Thứ Ba, 02/03/2021 22:26

Triển lãm hội họa cảm hứng từ thơ

Họa sĩ Lê Thiết Cương sẽ triển lãm 23 bức tranh lấy cảm hưng từ thơ của Đặng Đình Hưng tại Viện Pháp ngữ từ 12/3/2021.

Họa sĩ Lê Thiết Cương sẽ triển lãm 23 bức tranh bột màu trên giấy dó bồi vải màn và sơn dầu trên toan cùng 7 tác phẩm gốm được anh sáng tác trong nhiều năm gần đây tại Viện Pháp ngữ, từ 12/3 đến 4/4.

Điều đặc biệt là những tác phẩm này đều được họa sĩ lấy cảm hứng từ thơ của nhà thơ Đặng Đình Hưng (mà trước đó cũng diễn ra buổi giới thiệu thơ ông tại chính Viện Pháp ngữ).

Những ngày được gần gũi nhà thơ Đặng Đình Hưng mà Lê Thiết Cương coi là may mắn, anh đã được truyền thụ tinh thần tối giản để sau này hình thành phong cách mĩ thuật Lê Thiết Cương. Với lòng biết ơn Đặng Đình Hưng, coi đó là người thầy đã gieo “hạt tối giản” cho mình, Lê Thiết Cương đã vẽ nhiều tranh và sáng tác những tác phẩm mĩ thuật cảm hứng từ thơ của thầy. Đây là những tác phẩm Lê Thiết Cương chọn ra từ khoảng hơn ba mươi bức, được vẽ trong thời gian từ năm 2007 tới nay.

Đây không phải là những bức “minh họa cho thơ” mà là những tác phẩm độc lập được cảm hứng từ thơ với ngôn ngữ hội họa của riêng anh nhưng có "liên đới" với những câu thơ, bài thơ đã khơi gợi cho anh cảm hứng. Xem tranh, người đọc cũng có thể có một cách cảm khác về bài thơ, câu thơ mà vốn là “bản gốc” giúp họa sĩ sáng tác. Những câu thơ như được nhuộm sắc màu hội họa để cất cánh bay vào một bầu trời khác.

Triển lãm có tên “Về Bến lạ”, sẽ diễn ra tại L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội từ ngày 12/3/2021. Cùng với đó Lê Thiết Cương cũng giới thiệu đến công chúng cuốn sách in các tác phẩm hội họa cùng tên do Nhà xuất bản Hội nhà văn ấn hành.

THU LAN