Thứ Năm, 15/08/2019 08:58

Triển lãm nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Triển lãm “Di chúc của Bác - Nguồn sáng dẫn đường” vừa khai mạc chiều 14/8 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Triển lãm “Di chúc của Bác - Nguồn sáng dẫn đường” vừa khai mạc chiều 14/8 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Các đại biểu tham quan triển lãm

Triển lãm nhân Kỉ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019). Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đến dự và cắt băng khai mạc triển lãm.

Với hơn 200 tư liệu, hiện vật, triển lãm có bốn phần với Phần mở đầu giới thiệu khái quát tổ hợp hình ảnh thể hiện nhân cách vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, với Bản Di chúc thiêng liêng Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, mãi soi đường, chỉ lối cho cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước cũng như sau này.

Phần 1 - Thân thế, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu giới thiệu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phần 2 - Di chúc của Bác - Nguồn sáng dẫn đường: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật tiêu biểu thể hiện hoàn cảnh ra đời bản Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho toàn thể dân tộc Việt Nam. Nổi bật trong đó ngoài bút tích bản Di chúc còn có 04 quyết tâm thư của các cán bộ, chiến sĩ thể hiện lòng quyết tâm chiến đấu gửi đến Bác Hồ.

Phần 3 - Sáng mãi phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”: Trưng bày những hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu mô hình hay, cách làm sáng tạo của những tập thể điển hình, cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích, sáng kiến cải tiến, hiệu quả trên các mặt công tác trong toàn quân qua 05 năm thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có thể kể đến là các Bằng khen của Chủ nhiệm TCCT tặng các cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến thực hiện Cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, giai đoạn 2014-2019…

Sách Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất bản năm 1969. Đồng chí Lê Cư, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thông tin đã dùng cuốn sách này để phổ biến cho cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Thông tin trong lễ truy điệu Người và phát động phong trào "Sống, chiến đấu, lao động, học tập theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Trung tướng Phạm Hồng Cư, nguyên Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho rằng lời dạy của Bác 50 năm qua vẫn vẹn nguyên giá trị và trường tồn với dân tộc. Bác ra đi trong bối cảnh đất nước còn đang chia cắt nên lời dạy của Người lúc đó làm rực sáng niềm tin tưởng để các cán bộ, chiến sĩ như ông tiếp tục sống, chiến đấu và cống hiến với đất nước.

Trong diễn văn khai mạc triển lãm, Trung tá Mai Thị Ngọc, Giám đốc Bảo tàng LSQS Việt Nam khẳng định đây là dịp để chúng ta cùng ôn lại và khẳng định giá trị lý luận, thực tiễn sâu sắc trong Di chúc của Người; góp phần cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân tích cực học tập và làm theo Bác; xây dựng ý chí quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; không ngừng phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội.

Hai trong số bốn quyết tâm thư xin đi chiến đấu đền đáp công ơn Bác Hồ của cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 308 (trái) và Trung đoàn 36 (phải)

Các tạp chí đưa tin về tang lễ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các sáng chế, danh sách các tập thể điển hình trong thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ giai đoạn 2014-2019s
Một góc của trưng bày "Sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ"

THU OANH