Thứ Hai, 06/09/2021 06:38

Tác giả đoạt giải Nobel Văn học 2020 xuất bản tuyển tập thơ mới

Tuyển tập của Louise Gluck mới phát hành vào tháng 8/2021 với tên gọi Poems: 1962-2020 .

Tuyển tập của Louise Gluck mới phát hành vào tháng 8/2021 với tên gọi Poems: 1962-2020 đã nhận được nhiều lời khen từ giới văn chương và báo chí cho vẻ đẹp thanh thoát, trong sáng của thơ ca.

Ngày 8/10/2020, Viện Hàn lâm Thụy Điển chọn nhà thơ Mĩ Louise Glück trở thành chủ nhân Nobel Văn học 2020 bởi “giọng thơ không thể nhầm lẫn, nét đẹp toát lên từ sự thống khổ, khiến cho sự hiện hữu của mỗi cá nhân trở nên phổ biến".

Tập thơ mới của tác giả đoạt giải Nobel Văn học 2020.

Mới đây, tập thơ của bà Poems: 1962-2020 được Penguin Classics phát hành, tập hợp 12 tập thơ mà Gluck đã xuất bản từ xưa đến nay. Tập thơ này giống như cuốn sách tổng hợp, phác họa lại chặng đường thơ ca mà bà đã đi qua.

Người đọc sẽ có cơ hội thưởng thức giá trị nghệ thuật và tư tưởng của một trong những nhà thơ lớn của thế giới từ chặng đường sáng tác đầu tiên đến khi đạt độ chín của sự nghiệp. Người đọc có thể tìm thấy những câu chuyện ngụ ngôn trong The Wild Iris (tạm dịch: Hoa diên vĩ hoang dã), tập thơ mang về giải thưởng Pulitzer cho Gluck, thưởng thức những cảnh quan độc đáo trong tập The House on Marshland (tạm dịch: Ngôi nhà trên đầm lầy) hay thể nghiệm một thể thơ mới lạ, khi tác giả lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Franz Kafka qua tập Faithful and Virtuous Night (tạm dịch: Đêm thủy chung và đức hạnh) đã từng giúp bà giành Giải Sách Quốc gia Mĩ...

Louise Gluck chụp cùng Tổng thống Mĩ Barack Obama vào năm 2015.

Tập thơ Poems: 1962-2020 chỉ mới phát hành ngày vào cuối tháng 8/2021 song đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới văn chương và báo chí.

Nhà thơ, tiểu thuyết gia Stephen Dobyns nhận xét về thơ ca Louise Gluck: “Không nhà thơ Mĩ nào viết hay hơn Louise Gluck, bà dẫn dắt chúng ta đi sâu vào tâm khảm, bản chất của chính mình”.

Dwight Garner, biên tập viên của New York Times nhận xét: Sự tổng hợp những tập thơ nhỏ này có tính liên kết của một tiểu thuyết. Chúng cho thấy một bộ óc dẻo dai, luôn chất vấn không chỉ cuộc sống của bản thân, mà cả thế giới xung quanh.

Còn The Guardian nhận xét về Poems: 1962-2020: “Đọc Louise Gluck là bắt gặp sự tĩnh lặng và dòng thời gian chậm trôi. Thơ của bà cho ta thấy vẻ đẹp của một chiếc lá trơ trụi giữa mùa đông... Những bài thơ trong tuyển tập nhắc nhở ta về điều khiến Gluck trở nên độc nhất”.

Publishers Weekly cho rằng dù Louise Gluck đã nổi tiếng trên toàn nước Mĩ từ những năm 1970, nhưng Poems: 1962-2020 sẽ là tập thơ gây chú ý rộng rãi nhất. Đây là tuyển tập thơ đầu tiên trong suốt sự nghiệp Louise Gluck, đồng thời chứa đựng những tác phẩm hay nhất của bà.

HOÀNG DIỆP dịch tổng hợp