Thứ Hai, 19/10/2020 10:16

Tuyển sách hiếm của Shakespeare được bán với giá gần 10 triệu đô la

Cuốn sách có tên là First Folio, gồm 36 vở kịch, xuất bản năm 1623 (bảy năm sau cái chết của đại danh hào) đã được nhà đấu giá Christie's ở New York bán với gần giá 10 triệu đô la.

Cuốn sách có tên là First Folio, gồm 36 vở kịch, xuất bản năm 1623 (bảy năm sau cái chết của đại danh hào) đã được nhà đấu giá Christie's ở New York bán với giá gần 10 triệu đô la.

Tuyển sách hiếm chứa các vở kịch chưa từng công bố của Shakespeare.

First Folio là tuyển tập đầu tiên và hoàn chỉnh nhất, chứa 36 vở kịch của Shakespeare, 18 vở kịch trong số đó chưa từng được xuất bản. Đây là một trong năm bản hoàn chỉnh duy nhất được biết đến nằm trong tay tư nhân, đã được mua bởi nhà sưu tập tư nhân người Mĩ Stephan Loewentheil, người sáng lập Cửa hàng sách hiếm và ảnh thế kỉ 19 trên bờ biển phía đông Hoa Kì.

Loewentheil chia sẻ: "Thật vinh dự khi mua được một trong số ít các bản sao hoàn chỉnh của bộ sách mang tính thời đại này. Cuốn sách đến cuối cùng sẽ đóng vai trò trung tâm của bộ sưu tập thành tựu trí tuệ tuyệt vời của con người".

Hình ảnh tại phiên đấu giá.

Margaret Ford, Trưởng bộ phận Sách và Bản thảo Quốc tế tại Christie's nhấn mạnh: “Một bản in hoàn chỉnh First Folio chỉ xuất hiện khoảng một lần trong một thế hệ”.

Buổi đấu giá cuốn First Folio này cũng đánh dấu kỉ lục đấu giá thế giới mới cho bất kì tác phẩm văn học in nào, đạt 9,98 triệu đô la, vượt qua ước tính thận trọng ban đầu của bà Ford rằng giá trị cuốn sách sẽ đạt khoảng 4-6 triệu đô la và phá vỡ mức cao trước đó là 6,16 triệu đô la cho một cuốn First Folio được đấu giá vào năm 2001, công ti đấu giá Christie's cho biết.

Nếu không có First Folio, một số câu thoại nổi tiếng nhất của Shakespeare có thể đã bị mất, gồm các tác phẩm kinh điển như “Những người bạn, những người La Mã, đồng hương, hãy cho tôi mượn đôi tai của bạn” từ Julius Caesar và “Nếu như âm nhạc là thức ăn của tình yêu, hãy tiếp tục” từ Twelfth Night…

Bà Margaret Ford nhấn mạnh đến công lao của John Heminges và Henry Condell, hai nghệ sĩ và là những người bạn của đại văn hào Shakespeare. Sau khi Shakespeare mất, họ đã tập hợp các vở kịch của ông và cố gắng đem lại độ chính xác cao nhất cho văn bản được in.

Được biết, khoảng 235 ấn bản First Folio còn tồn tại nhưng không phải tất cả chúng đều hoàn chỉnh. Tác phẩm được bán lần này nằm trong số ít những tuyển tập hoàn chỉnh đó.

Điều đặc biệt hơn, ấn bản First Folio này đi kèm bức thư được viết cách đây 200 năm bởi Edmond Malone, học giả về Shakespeare vào cuối thế kỉ 18, đầu thế kỉ 19. Edmond Malone viết, ông đã kiểm tra những vở kịch đó và đảm bảo tính xác thực của chúng.

HỮU BẮC theo The Daily Mail