Thứ Năm, 18/07/2019 10:44

Tiểu thuyết gia Andrea Camilleri qua đời ở tuổi 93

Tác giả nổi tiếng người Ý viết hơn 100 cuốn sách với hơn 30 triệu bản được tiêu thụ vừa qua đời ngày 17/7 tại thủ đô Roma. Truyền hình nước Ý đã phải dừng phát sóng đột xuất để thông báo tin buồn này.

Tác giả nổi tiếng người Ý viết hơn 100 cuốn sách với hơn 30 triệu bản được tiêu thụ vừa qua đời ngày 17/7 tại thủ đô Roma. Truyền hình nước Ý đã phải dừng phát sóng đột xuất để thông báo tin buồn này.

Andrea Camilleri xuất bản cuốn sách thứ 100 vào năm 2016, khi ông 90 tuổi.

Andrea Camilleri được đông đảo người dân Ý yêu mến bởi nhân vật thanh tra Montalbano và những đóng góp, tôn vinh văn hóa Sicily (một đảo lớn nằm ở phía nam nước Ý) đến toàn thế giới. Ông bị bệnh nặng về tim, biến chứng do gãy xương hông và mất hẳn thị lực vào những năm tháng cuối đời.

Những cuốn sách của Camilleri trong đó có tiểu thuyết The Shape of Water (tạm dịch: Dáng hình của nước) với viên thanh tra nổi tiếng hầu hết được lấy bối cảnh ở Sicily quê hương ông - đã bán được 25 triệu bản, nơi mà một cuốn sách bán chạy cũng chỉ được vài chục ngàn cuốn.

Cuốn sách bắt đầu với việc thanh tra Montalbano làm việc với một nhóm người tị nạn đến bờ biển Sicily - một chủ đề đặc trưng trong các tác phẩm văn học Ý. Kể từ đó, dòng chảy mạnh mẽ trong bộ sách đã trở thành áp lực với Công giáo La Mã, Hoa Kì và mafia. Lớn lên ở Sicily, vùng đất của tội phạm có tổ chức, Camilleri đã sử dụng tiểu thuyết của mình để chế giễu, vạch trần những “mảng tối” của xã hội. Ông coi đó là nghĩa vụ của mình để chống lại nền chính trị đen tối – nơi mà nhiều người bị những thế lực ngầm thống trị.

Đứng đầu doanh số bán sách ở Ý, Camilleri được chú ý bởi sử dụng ngôn ngữ mà chính nhiều người nước Ý cũng cảm thấy không mấy quen thuộc. Ông đã khéo léo mượn phương ngữ của quê hương ông để thể hiện cảm xúc nhân vật.

Tác giả đã sử dụng đôi tai tuyệt vời của mình thay cho đôi mắt để quan sát và sáng tác. Trước khi tập trung cho sự nghiệp văn chương vào những năm tuổi già, ông từng làm biên kịch, đạo diễn truyền hình.

Sergio Mattarella, Tổng thống nước Ý cho biết, Camilleri qua đời đã để lại một khoảng trống trong văn hóa Ý và những người yêu thích tác phẩm của ông. Với sự sáng tạo không giới hạn, ông đã kể câu chuyện về Sicily và thế giới giả tưởng phong phú. Chúng tôi đã mất một nhà văn, một trí thức, người có thể trò chuyện với tất cả mọi người.

Francesco Erspamer, giáo sư ngôn ngữ của Đại học Harvard cho biết: “Thật khó tin rằng một tác giả người Ý có nhiều cuốn sách dịch sang tiếng Anh như Camilleri. Các tác phẩm của ông được dịch trên 30 ngôn ngữ, trong đó có cả tiếng Trung Quốc”.

“Camilleri nổi tiếng nhất với tiểu thuyết trinh thám, trong đó có thanh tra Montalbano, nhưng ông cũng linh loạt trong ngôn ngữ, đa dạng thể loại, đề tài như tiểu sử hư cấu về người đoạt giải Nobel Luigi Pirandello, và một cuốn tiểu thuyết về thời thơ ấu của một cậu bé Sicily bị lạm dụng tình dục trong thời kỳ phát xít”, giáo sư cho biết thêm.

Bộ sách về thanh tra Montalbano hiện có hơn 20 cuốn và dịch sang 32 ngôn ngữ trên toàn thế giới. Khi chuyển thể sang phim truyền hình nước Ý, bộ phim đã được chiếu trên BBC và 65 quốc gia.

ĐÌNH PHƯƠNG dịch tổng hợp