Thứ Tư, 23/11/2022 16:11

Thượng tướng Đỗ Căn chúc mừng Văn nghệ Quân đội ra số 1000

Thượng tướng cho rằng việc ra số 1000 còn có phần quan trọng và đặc biệt hơn, vì đây là dấu ấn phát triển của Tạp chí từ năm 1957.

Sáng 23/11, Thượng tướng Đỗ Căn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cùng đoàn công tác Tổng cục Chính trị đã có buổi gặp mặt chúc mừng Tạp chí Văn nghệ Quân đội nhân dịp Tạp chí ra số Văn nghệ Quân đội 1000. 

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Thượng tướng Đỗ Căn cho rằng việc Văn nghệ Quân đội cán mốc số 1000 là một dịp quan trọng và đặc biệt. Đây là dịp để Tạp chí nhìn lại chặng đường 65 năm làm báo, ôn lại chặng đường xây dựng, chiến đấu, trưởng thành cùng những dấu ấn phát triển của Tạp chí Văn nghệ Quân đội từ tháng 1 năm 1957. Bên cạnh nhiệm vụ chính trị mà Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị giao phó, Văn nghệ Quân đội thực sự đã đến với bạn đọc cả nước và ghi dấu riêng của mình trong lòng độc giả trong và ngoài quân đội. Thượng tướng chia sẻ, đọc những bài viết trong số 1000 sẽ khiến bạn đọc hiểu hơn về tạp chí Văn nghệ Quân đội, về sự cống hiến của các thế hệ nhà văn quân đội với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những nhà văn tiền bối đã lăn lộn nơi chiến trường, xả thân cùng các cuộc chiến tranh giải phóng để có những trang viết sát thực về cuộc sống chiến đấu của người chiến sĩ nơi mặt trận, đã có những chuyến đi thực tế vào nơi mà sự sống và cái chết liền kề, có những nhà văn đã ngã xuống, trở thành anh hùng.

Thượng tướng Đỗ Căn cho rằng, việc Văn nghệ Quân đội cán mốc số 1000 là một dịp quan trọng và đặc biệt. Ảnh: Thành Duy

Thượng tướng Đỗ Căn biểu dương Tạp chí Văn nghệ Quân đội đã dành trọn số 1000 để ôn lại truyền thống, làm một số tạp chí không theo kết cấu của một số tạp chí thông thường. Số Văn nghệ Quân đội 1000 đã đưa bạn đọc về những buổi đầu thành lập, về những khó khăn khi các phóng viên, biên tập viên còn ở các chiến trường, về những đổi mới khi công nghệ phát triển, về những chia sẻ của các cộng tác viên là các nhà văn - nhà thơ - nhà phê bình, các họa sĩ,… Đây không đơn thuần chỉ là một số báo, số 1000 còn là một bản báo cáo sinh động, cảm xúc và nhiều dư vị. 

Thượng tướng Đỗ Căn cũng khẳng định, việc quan tâm, chăm lo đến các nhà văn, hiểu và trân trọng những cống hiến của anh em văn nghệ sĩ đã trở thành truyền thống của Tổng cục Chính trị. Ngay từ những năm đầu thành lập, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã dành nhiều tình cảm cho Văn nghệ Quân đội, đã cấp cho Tạp chí trụ sở đẹp đẽ và sang trọng so với thời bấy giờ. Các vị lãnh đạo cấp cao hàng đầu như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, và các thủ trưởng Tổng cục sau này như Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Đại tướng Lương Cường cũng đều dành cho Văn nghệ Quân đội sự quan tâm cũng như những tình cảm gần gũi, chân tình.

Thay mặt cho thủ trưởng Tổng cục Chính trị, Thượng tướng Đỗ Căn bày tỏ mong muốn các cán bộ, chiến sĩ Văn nghệ Quân đội sẽ trau dồi chuyên môn, bản lĩnh, trách nhiệm để xây dựng và phát triển Văn nghệ Quân đội trong thời gian tới. Thượng tượng hi vọng rằng, Văn nghệ Quân đội sẽ tiếp tục phát huy truyền thống từ 1000 số tạp chí đã đến với bạn đọc để tiếp tục giữ vững chất lượng của tạp chí, để trong tương lai Văn nghệ Quân đội vẫn luôn giữ vững là tờ báo văn chương số một của cả nước.

