Thứ Năm, 14/03/2019 14:01

Tượng "Người đàn ông cúi đầu" nên đặt vị trí nào ở Huế?

Phía Hàn Quốc đề nghị đặt tượng tại một trong ba địa điểm sau: (1) Kinh thành Huế, (2) Công viên đối diện Trung tâm Văn hóa Huế (Rạp Hưng Đao) và (3) Chợ Đông Ba. (PHÚ HẢI)

Ngày 13/3/2019, UBND thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức cuộc họp lấy ý kiến nhân sĩ, trí thức, các đơn vị liên quan về vị trí đặt tác phẩm điêu khắc Người đàn ông cúi đầu (Greetinman) do ông Cho Kwang Han - tân Thị trưởng thành phố Namyangigu (Hàn Quốc), thành phố hợp tác hữu nghị với thành phố Huế - tặng.  

Cuộc họp do ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND thành phố Huế - chủ trì  

Người đàn ông cúi đầu là tượng của điêu khắc gia Yoo Young-ho, chất liệu nhôm, màu xanh da trời, đá Machan với kích thước 2m x 2,4m x 6m, đường kính giá đỡ 4m.  

Tượng thể hiện phong cách chào hỏi khiêm cung, tôn trọng đối phương của người Hàn Quốc

Phía Hàn Quốc đề nghị đặt tượng tại một trong ba địa điểm sau: (1) Kinh thành Huế, (2) Công viên đối diện Trung tâm Văn hóa Huế (Rạp Hưng Đạo) và (3) Chợ Đông Ba.

Tại cuộc họp, các đại biểu được mời thảo luận rất sôi nổi. Có ý kiến cho rằng, không có nguyên tắc cấm các tượng cao quá những tượng đã có và sẽ có trên đất Huế. Có ý kiến cho rằng nên đặt tượng cao 6m ở vườn hoa dọc đường Tố Hữu trước cơ quan hành chính của thành phố Huế hiện nay. Cũng có ý kiến nếu không hạ được chiều cao của tượng thì nên đặt tượng ở công viên gần cầu Dã Viên bên đường lên Phường Đúc. Ý kiến của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân gây chú ý: “Tượng cao 6m - cao quá mức so với các tượng đài đã dựng trên hai bờ sông Hương - không phù hợp với cảnh quan Huế, gây khó khăn cho những tượng đài quan trọng sẽ dựng ở Huế trong tương lai. Huế còn đang chờ tài trợ để đúc và dựng những tượng Huyền Trân Công chúa, Tùng Thiện Vương, Tuy Lý Vương, Cao Bá Quát, Nguyễn Du..., chắc chắn các tượng sẽ đúc không thể cao quá 4m. Do vậy, muốn đặt tượng Người đàn ông cúi đầu ở Huế thì phải thu nhỏ tượng lại, đưa chiều cao về dưới 4m, không để cao quá tượng Phan Bội Châu. Nơi đặt tượng nên là ở bờ nam sông Hương, gần các công trình do Hàn Quốc vừa tài trợ kinh phí xây dựng ở Huế. Tôi - có tham khảo ý kiến nhà văn Tô Nhuận Vỹ - đề nghị đặt tượng tại vườn hoa Tứ Tượng”.

Phần lớn ý kiến đều không đồng tình đặt tượng ở một trong ba địa điểm mà phía Hàn Quốc đưa ra và đều tán thành đề nghị hạ chiều cao của tượng và đặt tượng ở công viên gần cầu đi bộ gỗ lim - công trình được khởi công từ đầu năm 2018, nằm trong dự án xây dựng mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía nam sông Hương do Tổ chức KOICA (Hàn Quốc) tài trợ không hoàn lại 100%.

Chủ tịch UBND thành phố Huế kết luận cuộc họp

Ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch UBND thành phố Huế - kết luận: “Đa phần ý kiến của các nhân sĩ, trí thức đề nghị thu nhỏ tượng, chiều cao không quá 4m và đặt tượng ở công viên từ cầu Phú Xuân lên đến Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh - công viên cạnh công trình do Hàn Quốc tài trợ. Đây cũng là ý kiến trùng hợp với ý kiến của cá nhân tôi. UBND thành phố sẽ tiến hành báo cáo lên cấp trên và báo cho Hàn Quốc biết quan điểm này của thành phố Huế”.

PHÚ HẢI