Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe nhà văn Đỗ Kim Cuông, Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam báo cáo tình hình công tác năm 2019 và phương hướng hoạt động năm 2020. Sau đó, các đại biểu đã có những ý kiến, tham luận nhằm thúc đẩy nền văn học, nghệ thuật nước nhà phát triển trong năm tới.

Trao giải thưởng văn học nghệ thuật 2019
Tác giả Vi Khánh Tuyết (Hà Giang) nhận giải A với tác phẩm "Then Tày - từ góc nhìn văn hóa".

Theo đánh giá của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, năm qua, các hội đã tổ chức trại sáng tác cho hàng nghìn văn nghệ sĩ, chương trình ca múa nhạc, triển lãm mỹ thuật, nhiếp ảnh… để lại ấn tượng với các văn nghệ sĩ và công chúng.

Về giải thưởng VHNT năm 2019, tính đến ngày 25-12-2019, Ban tổ chức đã nhận được 10 tác phẩm có giá trị của 10 Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, 457 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 60 Hội VHNT tỉnh, thành phố gửi xét giải. Giải thưởng đã phản ánh khách quan các tác phẩm VHNT của các tác giả là hội viên các tỉnh, thành phố vẫn duy trì và đi theo khuynh hướng truyền thống; các tác giả trẻ thể hiện sự tìm tòi, đổi mới nhưng nội dung, chủ đề vẫn bám sát đời sống và truyền thống, đạo lý của dân tộc. Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã đi vào đề tài thời sự của đất nước.

Trao giải thưởng văn học nghệ thuật 2019
Trao giải thưởng VHNT năm 2019 cho các tác giả là hội viên các hội chuyên ngành Trung ương.

Về tổ chức chọn, chấm giải, hội đồng giải thưởng các hội đã sàng lọc để chọn những tác phẩm có chất lượng để trao giải. Ban tổ chức trao 10 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương; 63 giải thưởng cho các tác giả là hội viên các Hội VHNT địa phương, trong đó có 1 giải A, 8 giải B, 22 giải C, 25 giải Khuyến khích, 7 giải tác giả trẻ.

Truyện ngắn “Chuyến tàu mùa thu” của tác giả Trần Hải Vân (Hà Tĩnh) đoạt giải B, gồm 20 truyện ngắn, được hội đồng đánh giá có nội dung đa dạng, phong phú, đề cập nhiều vấn đề. Giải thưởng thơ năm 2019 không có giải A, giải B được trao cho tác phẩm “Ngồi gỡ tơ trời” của Trương Công Tưởng (Bình Định). Tập thơ có nhiều bài viết về tình yêu và cuộc sống đời thường. Bằng cách nhìn đa chiều, lối viết phóng khoáng, tác giả đã tạo được nét riêng trong thơ mình…

Nguồn: QĐND (Khánh Huyền)