Chủ Nhật, 19/03/2023 07:43

Trao giải Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023

Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo những năm qua đã trở thành một sự kiện văn hóa tinh thần đặc sắc của người làm báo cả nước

 Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc 2023, Lễ trao giải cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã diễn ra tối 18/3/2023. Điểm mới của cuộc thi năm nay là không tổ chức các cuộc thi bán kết khu vực, thay vào đó sẽ tổ chức vòng sơ loại trực tuyến. 18 thí sinh với 25 tiết mục đã được chọn vào chung kết cuộc thi.

Những năm qua, Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo đã trở thành một sự kiện văn hóa tinh thần đặc sắc của người làm báo cả nước; qua đó tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu, thể hiện tài năng, bản sắc nghề nghiệp, tăng cường hiểu biết, thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, học hỏi, hỗ trợ nhau trong công việc; đồng thời làm tăng chất lượng hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ người làm báo Việt Nam.

Các thí sinh lọt vào vòng chung kết đã có tiết mục diễn chung ấn tượng trong đêm trao giải.

Phát biểu tại lễ trao giải, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, ông Nguyễn Đức Lợi, khẳng định: Thời gian qua, các nhà báo sẵn sàng dấn thân, phản ánh chân thực các vấn đề nóng hổi của xã hội, lan tỏa những mô hình mới, cách làm hay, là vũ khí sắc bén của công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, đội ngũ những người làm báo còn có nhiều tài năng.

Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo những năm qua đã trở thành một sự kiện văn hóa tinh thần đặc sắc của người làm báo cả nước; qua đó tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu, thể hiện tài năng, bản sắc nghề nghiệp, tăng cường hiểu biết, thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, học hỏi, hỗ trợ nhau trong công việc. Đồng thời, làm tăng chất lượng hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ người làm báo Việt Nam.

Được phát động từ tháng 11/2022, Ban Tổ chức Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023 đã nhận được gần 100 tiết mục dự thi từ các phóng viên, biên tập viên, nhân viên công tác tại các cơ quan báo chí, các cấp hội, các cơ sở đào tạo báo chí trên cả nước. Các tiết mục dự thi phong phú, đa dạng và nhiều màu sắc gồm: nhạc cách mạng, nhạc trữ tình, ca khúc mang âm hưởng dân ca, nhạc nhẹ,…, tập trung chủ yếu vào các chủ đề: ca ngợi Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước, nghề báo, tình cảm gia đình, tình yêu đôi lứa...

Các thành viên ban giám khảo cuộc thi trong đêm trao giải.

Nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Ban Giám khảo Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023 đánh giá, cuộc thi có nhiều tác phẩm được đầu tư về phối khí, nhiều kĩ thuật thanh nhạc khó, trong khi một số tiết mục khác lại gây ấn tượng ở khâu trình diễn với các nhóm bè và các nhóm múa. Các thí sinh hát rất tự tin, không kém gì những người hát chuyên nghiệp.

Kết quả, từ 18 tiết mục của 25 thí sinh được lựa chọn vào vòng chung kết, Ban Giám khảo đã trao giải Nhất cho thí sinh Phạm Công Thành, giảng viên Đại học Văn hóa Nghệ thuật quân đội (Hà Nội) với tiết mục Tháng giêng. Ba giải Nhì thuộc về Nguyễn Thị Minh Châu đến từ Bảo tàng Báo chí Việt Nam với tiết mục Trên đỉnh Phù Vân; Doãn Thanh Tú đến từ Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh Sơn La với tiết mục Tổ quốc gọi tên mình. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao 3 giải Ba, 7 giải Khuyến khích và các giải phụ như giải tiết mục ấn tượng; tiết mục được dàn dựng công phu nhất; giải thí sinh được khán giả yêu thích nhất; giải tiết mục được yêu thích nhất; giọng hát trẻ triển vọng nhất; giải đơn vị có nhiều tiết mục vào chung kết.

Tiết mục Tháng giêng được biểu diễn lại trong đêm trao giải.

Trong sự xúc động, thí sinh Phạm Công Thành chia sẻ: "Thật là bất ngờ khi tới phút cuối cùng tôi biết mình được giải Nhất, trên sân khấu tôi đã rơi nước mắt. Tôi đã trải qua quá trình tập luyện cùng với ê-kíp cũng như những người thầy người cô, đã giúp cho tôi có thêm kĩ năng về thanh nhạc nhiều hơn, kinh nghiệm tốt hơn. Cuộc thi là cơ hội cho những người làm báo có nhiều hơn những sân chơi về âm nhạc. Mong rằng những năm tới, sẽ có những cuộc thi tương tự như thế này và vẫn mở rộng hơn để các bạn học sinh, sinh viên của các trường báo chí cũng như các giảng viên các trường báo chí tham gia".

Sau 4 tháng tranh tài, Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng 2023 đã khép lại thành công với nhiều kỉ niệm đẹp của các cá nhân, đơn vị tham gia sân chơi này. Cuộc thi năm nay được tổ chức với mục tiêu tạo nên sinh hoạt văn hoá tinh thần hào hứng, phấn khởi, đoàn kết tại các cấp Hội Nhà báo Việt Nam; thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam; Kỉ niệm 73 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2023); Kỉ niệm 98 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023).

PV