Dòng chảy  Văn nghệ

CÂY CẦU và sự vận động của truyền thống

Thứ Ba, 07/05/2019 10:01

Chiều tối ngày 6/5/2019, tại 32 Hào Nam, Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ và phát triển nghệ thuật đương đại (VICAS Art Studio) đã tiến hành khai mạc Triển lãm CÂY CẦU của hoạ sĩ Đặng Việt.

Hoạ sĩ Đặng Việt sinh năm 1979, đã tham gia nhiều triển lãm trong và ngoài nước

Những tác phẩm được chọn trưng bày, giới thiệu tại Triển lãm CÂY CẦU là những tác phẩm mang cảm thức đương đại được sáng tác gần đây của hoạ sĩ Đặng Việt, trong đó có 10 bức lấy cảm hứng từ cây cầu Long Biên, một tuyệt tác của kiến trúc sư người Pháp, nằm vắt qua sông Hồng hơn một trăm năm nay, như một trong những biểu tượng của Hà Nội.

Hoạ sĩ Đặng Việt muốn thể hiện cái tinh thần nguyên thủy và cao vợi của cây cầu Long Biên. Đó là sự tích hợp, kết nối giữa văn hóa Việt và văn minh Pháp. Tinh thần ấy được biểu hiện một cách sinh động trong ngôn ngữ hội họa có chủ ý và tràn đầy sự giao hòa, giữa tư duy nghệ thuật về cái cụ thể và cái biểu trưng, giữa hiện thực và trừu tượng, giữa chất liệu truyền thống và cách biểu hiện hiện đại, giữa màu đen và các màu khác, giữa nét và mảng, giữa hình và khối, giữa luật xa và gần của hội họa phương Tây và phương Đông...

Và với phong cách nghệ thuật này, hoạ sĩ Đặng Việt không chỉ dừng lại ở việc biểu hiện cây cầu cụ thể mà anh còn phóng bút ở những chủ đề khác như những con cóc, những cái cây và xa hơn nữa là những tác phẩm trừu tượng.

Dù ở chủ đề nào thì phong cách nghệ thuật của Đặng Việt vẫn nhất quán: Đông - Tây tương tác và hòa hợp.

Hoạ sĩ Đặng Việt có màn phóng bút trình diễn ấn tượng tại buổi khai mạc Triển lãm CÂY CẦU

Phát biểu khai mạc Triển lãm, TS. Bùi Quang Thắng, Giám đốc nghệ thuật VICAS Art Studio cho biết: “Đặng Việt là người được học bài bản về tranh thủy mặc ở Trung Quốc. Và tất nhiên, anh ấy vẽ rất nhiều tranh thủy mặc Việt theo phong cách truyền thống. Nhưng tôi không chọn những bức tranh truyền thống ấy để làm triển lãm vì chúng không phù hợp với mục đích, tôn chỉ của VICAS Art Studio. Tôi chọn hướng sáng tác mới của anh ấy với những tác phẩm mà nhìn vào đó người ta thấy được sự vận động của truyền thống, hướng đến cuộc sống hiện đại hôm nay”.

Dưới đây là một vài hoạ phẩm của Đặng Việt:

Triển lãm CÂY CẦU mở cửa tự do cho đến ngày 20/5/2019, tại VICAS Art Studio, 32 Hào Nam, Hà Nội.

ĐĂNG HOÀNG

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Vòng quay ra con số vòng xoay ra phận đời

Tôi nhớ cho đến đầu năm lớp 9, một đêm Dưỡng đạp xe qua nhà tôi cho lại bộ sách rất mới. Dưỡng bảo nghỉ học. Chỉ vậy thôi rồi Dưỡng đi... (TỐNG PHƯỚC BẢO)

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Cây thốt nốt quỳ trên núi Tưk-cot

Tôi được nhiều lần sang Campuchia cùng các đội chuyên trách tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh qua các thời kì chiến tranh... (HỒ KIÊN GIANG)

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Nguyên mẫu trong hai truyện vừa đầu tay viết cho thiếu nhi của tôi

Khi viết cuốn Những tia nắng đầu tiên tôi đã hóa thân vào các em nhỏ học sinh lớp 6 của năm học 1969 - 1970 ở Hà Nội... (LÊ PHƯƠNG LIÊN)

Bà Minh của tôi

Bà Minh của tôi

Sống ở Hà Nội, trở thành một công dân có hộ khẩu đến nay đã hơn hai thập kỉ, nhưng chưa bao giờ tôi có cảm giác mình thuộc về Hà Nội... (ĐỖ BÍCH THÚY)