Thứ Tư, 07/08/2019 00:16

Triển lãm mĩ thuật khu vực VI thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 24

Ngày 6/8/2019, tại Bảo tàng Mĩ thuật TP.HCM, Hội Mĩ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mĩ thuật TP.HCM tổ chức khai mạc Triển lãm mĩ thuật khu vực VI TP.HCM lần thứ 24.

Hướng tới chào mừng kỉ niệm 74 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2019), ngày 6/8/2019, tại Bảo tàng Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Mĩ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Triển lãm mĩ thuật khu vực VI thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 24.

Ban tổ chức cắt băng khai mạc Triển lãm

Triển lãm có sự hiện diện của Thiếu tướng Hoàng Hoa Châu, nhà văn lão thành Vũ Hạnh, Đại tá Nguyễn Thị Tiến, hoạ sĩ Lê Trí Dũng, nhà sưu tầm hội hoạ Trần Thảo Hiền, hoạ sĩ lão thành Lê Kim Bạch và rất nhiều hoạ sĩ tên tuổi tại thành phố Hồ Chí Minh. Hoạ sĩ Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mĩ thuật Việt Nam - trình bày diễn văn khai mạc Triển lãm.

Trong số 146 tác phẩm của 93 tác giả gửi đến, Ban tổ chức đã tuyển chọn và trưng bày tại Triển lãm 108 tác phẩm của 84 tác giả, trong đó có 84 tác phẩm của 60 tác giả là hội viên Hội Mĩ thuật Việt Nam và 24 tác phẩm của 24 tác giả địa phương.

Các tác phẩm tranh, tượng tham dự Triển lãm lần này được thể hiện bằng nhiều chất liệu phong phú và đa dạng: sơn dầu, acrylic, lụa, sơn mài, khắc gỗ, khắc kim loại, composit, các chất liệu tổng hợp…

Đây là những tác phẩm được các nghệ sĩ sáng tác từ tháng 8/2018 đến tháng 7/2019, kết quả của những chuyến đi thực tế do Hội Mĩ thuật Việt Nam tổ chức.

Với nhiều phong cách thể hiện, các tác phẩm trưng bày tại Triển lãm phản ánh phong phú, sinh động về phong cảnh và cuộc sống sinh hoạt của nhân dân khắp mọi miền đất nước. Đặc biệt, đề tài biển đảo, môi trường, lực lượng vũ trang với trang bị vũ khí hiện đại đã được nhiều tác giả quan tâm khai thác, sáng tạo.

Hoạ sĩ Nguyễn Tấn Phát - hội viên Hội Mĩ Thuật Việt Nam đến từ Hà Nội - chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi tới Sài Gòn, nơi đầu tiên tôi đến là Bảo tàng Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, nơi diễn ra khai mạc Triển lãm mĩ thuật khu vực VI của Hội Mĩ thuật Việt Nam. Không chỉ là một người yêu thích mĩ thuật, tôi là một hoạ sĩ, tôi đến với buổi khai mạc hôm nay với rất nhiều háo hức tò mò về các tác phẩm của các nghệ sĩ Sài thành. Điều làm tôi bất ngờ thú vị là Sài Gòn rất náo nhiệt và hào nhoáng, nhưng trong tranh được các nghệ sĩ diễn tả thật giản dị, chân tình và cởi mở. Các nghệ sĩ ở đây nhập cuộc rất nhanh với các xu hướng, trường phái sáng tác của thời đại. Các tác phẩm rất phong phú về chất liệu, đề tài cũng như tư duy, bút pháp nghệ thuật. Dường như ở thời đại 4.0 này khoảng cách của các nghệ sĩ Nam - Bắc được rút ngắn, xoá nhoà; một chút khác biệt nếu có là về văn hoá, phong cảnh mang tính vùng miền được phản ánh trên mỗi tác phẩm”.

Tại buổi khai mạc, Ban giám khảo đã trao tặng 12 giải thưởng cho tác phẩm của hội viên, gồm 3 giải B, 2 giải C và 7 giải Khuyến khích. Hội Mĩ thuật Việt Nam cũng giới thiệu 6 tác phẩm dự Giải thưởng Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam cho các tác phẩm của tác giả là hội viên địa phương.

Nhân dịp này, Hội Mĩ thuật Việt Nam cũng trao tặng Kỉ niệm chương “Vì sự nghiệp mĩ thuật Việt Nam” cho các đơn vị và cá nhân có nhiều đóng góp cho sự phát triển của ngành mĩ thuật nước nhà.

Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 15/8/2019 tại Bảo tàng Mĩ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, 97A Phó Đức Chính, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh.

Một số tác phẩm trưng bày tại Triển lãm:

VIỆT QUẢNG