Thứ Tư, 06/03/2019 10:51

Trao gộp hai giải Nobel văn học vào năm 2019

“Năm 2019, giải Nobel văn học sẽ được trao trở lại, và những khôi nguyên của mùa thu cả hai năm 2018 và 2019 sẽ được công bố.”

“Năm 2019, giải Nobel văn học sẽ được trao trở lại, và những khôi nguyên của mùa thu cả hai năm 2018 và 2019 sẽ được công bố.”

Lars Heikensten - người đứng đầu Quỹ Nobel đã đưa ra thông báo trên trong cuộc họp của Quỹ này hôm 5/3 vừa qua.

Quỹ Nobel, nơi quản lí các giải thưởng, đã không cho phép Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải trong lĩnh vực văn học vào năm ngoái và đe dọa tước bỏ vai trò của tổ chức này trong tương lai, sau vụ bê bối của chồng của một thành viên trong Viện bị kết án về tội hiếp dâm và việc rò rỉ thông tin giải thưởng.

Trước tình hình đó, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã tiến hành một số cải tổ trong năm 2018 bao gồm chỉ định các thành viên mới và thiết lập ủy ban trao giải mới.

Nhà thơ Katarina Frostenson, người có chồng là nhiếp ảnh gia Jean-Claude Arnault bị kết án tù vào năm ngoái về tội hiếp dâm, đã rời bỏ vị trí thành viên của Viện Hàn lâm Thụy Điển vào tháng 1/2018. Một số thành viên trong Viện cũng xin từ chức.

Sự thay đổi đáng kể nhất với Nobel văn học là hội đồng chấm giải bổ nhiệm 5 thành viên độc lập từ bên ngoài, những người sẽ giúp Viện Hàn lâm tìm ra người chiến thắng trong vài năm tới.

Cách thức người chiến thắng luôn được giữ bí mật chặt chẽ. Người chiến thắng được lựa chọn từ 200 đề cử được xem xét vào tháng 2, danh sách rút gọn được quyết định vào tháng 5 trước khi công bố kết quả chính thức.

Ban giám đốc của Quỹ Nobel tin rằng những biện pháp mà Viện Hàn lâm Thụy Điển đã áp dụng và có ý định tiến hành sẽ tạo ra những cơ hội tốt để khôi phục lòng tin của một viện trao giải thưởng.

Viện Hàn lâm Thụy Điển được thành lập năm 1786 với mục đích giữ gìn ngôn ngữ Thụy Điển, chọn người thắng giải Nobel trong lĩnh vực văn học. Những viện hàn lâm khác của Thụy Điển lựa chọn người thắng giải trong các lĩnh vực khoa học và một ủy ban của Na Uy lựa chọn người chiến thắng cho giải Nobel hòa bình.

Giải Nobel văn học được trao theo ý nguyện của nhà văn Alfred Nobel cho tác giả có những tác phẩm nổi bật và nhiều cống hiến đối với văn chương và xã hội với trị giá 9 triệu krona Thuỵ Điển.

Người gần nhất nhận giải thưởng này là tiểu thuyết gia người Anh Kazuo Ishiguro năm 2017. Trong giải văn học thay thế của Viện Hàn lâm Mới năm 2018, Maryse Conde là cái tên được vinh danh.

NGỌC HIÊN theo The Guardian