Thứ Bảy, 18/09/2021 07:05

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 973 (cuối tháng 9/2021)

Phần Văn xuôi ấn tượng với các truyện ngắn: Một phiên toà của Huy Phạm, Khát vọng ngày về của Chu Xuân Chí, Tiếng khèn mưa của Tống Ngọc Hân. Phần Văn học nước ngoài giới thiệu truyện ngắn Kẻ đòi nợ của Tàn Tuyết

 Trong các chặng đường phát triển của nền mĩ thuật Việt Nam, đề tài lực lượng vũ trang - chiến tranh cách mạng (LLVT - CTCM) đã đóng góp nhiều thành tựu quan trọng, gắn liền với các cuộc đấu tranh giải phóng và bảo vệ độc lập dân tộc, phục vụ nhiệm vụ chính trị và cổ vũ đời sống nhân dân. Ở bối cảnh đương đại, mảng đề tài này đang có phần thiếu vắng sự sôi nổi, phong phú. Bắt nhịp đời sống, phát huy sáng tạo từ dữ liệu hiện thực đồ sộ, sinh động để cho ra đời những tác phẩm xứng tầm là trăn trở thường trực và cũng chính là nhiệm vụ quan trọng của giới văn nghệ sĩ. Bài trò chuyện giữa Văn nghệ Quân đội với hoạ sĩ Trịnh Bá Quát, người có nhiều năm sáng tác và hoạt động gắn bó với mĩ thuật đề tài LLVT - CTCM sẽ mở đầu Tạp chí số 973.

Phần Văn xuôi ấn tượng với các truyện ngắn: Một phiên toà của Huy Phạm, Khát vọng ngày về của Chu Xuân Chí, Tiếng khèn mưa của Tống Ngọc Hân.

Một phiên toà khắc hoạ đời sống hôn nhân của một gia đình tiểu thương với những khác biệt, mâu thuẫn, va chạm không-thể-tránh-được bằng một giọng văn hài hước, sinh động. Chị Tiên và anh Hai như hai bức tranh đối lập hiện lên giữa khu chợ Kiến Thiết. Không ai biết họ yêu nhau và đến với nhau như thế nào nhưng mỗi ngày trôi qua, cùng với những thăng trầm, xáo trộn của đời sống, họ đã để lại cho chúng ta nhiều suy ngẫm.

Khát vọng ngày về gây xúc động cho người đọc khi kể câu chuyện của những liệt sĩ đã hi sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc nhưng họ chưa được trở về quê hương. Những người lính nằm lại rừng sâu lúc đầu xanh tuổi trẻ, kí ức của họ mãi lưu lại khung trời ấy mặc cho thời gian đằng đẵng qua đi, hết mùa mưa rồi lại mùa khô dưới tán rừng thăm thẳm. Những người lính có lúc tưởng như đã bị lãng quên, bởi xương cốt cũng bị sự khắc nghiệt bào mòn. Nhưng khát vọng được trở về với đời sống con người, cùng với nỗi nhớ, sự biết ơn của thế hệ sau đã thay đổi những điều tưởng như vô vọng.

Tiếng khèn mưa là những nỗi niềm, tình cảm khó nói của nhân vật Chiếu, người anh chồng bị câm với cô em dâu. Đời sống luôn đưa đến những tình huống phức tạp khác xa với những lề luật, phép tắc cứng khô xa vời. Mỗi người luôn phải tìm cho mình những ứng xử thực tại, và điều khó khăn nhất là phải làm sao để vượt qua được những tạp niệm của chính mình…

Ghi chép Có một Việt Nam ở bên kia bán cầu của nhà văn Nguyễn Xuân Thuỷ là những trang viết ăm ắp tình cảm đối với đất nước Việt Nam của các thế hệ người dân Cuba, trong lịch sử cũng như hiện tại. Bằng những trải nghiệm thực tế nhà văn sẽ mang đến cho bạn đọc một hình dung gần gũi và sinh động nhất về một dân tộc anh em của chúng ta ở bên kia bán cầu.

Phần Thơ với sự góp mặt của các tác giả: Nguyễn Minh Khiêm, Nguyễn Kiến Thọ, Bùi Phan Thảo, Hoàng Anh Tuấn, Vũ Thanh, Bình Nguyễn Trang, Bùi Thu Hằng, Vi Thuỳ Linh, Myo, Duyên An, Nông Thị Hưng.

Trang thơ VNQĐ vẫn luôn đồng hành cùng đời sống hôm nay. Những kiếm tìm và sự rung cảm trước các vấn đề của thời cuộc đã làm cho thơ trở nên sinh động, vạm vỡ và có thể chạm được đến những góc khuất cũng như xúc cảm của con người. Thơ dự thi trên VNQĐ vẫn đang nhận được sự quan tâm từ đông đảo bạn viết, bạn đọc, Ban biên tập mong đợi tiếp tục nhận được sự cộng tác nhiệt tình từ phía các tác giả.

“Thơ trong những tập thơ” là bài viết Đêm qua rơi giọt đàn bà của nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên giới thiệu về thi tập Giọt đàn bà của tác giả Nguyễn Thị Thanh Yến.

