Thứ Hai, 14/09/2020 06:22

Tận cùng của T.O.A.N

Không chỉ là chất liệu để người hoạ sĩ thể hiện những sắc màu và đường nét, toan cũng được xem như là nơi khởi nguồn và khơi gợi những cảm hứng và ý tưởng cho hoạ sĩ.

 Không chỉ là chất liệu để người hoạ sĩ thể hiện những sắc màu và đường nét, toan cũng được xem như là nơi khởi nguồn và khơi gợi những cảm hứng và ý tưởng cho hoạ sĩ. Trước toan, người hoạ sĩ nhìn sâu vào lòng mình và thức dậy những cảm xúc, toan thôi thúc họ kể nên những câu chuyện của riêng mình.

Giao lưu cùng các hoạ sĩ tại triển lãm

Triển lãm T.O.A.N trước hết cho chúng ta thấy được tinh thần nghệ thuật của những người nghệ sĩ đích thực. Nếu xem toan là mảnh đất của người hoạ sĩ thì mỗi hoạ sĩ lại có một cách vỡ vạc, khai phá và gieo trồng trên mảnh đất ấy một cách khác nhau. Tào Linh, Nguyễn Vân Chung và Doãn Hoàng Lâm cho thấy họ lao động, cuốc xới, cần mẫn, tỉ mỉ, miệt mài, kiếm tìm, kiến tạo, say đắm và hết mình trên mảnh đất toan.

Tào Linh luôn cho thấy một sự chắc chắn, vững vàng. Anh đeo đuổi và không ngừng khẳng định một phong cách mang đậm tính duy mĩ. Tranh của anh tối giản và đầy trừu tượng về màu sắc và hình khối nhưng luôn tạo ấn tượng mạnh mẽ cho người xem bởi sự bất thường của bố cục. Tào Linh thách thức những nguyên tắc cơ bản nhưng thực tế lại đầy cân nhắc và logic. Sự ẩn dụ được anh đề cao trong những tác phẩm của mình. Tại triển lãm, hoạ sĩ Tào Linh chia sẻ: “Mình phải vẽ một cái gì đấy mà truyền tải được cảm xúc của mình, cái mình vẽ ra bức tranh là cái phản chiếu tâm hồn, nội tâm của mình bên trong. Với một bút pháp tối giản, người hoạ sĩ phải chọn và kiểm soát được những gì mình muốn bày biện trên bức tranh, không đi vào chi tiết, kiệm hình, kiệm màu. Vậy thì phải có một cách thức nào đó để thể hiện mình. Do vậy tôi phải ngẫm nghĩ nhiều hơn. Sự ngẫm nghĩ sẽ đưa hoạ sĩ đến tận cùng của ý tưởng”.

Một số tác phẩm của hoạ sĩ Tào Linh trưng bày tại triển lãm:

Ở một phong cách khác, Doãn Hoàng Lâm theo đuổi chủ nghĩa biểu hiện với ngôn ngữ hội hoạ ngồn ngộn và mãnh liệt. Những nhát búa được vạch trên toan đầy năng lượng và dứt khoát, phản chiếu những cảm xúc nội tâm mãnh liệt của anh. Những dáng hình quằn quại trong tranh như một ám ảnh khôn cùng về cuộc đời của người đàn bà. Được biết có đến 13 trên 15 bức tranh anh tham dự triển lãm lần này đều vẽ một người phụ nữ, người có ảnh hưởng lớn đến cảm xúc, sáng tạo của anh. Anh bỏ qua tất cả những quy chuẩn để đạt được biểu cảm, cảm xúc mạnh mẽ nhất trong từng tác phẩm. Cảm xúc là thứ không thể bịa tạc, hoạ sĩ cho rằng mình là người may mắn khi có được một cảm xúc như vậy. Là người làm việc chăm chỉ 14 tiếng mỗi ngày trong nhiều năm, điều mà anh hướng đến là sự trải nghiệm và sống thật. Doãn Hoàng Lâm luôn đề cao yếu tố cá nhân trong hội hoạ, dấu ấn cá nhân chính là sự khẳng định.

Một số tác phẩm của hoạ sĩ Doãn Hoàng Lâm trưng bày tại triển lãm:

Tối giản quyết liệt đến cực đoan là hoạ sĩ Nguyễn Vân Chung. Lựa chọn một hướng đi đầy thách thức nhưng anh đã khẳng định được bút pháp của mình. Tối giản không hình nhưng anh luôn biết cách tạo nên những chiều không gian khác cho những bức tranh để chính cái sự tối giản không hình ấy lại tương tác nhau, soi chiếu nhau tạo nên sự sinh động trong tĩnh lặng. Những mảng đen tương phản mạnh mẽ với nền toan trắng, những vạch thẳng, mảnh khiến những mảng đen mềm hơn, cùng những mảng trống nền tạo ra những khoảng lặng, không gian cho người xem tiếp tục suy tư và tưởng tượng. Trên hành trình tối giản, tranh Nguyễn Vân Chung biến đổi không ngừng. Có nhiều phong cách và tạo hình khác nhau trong một xu hướng tối giản hoạ sĩ Nguyễn Vân Chung mong muốn tìm ra con đường riêng, khẳng định sự trừu tượng và tối giản đến tận cùng.

Một số tác phẩm của hoạ sĩ Nguyễn Vân Chung trưng bày tại triển lãm:

Triển lãm T.O.A.N thêm sự khẳng định cũng như định vị phong cách hội hoạ của các hoạ sĩ, góp thêm cái nhìn sinh động và cởi mở về hội hoạ đương đại và sự tương tác giữa các hoạ sĩ. Nghệ thuật, dù theo xu hướng nào thì sau cùng cũng là hướng đến cái đẹp. Đứng trước toan, điều đầu tiên và sau cuối mà người nghệ sĩ nghĩ đến và hướng đến chính là vẻ đẹp của đời sống và con người. Khơi gợi và chạm đến được điều đó, các hoạ sĩ trong triển lãm T.O.A.N đã góp mình vào diện mạo đầy khởi sắc của hội hoạ Việt hôm nay.

Triển lãm mở cửa từ 9h đến 17h hàng ngày, từ 11 đến 16/ 9/2020 tại Nhà Triển lãm 29, Hàng Bài, Hà Nội.

TÙNG PHƯƠNG