Sự kiện

Những khoảnh khắc của MÂY

Thứ Sáu, 28/06/2019 09:28

 Chiều 27/6 tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Nghệ thuật đương đại (VICAS Art Studio), Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam tổ chức triển lãm MÂY.

MÂY giới thiệu 52 tác phẩm nghệ thuật hội hoạ và điêu khắc của bảy nghệ sĩ: Vũ Bình Minh, Nguyễn Đoan Ninh, Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Quang Hoan, Trịnh Minh Đức, Nguyễn Ngọc Liêm và Lưu Cường.

Các họa sĩ tham dự triển lãm

Chọn mây làm chủ thể sáng tạo và là đối tượng thẩm mĩ, các nghệ sĩ tham dự triển lãm MÂY đã mang đến cho công chúng những cách nhìn đa dạng và đa diện về mây. Mây không chỉ được biểu hiện qua hình vẻ như mây vốn có. Mà các nghệ sĩ đã khai thác sâu vào những tầng vỉa của mây trong không gian, trong thời gian, hay trong ý niệm, tâm tưởng của con người.

Tiến sĩ Bùi Quang Thắng, Giám đốc nghệ thuật VICAS Art Studio, giám tuyển của triển lãm phát biểu: Mây là một đối tượng không đứng im, nghệ sĩ chỉ phản ánh được một khoảnh khắc nào đó của nó chứ không bao giờ nắm bắt, phản ánh được sự vận động, biến hóa vô cùng của nó. Mặt khác, mây là một hiện tượng thiên nhiên, nó khác biệt theo mỗi một vùng địa lý/ khí hậu và mây với tư cách là một hiện tượng thẩm mĩ cũng rất đa dạng và khác biệt ở mỗi một nền văn hóa.

Ở triển lãm này, mỗi nghệ sĩ thể hiện mỗi cảm quan thẩm mĩ riêng của mình về mây: có thể là những đám mây mà họ đã nhìn thấy và lưu lại đầy ấn tượng trong trí nhớ (theo phong cách biểu hiện, ấn tượng); có thể là những đám mây mà họ đang nhìn thấy (trực họa); có thể là những đám mây tưởng tượng (phong cách siêu thực) hay đã được trừu xuất trong tư duy nghệ sĩ (trừu tượng, ý niệm). Có họa sĩ nhìn mây từ dưới mặt đất và vẽ mây tương tác với đồng ruộng vùng Bắc Bộ, để mây tương tác với biển, hoặc với núi rừng miền Tây Bắc, hay trong bối cảnh một đô thị lớn. Có họa sĩ lại nhìn mây từ phía trên cao hơn cả tầng mây và để mây tương tác với những nhân vật tưởng tượng/ siêu thực của mình. Có nghệ sĩ lại thể hiện mây theo lối biểu hiện trừu tượng hoặc bằng điêu khắc ý niệm.

Một góc triển lãm 

Họa sĩ Vũ Bình Minh bày tỏ: MÂY là nơi để các họa sĩ có chung niềm đam mê, cảm hứng với mây hội tụ và trình hiện sáng tạo của mình. Một đề tài được thể hiện bằng nhiều phong cách, nhiều chất liệu, nhiều ý tưởng ... sẽ làm nên sự đa dạng và sâu sắc cho nghệ thuật. Mỗi người sẽ có được những khoảnh khắc ấn tượng riêng mình với mây, và khoảnh khắc ấy sẽ được lưu dấu trong chặng đường nghệ thuật của mỗi người. Cũng từ khoảnh khắc ấy mây sẽ có một đời sống khác của nó. Đó là đời sống nghệ thuật trong lòng công chúng.

Những đám mây khi gần khi xa, lúc hiện hữu rõ ràng, lúc vô hình vô định; những đám mây trong tự nhiên, phản ánh tự nhiên; những đám mây trong trí tưởng con người phản ánh đời sống tâm hồn; những đám mây tâm linh mang đầy dự cảm... tất cả đã làm nên một MÂY nhiều sắc màu, sinh động và ấn tượng.

Triển lãm kéo dài đến ngày 17/7/2019 tại Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (32 Hào Nam, Đống Đa, Hà Nội).

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Nguyễn Vân Chung, Mây 4, sơn dầu, 100x100
Nguyễn Quang Hoan, Mây 13, sơn dầu, 80x120
Nguyễn Ngọc Liêm, Mây xa, bột màu, 30x40
Lưu Cường, Mây 5, sơn dầu, 80x80
Vũ Bình Minh, Mây mưa 15, sắt hàn, 80x70x40

TÙNG QUÂN

VNQD
Thống kê
Bài đọc nhiều nhất
Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Nhân vật "Vườn Maria" và số phận của họ

Tôi đến nước Đức được hai năm thì nước này thống nhất. Rồi tôi thất nghiệp, khi nhà máy Cộng hoà dân chủ Đức được bán cho Ấn Độ.

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Về hai nguyên mẫu và ba nhân vật của "Vương quốc mộng mơ"

Hầu hết truyện ngắn có nhân vật là người; nếu là con vật, đồ vật thì phải có tính cách và chính tính cách làm chúng trở thành nhân vật. Ông già và biển cả của Hemingway có hai nhân vật: ông già đánh cá và con cá kiếm. Có những truyện ngắn xuất hiện đến hàng chục nhân vật. (NGUYỄN TRƯỜNG)

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Người trong Ngôi nhà xưa bên suối

Tôi viết truyện ngắn Ngôi nhà xưa bên suối trong khoảng thời gian gần một tháng, là thời gian kí ức thì gần cả cuộc đời. Không chỉ với ai theo nghiệp văn chương, khi có tuổi hình như con người ta hay sống với hoài niệm. Đời buồn, vui ai chẳng từng, nhưng dù thế nào cũng đều thành vốn sống, chắp cánh ước mơ, hay giúp an ủi lòng mỗi khi cô quạnh. (CAO DUY SƠN)

Cám ơn anh bán giày

Cám ơn anh bán giày

Thực tế, bọn bán sách tránh xa bọn bán giày, vì không cùng “phân khúc thị trường”. Nhưng hề gì? Làm nhà văn thật sướng, nhặt anh bán sách nhét vào cạnh anh bán giày, thế là thành truyện. Gì chứ nghề bán sách mình có đầy kinh nghiệm... (TÔ HẢI VÂN)