Thượng tướng Đỗ Căn chúc mừng toàn thể các nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình của Văn nghệ Quân đội nhân dịp Tạp chí ra số 1000. Ảnh: Thành Duy

Báo cáo với Thủ trưởng Tổng cục Chính trị và đoàn công tác, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội nói, một sự tình cờ, số tạp chí 1000 rơi vào năm 2022 cũng là năm kỉ niệm 65 năm thành lập Tạp chí Văn nghệ Quân đội. Chặng đường 65 năm, qua 1000 số tạp chí đã cho thấy một chiều dài lịch sử mà các thế hệ nhà văn, nhà thơ quân đội đã xây nên, tài sản lớn nhất mà họ để lại, cống hiến cho quân đội, cho đất nước là những tác phẩm, có những người nằm xuống nơi chiến trường, có những người đã ra đi để lại những tên phố, tên đường, tên trường, nhiều người được tặng các giải thưởng văn học nghệ thuật danh giá, Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Hồ Chí Minh... Bên cạnh đó, tạp chí còn là nơi phát hiện ra những văn tài của cả nước, rất nhiều các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam đều được phát hiện, chắp cánh từ Văn nghệ Quân đội mà số tạp chí 1000 cũng đã dành một thời lượng để tôn vinh họ. Trân trọng những tình cảm của Thượng tướng Đỗ Căn và các cơ quan Tổng cục Chính trị, Tổng biên tập Nguyễn Bình Phương khẳng định, bằng sự cống hiến chân tình, trong sáng với những công việc mà các thủ trưởng đã giao, Văn nghệ Quân đội sẽ làm hết sức mình để hoàn thành tốt nhất mọi nhiệm vụ của những nhà văn áo lính. 

Thượng tướng Đỗ Căn cùng đại diện các cơ quan Tổng cục Chính trị chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ Tạp chí Văn nghệ Quân đội trước Nhà số 4, nơi gắn liền với sự ra đời và phát triển của Tạp chí 65 năm qua. Ảnh: Thành Duy

Với tình cảm dành riêng cho Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Thượng tướng Đỗ Căn thân tình chia sẻ, đây là lần đầu tiên Thượng tướng ra thăm Tạp chí mà không theo thông lệ vào dịp chúc mừng ngày Báo chí Việt Nam hay dịp Tết nguyên đán, bởi vậy Thượng tướng đã dành nhiều thời gian để lắng nghe những tâm tư, tình cảm, những đề đạt, mong muốn của các nhà văn, nhà thơ Nhà số 4. Thượng tướng mong muốn các cán bộ đang công tác thẳng thắn chia sẻ, đề xuất những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề đang tồn tại cần giải quyết. Bởi vậy, cũng trong buổi gặp mặt, chúc mừng Văn nghệ Quân đội, Thượng tướng Đỗ Căn đã lắng nghe những chia sẻ của các cán bộ Tạp chí về những khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như trong đời sống sinh hoạt, cùng với đó, Thượng tướng cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan trực tiếp giải quyết các vấn đề mà các nhà văn, nhà thơ của Văn nghệ Quân đội đã đề xuất.

Việc Thủ trưởng Tổng cục Chính trị thăm và chúc mừng Tạp chí Văn nghệ Quân đội nhân dịp Tạp chí ra số 1000 đã khẳng định sự quan tâm, động viên kịp thời của Tổng cục Chính trị đối với các hoạt động công tác tư tưởng văn hoá nói chung, với các nhà văn, nhà thơ của Văn nghệ Quân đội nói riêng, đồng thời cho thấy sự trân trọng đối với những người làm văn học nghệ thuật của Quân đội hôm nay.

P.V