Thứ Sáu, 21/02/2020 13:41

Trao giải văn học nghệ thuật, báo chí 5 năm của Bộ Quốc phòng

Sáng ngày 21/2/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng VHNT, báo chí đề tài LLVT & CTCM 5 năm 2014 - 2019 của Bộ Quốc phòng (khu vực phía Bắc).

Sáng ngày 21/2/2019, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải thưởng văn học nghệ thuật, báo chí đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng 5 năm 2014 - 2019 của Bộ Quốc phòng (khu vực phía Bắc).

Lễ trao giải diễn ra tại Nhà hát Quân đội, 130 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội (Ảnh: Trọng Hải)

Sự kiện có sự hiện diện của đồng chí Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo, chủ trì Lễ trao giải; đồng chí Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Trưởng Ban Tổ chức; đồng chí Võ Văn Phuông, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực, Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Cường, Phó Chính ủy Tổng cục Hậu cần; đồng chí Thiếu tướng Lê Thanh Hà, Phó Chính ủy Tổng cục Kĩ thuật; đồng chí Thiếu tướng Phùng Quốc Tuấn, Phó Chính ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng; đồng chí Chuẩn đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân chủng Hải quân; đại biểu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các hội văn học nghệ thuật Trung ương và Hà Nội; Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức; các cơ quan truyền thông, báo chí; các vị đại biểu, khách quý; các tác giả đoạt giải thưởng; đại diện tập thể và các cá nhân được khen thưởng.

Tổng kết, tuyển chọn và trao thưởng các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí xuất sắc về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng là hoạt động trọng điểm văn hóa, văn học nghệ thuật, báo chí, nhằm ghi nhận, động viên các văn nghệ sĩ; quảng bá, bảo tồn các giá trị nghệ thuật cách mạng, góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần của bộ đội và nhân dân, thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, quân đội trong năm 2019, 2020; qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm về công tác chỉ đạo, phương pháp tổ chức, tiếp tục thúc đẩy sáng tác văn học nghệ thuật, báo chí quân đội trong giai đoạn mới.

Bằng nhiều biện pháp, hình thức tuyên truyền, hoạt động xét thưởng văn học nghệ thuật, báo chí đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng đã quy tụ sự hưởng ứng tích cực của các văn nghệ sĩ, các nhà báo, thành phần khá đa dạng, từ các văn nghệ sĩ cao tuổi đã có nhiều thành tựu sáng tác và lực lượng trẻ trưởng thành trong những năm gần đây, tác giả là những quân nhân hoặc đã qua quân ngũ và đông đảo tập thể, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn, sáng tác chuyên nghiệp, sáng tác không chuyên ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội.

Từ ngày 15/6 đến ngày 15/9/2019, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 2.298 tác phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc gửi đến tham dự, trong đó: Văn học: 340 tác phẩm, Âm nhạc: 415 tác phẩm, Múa: 58 tác phẩm, Sân khấu: 30 tác phẩm, Điện ảnh: 65 tác phẩm, Mĩ thuật: 415 tác phẩm, Nhiếp ảnh: 708 tác phẩm, Báo chí: 191 tác phẩm.

Tổng cục Chính trị đã lựa chọn, mời 56 nhà quản lí văn hóa, văn nghệ sĩ, nhà báo có uy tín trong và ngoài quân đội tham gia 8 hội đồng chuyên ngành để giúp Ban Chỉ đạo thẩm định, lựa chọn những tác phẩm xuất sắc đề cử vào giải thưởng. Các Hội đồng đã làm việc nghiêm túc, khách quan, thực hiện đúng quy chế, nguyên tắc, đảm bảo chặt chẽ từ vòng sơ khảo đến vòng chung khảo với độ chính xác, tính thống nhất cao.

Đồng chí Thiếu tướng Lê Xuân Sang báo cáo kết quả tổ chức xét thưởng (Ảnh: TTXVN)

Báo cáo kết quả tổ chức xét thưởng, đồng chí Thiếu tướng Lê Xuân Sang, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn - Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh: “Các tác phẩm phần lớn đảm bảo đúng tiêu chí của Ban Tổ chức, từ nội dung đến hình thức có nhiều sáng tạo về nghệ thuật với những góc nhìn mới. Xuyên suốt các tác phẩm là hình tượng “Bộ đội Cụ Hồ” trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong quá khứ và hiện tại. Những tác phẩm được đề cử trao giải đã chứng tỏ sự phong phú không chỉ ở khía cạnh nghệ thuật mà còn cả về nội dung, bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống quân đội, được các tác giả thể hiện với những cung bậc khác nhau. Điều đáng mừng, những tác phẩm của các tác giả trẻ đã phản ánh được tâm tư, tình cảm, ý chí, nhịp sống của người chiến sĩ hôm nay. Có thể nói, đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng vẫn là mảnh đất thu hút mạnh mẽ sự sáng tạo của văn nghệ sĩ, là khoảng trời nghệ thuật hấp dẫn đối với mọi tầng lớp công chúng; đồng thời cũng khẳng định tình cảm, trách nhiệm của các văn nghệ sĩ, các nhà báo đối với nền văn học nghệ thuật, báo chí cách mạng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”.

Cùng với những kết quả nêu trên, Ban Tổ chức cũng nhận thấy còn một số hạn chế, đó là: Số lượng cơ quan, đơn vị nghệ thuật và báo chí tham gia (nhất là phát thanh, báo điện tử) chưa nhiều. Số lượng tác phẩm dự giải chưa tương xứng với tác phẩm về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng đã được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng của cả nước trong 5 năm qua. Chưa có nhiều tác phẩm nghệ thuật và bài viết mang tính phát hiện, có sức tác động và lay động trong công chúng. Lực lượng các nhà văn trẻ, lực lượng trẻ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật tham gia chưa nhiều, chưa có những tác phẩm mang tính đột phá.

19 tác giả có tác phẩm xuất sắc nhận Giải A Giải thưởng VHNT, báo chí 5 năm (2014-2019) của Bộ Quốc phòng (Ảnh: Trọng Hải)

Trên cơ sở chất lượng các tác phẩm tham dự đã được các hội đồng chuyên ngành thẩm định, Ban Tổ chức, Ban Chỉ đạo và Tổng cục Chính trị đề nghị, Bộ Quốc phòng đã quyết định tặng Giải thưởng cho 194 tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng giai đoạn 2014-2019, gồm 19 giải A, 43 giải B, 60 giải C, 72 giải khuyến khích. Đồng thời Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị xét, tặng Bằng khen cho 39 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong sáng tác, quảng bá các tác phẩm về đề tài lực lượng vũ trang, chiến tranh cách mạng và các hoạt động xét thưởng của Bộ Quốc phòng 5 năm qua.

Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Lễ trao giải (Ảnh: Khánh Huyền)

Đồng chí Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trưởng ban Chỉ đạo, chủ trì Lễ trao giải vui mừng phát biểu: “Định kì 5 năm, việc tổ chức xét và trao Giải thưởng tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí đề tài lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng trở thành hoạt động có ý nghĩa, nhằm đánh giá, ghi nhận, tôn vinh tài năng, sáng tạo của các văn nghệ sĩ, nhà báo trong lao động nghệ thuật. Hơn 2.000 tác phẩm thuộc 8 loại hình dự xét thưởng, 194 tác phẩm được chọn để trao giải thưởng, 18 tập thể và 21 cá nhân được khen thưởng đã khẳng định thành công, kết quả đáng phấn khởi của hoạt động sáng tác văn học nghệ thuật, báo chí quân đội những năm qua”.

SÔNG GIANH