Thứ Tư, 30/09/2020 11:03

Tinh thần của "Hiệp sĩ Dế Mèn" cổ vũ khát vọng tuổi thơ

Giải thưởng Dế Mèn do Báo Thể thao & Văn hóa (TT&VH) hóa khởi sướng nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía: dư luận xã hội và giới văn nghệ sĩ.

Chiều ngày 29/9/2020, Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) đã tổ chức Lễ trao giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 1 - 2020. Quá trình xét giải và công bố diễn ra vỏn vẹn 4 tháng trong hoàn cảnh đặc biệt của mùa Covid, Ban tổ chức giải thưởng đã rất nỗ lực để có được kết quả ngày hôm nay: trong hơn 100 tác phẩm gửi đến dự thi, 12 tác phẩm được lựa chọn trao giải.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận giải thưởng lớn "Hiệp sĩ Dế Mèn", sau đó ông đã có nghĩa cử trao lại số tiền thưởng 30 triệu đồng cho Quỹ Giải thưởng Dế Mèn. Ảnh: PV

Một giải thưởng lớn “Hiệp sĩ Dế Mèn” đã được trao cho nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với tác phẩm gần nhất của ông - “Làm bạn với bầu trời” (NXB Trẻ, 2019). Bốn giải “Khát vọng Dế Mèn” được trao cho em Nguyễn Đới Chung Anh (10 tuổi) với chùm tranh chủ đề phòng chống Covid; em Cao Khải An (12 tuổi) với bản thảo truyện dài "Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi rơm"; tác giả Nguyễn Chí Ngoan với bản thảo truyện ngắn "Mộng giang hồ" và nhạc sĩ trẻ Nguyễn Văn Chung với chùm ca khúc viết cho thiếu nhi.

Giải thưởng Dế Mèn do Báo Thể thao & Văn hóa (TT&VH) hóa khởi sướng nhận được sự ủng hộ từ nhiều phía: dư luận xã hội và giới văn nghệ sĩ. Hơn 20 hoạ sĩ và nhà sưu tập có tên tuổi đã gửi tranh đến Ban tổ chức cuộc thi. Hơn 50% số tiền bán tranh sẽ được đóng góp vào Quỹ giải thưởng Dế Mèn.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và thành viên Ban Tổ chức chia sẻ sau Lễ trao giải. Ảnh: PV

Tại buổi lễ nhận giải, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng bày tỏ sự hoan nghênh và vui mừng trước sáng kiến đáng trân trọng của báo TT&VH về một giải thưởng cổ vũ tinh thần sáng tạo vì trẻ em, đồng thời cũng khiến xã hội quan tâm hơn đến việc thưởng thức văn học nghệ thuật của thiếu nhi Việt Nam. Ông cũng tuyên bố giành lại số tiền được nhận cho Quỹ giải thưởng như một động thái chia sẻ và hưởng ứng đối với Ban Tổ chức. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh bày tỏ niềm tin rằng sẽ có thêm những cây bút trẻ dành phần lớn hoạt động nghệ thuật của mình hướng tới thiếu nhi. Tinh thần bền bỉ vì tuổi thơ của “Hiệp sĩ Dế mèn” Nguyễn Nhật Ánh hẳn sẽ lay động khát vọng đồng hành cùng tuổi thơ ở những đồng nghiệp trẻ của ông.

Trong talkshow được diễn ra ngay tại lễ trao giải, hai phó chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam - nhà thơ Trần Đăng Khoa (Trưởng Ban giám khảo) và nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Thành viên Ban giám khảo) đã chia sẻ quá trình chấm giải nghiêm túc, nỗ lực của Ban sơ khảo, Ban chung khảo. Các nhà thơ kể lại câu chuyện chấm giải và phát hiện ra Cao Khải An, đến phút thông báo giải mới biết em là con trai của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Tại lễ trao giải, Cao Khải An cũng tỏ ra... kiệm lời nhưng dí dỏm giống mẹ của em, khẳng định giản dị rằng, em sẽ là người cầm bút chuyên nghiệp. Một lần nữa, Ban Tổ chức lại chia sẻ câu chuyện nhà thơ Nguyễn Quang Thiều được nhận số phiếu rất cao ở vòng sơ khảo với cuốn sách thấm đẫm tình cảm gia đình “Chuyện của anh em nhà Mem và Kya” (NXB Kim Đồng, 2020) nhưng đã kiên quyết xin rút khỏi giải để đảm bảo Quy chế nghiêm túc của Giải thưởng. Nhà thơ tâm sự về mong muốn được viết cho thiếu nhi, cho các cháu của mình trong thời gian tới, đồng thời cũng kêu gọi các nhà văn, mỗi người đang cầm bút chỉ cần viết một tác phẩm cho thiếu nhi thôi thì nền văn học thiếu nhi nước nhà chắc chắn sẽ khởi sắc.

Một bất ngờ với Ban Tổ chức khi tác giả nhí Cao Khải An đoạt giải lại chính là con trai của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Chị cũng xuất hiện tại Lễ trao giải cùng con trai. Ảnh: Nhà thơ Trần Đăng Khoa và đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh trao giải cho Cao Khải An. Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư bên trái, bên phải là MC - nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên.

Giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần thứ nhất đã khép lại nhưng cũng chính là lúc mở ra cách cửa rộng lớn hơn cho giải thưởng khi Ban Tổ chức quyết định mở rộng tiêu chí cho hạng mục Giải thưởng lớn - Hiệp sĩ Dế Mèn cũng như không hạn chế số lượng giải Khát vọng Dế Mèn. Các nghệ sĩ và các tác giả hẳn sẽ suy nghĩ nghiêm túc hơn về lao động sáng tạo dành cho thiếu nhi của mình trước sự kì vọng và mong đợi của Ban Tổ chức giải thưởng cũng như đông đảo khán giả, độc giả nhí trên cả nước.

Một số hình ảnh tại Lễ trao giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn:

Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha trao giải cho nhạc sĩ trẻ Nguyễn Văn Chung với chùm ca khúc viết cho thiếu nhi. 
Nguyễn Chí Ngoan, tác giả nhận giải đến từ An Giang phát biểu tại Lễ trao giải, chia sẻ, tác phẩm được giải anh viết ngay trong những ngày giãn cách xã hội do dịch Covid.

Họa sĩ Thành Chương và họa sĩ trẻ Lê Linh trao giải cho tác giả Nguyễn Đới Chung Anh có chùm tranh về đề tài phòng chống Covid. 
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh kí lưu bút theo một cách rất học đường.
Ban Giám khảo, Ban Tổ chức và các tác giả sau Lễ trao giải Dế Mèn.
CLB "Đọc sách cùng con" - nơi có nhiều hoạt động quảng bá tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh chúc mừng nhà văn nhận giải.

THẢO LÊ