Thứ Bảy, 23/03/2019 01:03

“TIẾP và NỐI” - đêm hoà âm của 3 thế hệ Âm nhạc Mới Việt Nam

Tối thứ sáu 22/3/2019, tại phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (77 Hào Nam, Hà Nội) đã diễn ra chương trình hòa nhạc “TIẾP và NỐI”. (TUYẾT TRINH)

Tối thứ sáu 22/3/2019, tại phòng hòa nhạc lớn của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã diễn ra chương trình hòa nhạc “TIẾP và NỐI”.

Sự kiện diễn ra tại 77 Hào Nam, Hà Nội

Đây là chương trình hòa nhạc lớn nhất trong năm 2019 do Nhóm Nhạc Mới Hà Nội (Hanoi New Music Ensemble) cùng Nhóm nghệ thuật truyền thống Đông Kinh Cổ Nhạc (The ancient music group of Tonkin) thực hiện với sự trở lại của nhạc trưởng đoạt giải Grammy - Jeff von der Schmidt.

Nhạc trưởng Jeff von der Schmidt (Ảnh: Internet)

“TIẾP và NỐI” giới thiệu các tác phẩm âm nhạc thính phòng của 3 thế hệ nhà soạn nhạc Âm nhạc Mới Việt Nam gồm Nguyễn Thiên Đạo, Vũ Nhật Tân và Lương Huệ Trinh.

Chương trình mở đầu bằng tác phẩm JiJi của Lương Huệ Trinh, như sự chào đón cô quay trở lại Hà Nội sau khóa học tại thành phố Hamburg, Cộng hoà liên bang Đức. JiJi được Lương Huệ Trinh viết dành tặng cho giáo sư của cô - Georg Hadju, trong đó sử dụng đàn tranh cổ truyền của dân tộc kết hợp với nhạc cụ giao hưởng và điện tử.

Tiếp theo chương trình là Tuyến lửa của Nguyễn Thiên Đạo - tác phẩm được soạn trong thời gian chiến tranh 1969 với biểu tượng của Phù Đổng Thiên Vương cưỡi trên ngựa sắt.

Chương trình khép lại với tác phẩm lần đầu tiên công diễn Kim Thuỷ Hoả của Vũ Nhật Tân, sử dụng ý thơ Nguyễn Duy, giọng hát solo Trần Thu Thủy và hòa bởi Nhóm Nhạc Mới Hà Nội cùng Nhóm nghệ thuật truyền thống Đông Kinh Cổ Nhạc.

Nhà phê bình văn học Văn Giá phát biểu: “Đây là một đêm nhạc sang trọng, thành công ngoài mong đợi. Điều đáng nói là bài thơ Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ của nhà thơ Nguyễn Duy đã được nhà soạn nhạc Vũ Nhật Tân dàn dựng theo cách hòa phối giữa nhạc cụ phương Tây, nhạc cụ cổ truyền Việt, và diễn xướng thơ theo một số làn điệu dân ca, tuồng, niệm kinh Phật. Những yếu tố vốn khá xa nhau, nhờ sáng tạo của nhạc sĩ và các nghệ sĩ biểu diễn đã tạo nên một tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh, độc đáo, có phần lạ lẫm, bất ngờ”.

Lấy ý tưởng từ Ngũ Hành, đêm hoà nhạc kì vọng mở ra cánh cửa cho sự chuyển động của âm thanh và tư duy sáng tạo

Lần đầu tiên chương trình có sự tham gia của hai khách mời trình diễn bộ gõ là Karina Yau và Chronicle Li đến từ Nhóm Nhạc Mới Hồng Kông, khởi đầu cho sự hợp tác giữa Nhóm Nhạc Mới Hà Nội và Nhóm Nhạc Mới Hồng Kông.

Nguyễn Thiên Đạo (1940-2015) là một nhà soạn nhạc người Pháp gốc Việt thuộc dòng Nhạc đương đại (Contemporary classical music), đồng thời cũng là một nhà nghiên cứu âm nhạc cổ truyền Việt Nam. Ông được ghi danh vào Le Petit Larousse (1982) và Le Petit Robert (1995) - hai cuốn từ điển danh nhân lớn nhất của Pháp, được vinh danh là “nhạc sĩ tài năng, tác giả của dòng nhạc hợp lưu Đông - Tây vô cùng độc đáo”. Năm 1983, ông đoạt Giải thưởng André Caplet của Hàn lâm viện Mĩ thuật Pháp cho toàn bộ tác phẩm của mình, được Chính phủ Pháp tặng Huân chương Chevalier des Arts et des Lettres năm 1984, được trao giải thưởng Gian Carlo Menoti năm 1995.

Vũ Nhật Tân (sinh năm 1970) chủ yếu sáng tác nhạc thính phòng và piano. Tác phẩm của anh được trình diễn ở nhiều nước trên thế giới. Hiện anh giảng dạy tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Lương Huệ Trinh (sinh năm 1985) là nhà soạn nhạc đa phương tiện và thường xuyên có những buổi biểu diễn âm nhạc điện tử. Cô tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Jazz Keyboard tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam; nhận bằng thạc sĩ chuyên ngành sáng tác âm nhạc đa phương tiện, dưới sự bảo trợ của GS.TS. Georg Hajdu và GS. Elmar Lampson tại Hochschule für Musik & Theater Hamburg.

Jeff von der Schmidt (sinh năm 1955, Los Angeles, USA) là giám đốc sáng lập của Dàn nhạc thính phòng Tây Nam và Liên hoan âm nhạc mới quốc tế Los Angeles, từng nhận được 2 giải thưởng Grammy (2003, 2004) và tổng cộng 9 đề cử cho 30 đĩa CD. Ông là một nhạc trưởng và cố vấn nghệ thuật cho Hanoi New Music Ensembles.

Chương trình hoà nhạc “TIẾP và NỐI” được bảo trợ truyền thông bởi Viện Goethe Hanoi và Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội.

TUYẾT TRINH