Phần Văn học nước ngoài giới thiệu truyện ngắn Kẻ đòi nợ của Tàn Tuyết do Châu Hải Đường dịch.

Phần Bình luận Văn nghệ với sự góp mặt của các tác giả: Trần Văn Toản, Phan Mạnh Hùng, Trịnh Đặng Nguyên Hương, Trần Thị Trâm, Huế Trần, Ngẫu Thư.

“Đọc lại những vần thơ Thiền tông thời Lý và những vần thơ của Bác Hồ, chúng ta củng cố thêm thức nhận: dù là đạo hay đời, nhà tu hành hay nhà cách mạng đều đúc kết triết lí sống có ý nghĩa nhân văn cao cả. Đồng thời, chúng ta cảm thấu đầy đủ sâu sắc hơn vẻ đẹp tâm hồn Á Đông, tính cách bản lĩnh Việt Nam: bình dị, nhạy cảm, yêu thiên nhiên, cuộc sống thiết tha; phong thái ung dung, tự tại; tinh thần lạc quan, tin tưởng vào tương lai tươi sáng”. Bài viết Nét tương giao giữa vần thơ thiền và vần thơ Bác sẽ có những luận bàn sâu sắc về vấn đề này.

“Trải qua thời gian, những trang du kí trên Nam Kì địa phận không chỉ mang những giá trị độc đáo về văn chương nghệ thuật, mà còn chứa đựng những hình ảnh tư liệu quý về cảnh quan và con người ở những miền đất nước, những vùng đất quốc tế xa lạ, trong điều kiện đi lại còn khá hạn chế đầu thế kỉ XX”. Bài viết Thể loại du kí trên Nam Kì địa phận (1908-1945) sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin về tờ Tuần báo này.

Tuy sinh ra và lớn lên ở vùng tuyến lửa khu Bốn, chưa một lần vào chiến trường, lại là một phụ nữ, nhưng Tôn Phương Lan rất tâm huyết và thủy chung với đề tài chiến tranh cách mạng. Bài viết Tôn Phương Lan - người nặng lòng với đề tài chiến tranh cách mạng sẽ khẳng định thêm điều đó qua những phân tích, đánh giá của tác giả Trần Thị Trâm.

Bên cạnh đó, còn có những bài viết đáng chú ý về các vấn đề của văn học, nghệ thuật hôm nay, được các tác giả mổ xẻ, luận bàn một cách sôi nổi, hấp dẫn.

Tạp chí Văn nghệ Quân đội số 973 dày 120 trang, dự kiến sẽ ra mắt bạn đọc cả nước ngày 20/9/2021. Thân mời các bạn đón đọc!

Văn

Nguyễn Thị Kim Nhung

Họa sĩ Trịnh Bá Quát: Tài năng là yếu tố quyết định

trong nghệ thuật

Huy Phạm

Một phiên tòa

Nguyễn Xuân Thủy

Có một Việt Nam ở bên kia bán cầu

Chu Xuân Chí

Khát vọng ngày về

Tống Ngọc Hân

Tiếng khèn mưa

 

Thơ

Nguyễn Minh Khiêm

Hoa mẫu đơn; Lọc máu cho đất; Đi men

Nguyễn Kiến Thọ

Niềm tin; Một phía bình yên; Kí họa

Bùi Phan Thảo

Viết trong ngày giãn cách; Hoa biếc chiều treo

Hoàng Anh Tuấn

Bà ngoại; Đò ngang

Vũ Thanh

Sự im lặng của núi

Phạm Xuân Nguyên

Đêm qua rơi giọt đàn bà

(Đọc Giọt đàn bà của Nguyễn Thị Thanh Yến)

Bình Nguyên Trang

Một mình với thu; Tưởng nhớ; Dưới bóng rừng mưa xối

Bùi Thu Hằng

Khe Sanh

Vi Thùy Linh

Mùa thu xanh; Nhà gương

Myo

Kéo vợ; Lúa non

Duyên An

Chiếc đồng hồ sai lạc; Những bông nhài tàn trong vườn

Nông Thị Hưng

Những đám mây in dấu một thời

 

Văn học nước ngoài

Tàn Tuyết

Kẻ đòi nợ (Châu Hải Đường dịch)

 

Bình luận văn nghệ

Trần Văn Toản

Nét tương giao giữa vần thơ thiền và vần thơ Bác

Phan Mạnh Hùng

Thể loại du kí trên Nam Kì địa phận (1908-1945)

Trịnh Đặng Nguyên Hương

Vẻ đẹp của thơ thiếu nhi trong sách giáo khoa một thuở

Trần Thị Trâm

Tôn Phương Lan - người nặng lòng với đề tài chiến tranh

cách mạng

Huế Trần

Dấu ấn văn học đương đại Cuba

Ngẫu Thư

Vẻ đẹp của thư pháp Thích Nhất Hạnh

 

Minh hoạ, ảnh

Bìa 1: Một sớm mùa thu

Tranh của hoạ sĩ Nguyễn Lê Anh

Minh hoạ: Tô Chiêm,Trương Đình Dung,

Phạm Minh Hải, Vũ Đình Tuấn, Lê Anh Vân, PV...