - tiền thân của tờ Hànộimới Cuối tuần - đã ra mắt bạn đọc.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Long - Tổng biên tập Báo Hànộimới - tại buổi lễ

Với tiêu chí đi sâu vào đời sống văn hoá - xã hội, ngay từ lúc mới ra đời, Hànộimới Chủ nhật đã được đông đảo độc giả thủ đô và cả nước quan tâm, đón nhận. Hànộimới Chủ nhật (từ ngày 2/4/1995 đổi tên thành Hànộimới Cuối tuần) vừa đáp ứng được yêu cầu thời sự, vừa có nhiều bài viết sâu sắc về các lĩnh vực văn hoá - đời sống xã hội, lại đậm chất Hà Nội, với nhiều chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn. Sự phong phú về thông tin, đa dạng về thể loại cũng như phong cách viết, phong cách trình bày rất riêng đã làm nên bản sắc của tờ báo, được độc giả và đồng nghiệp đánh giá cao.

Để tiếp tục phát triển, đứng vững trong cơ chế thị trường, trong những năm qua, Hànộimới Cuối tuần đã không ngừng đổi mới cả về hình thức và nội dung, phù hợp với nhu cầu của độc giả nhưng vẫn duy trì được bản sắc, phong cách riêng của ấn phẩm báo tuần mà các thế hệ đi trước đã dày công gây dựng. Đặc biệt, từ tháng 4/2018, Báo Hànộimới đã triển khai thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần. Với những bài viết mềm mại, hấp dẫn và những chuyên đề bàn luận sâu sắc, Hànộimới Cuối tuần đã, đang hình thành một kênh/ tuyến thông tin chuyên biệt, rõ tính “đọc chậm” trong hệ thống báo Đảng của thủ đô, giúp người đọc hiểu sâu, hiểu rõ hơn các vấn đề nảy sinh trong đời sống văn hoá - xã hội, góp phần nâng cao dân trí… Đặc biệt, tờ báo có sự kết nối hài hoà với các ấn phẩm của Hànộimới, gồm báo in Hànộimới hàng ngày, báo Hànộimới điện tử và ấn phẩm Hà Nội Ngày nay (nguyệt san), tạo thành một dòng chảy thông tin với những đặc trưng riêng, sức hấp dẫn riêng nhưng vẫn hoà quyện trong tổng thể thương hiệu Hànộimới .

Thay lời đội ngũ cộng tác viên thân thiết của Hànộimới Cuối tuần, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Quang Hưng chia sẻ: “Trong bối cảnh các mục sáng tác, các trang báo về đời sống văn hóa, văn nghệ có phần thu hẹp, thậm chí biến mất trên nhiều tờ báo thì sự duy trì bền bỉ của Hànộimới Cuối tuần là đáng trọng. Điều này góp phần nuôi dưỡng tình yêu văn hóa, văn chương, nghệ thuật của người đọc, khích lệ người sáng tác và viết báo trong lĩnh vực này, tạo nên diễn đàn sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, trao đổi và gợi mở giữa những người quan tâm. Tờ báo góp phần chứng minh và gây dựng lòng tin về việc tạo dựng các diễn đàn để xây dựng, củng cố, sáng tạo, phát huy các giá trị văn hóa, văn nghệ cho Thủ đô là luôn cần thiết và cuốn hút”.

Nhà báo Nguyễn Hoàng Long - Tổng biên tập Báo Hànộimới - phát biểu: “Truyền thống 30 năm của Hànộimới Cuối tuần vừa là niềm vinh dự, tự hào, đồng thời cũng là một trách nhiệm vô cùng to lớn đối với đội ngũ làm báo Hànộimới hôm nay. Trách nhiệm ấy đòi hỏi chúng ta phải đổi mới nhận thức, đổi mới tư duy làm báo, thể hiện bằng tinh thần trách nhiệm cũng như những hành động cụ thể, hiệu quả để tờ báo không ngừng phát triển, xứng đáng với công sức của các thế hệ đi trước, để Hànộimới Cuối tuần mãi là một người bạn tinh thần thân thiết, tin cậy của độc giả hôm nay và mai sau”.

Nhân kỉ niệm 30 năm ngày ấn phẩm Hànộimới Chủ nhật/ Hànộimới Cuối tuần ra số đầu tiên, Ban biên tập Báo Hànộimới đã quyết định tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc đã có nhiều cống hiến trong sự nghiệp 30 năm xây dựng, phát triển tờ báo cũng như trong việc xây dựng, thực hiện Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng ấn phẩm Hànộimới Cuối tuần.

P.V

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)