Thứ Tư, 29/07/2020 11:54

Tác giả “Bản đồ mây” khám phá sự kì diệu của âm nhạc qua cuốn sách mới

Sau 5 năm người hâm mộ chờ đợi, cuốn sách Utopia Avenue của nhà văn David Mitchell đã được phát hành vào giữa tháng 7/2020.

Sau 5 năm người hâm mộ chờ đợi, cuốn sách Utopia Avenue của nhà văn David Mitchell đã được phát hành vào giữa tháng 7/2020.

Tiểu thuyết Utopia Avenue.

Cuốn tiểu thuyết kể câu chuyện ban nhạc lạ nhất nước Anh mà bạn chưa từng nghe đến. Nó có tên là Utopia Avenue. Những thành viên ban nhạc là những thanh niên trẻ tuổi, tài năng, đam mê âm nhạc và khao khát thành công: một ca sĩ nhạc dân gian Elf Holloway, một tay bass chơi nhạc blue Dean Moss, một bậc thầy ghi-ta Jasper de Zoet và một tay trống nhạc jazz Griff Griffin. Họ sống và lang thang ở những vùng đất khác nhau tại nước Anh. Cho đến một ngày, người quản lí tốt bụng, khéo léo tên Levon Frankland đã phát hiện và tập hợp họ lại, bởi ông ta tin rằng, những con người đó nếu kết hợp với nhau sẽ tạo nên một ban nhạc tuyệt vời.

Câu chuyện về ban nhạc được đặt bối cảnh những năm 1960 tại London, ở nơi và thời gian mà con người có hi vọng và niềm tin vào sức mạnh của âm nhạc có thể đổi thay thế giới. Những thành viên ban nhạc đã phối hợp để tạo ra một thứ âm nhạc độc đáo, giai điệu hiện đại, ca từ có thể chiếm được tình cảm, trái tim của khán giả. Mặc dù ban nhạc Utopia Avenue chỉ ra duy nhất hai album trong hai năm hoạt động, nhưng âm nhạc của họ trở thành di sản còn sống mãi.

Nhà văn David Mitchell.

Tiểu thuyết của David Mitchell còn khai thác những câu chuyện về xã hội, thời đại: bạo loạn trên đường phố, các cuộc cách mạng tư tưởng, tệ nạn ma túy, côn đồ,... những vấn đề muôn thuở, vĩnh hằng như: tình yêu, tình dục, sự sống - cái chết, nghệ thuật, gia đình, sự nổi tiếng...

Đứng trước âm nhạc của Utopia Avenue và suy ngẫm về thời kì hỗn loạn chung của xã hội nước Anh và thế giới thời kì bấy giờ, một câu hỏi được đặt ra là: Chúng ta có thể thay đổi thế giới không? Hay thế giới thay đổi chúng ta. Utopia Avenue có thể hiểu là đại lộ hư không, nhưng một thế giới tốt hơn sẽ trong tầm tay chúng ta, nếu ta có một tấm bản đồ.

Bản đồ ấy chính là âm nhạc. Âm nhạc có sức mạnh kì diệu có thể kết nối con người với con người, kết nối những vùng miền, dân tộc, thế giới, chữa lành những vết thương trong tâm hồn con người. Khả năng kì diệu đó của âm nhạc đã được David Mitchell chia sẻ khi cuốn sách chưa xuất bản “Viết về âm nhạc cũng giống như sự nhảy múa của kiến trúc”.

Các ca khúc được truyền tải trực tiếp đến người nghe thông qua ca từ và âm nhạc. Vậy làm thế nào một cuốn sách, vốn không thể kết nối với loa hay bluetooth, có thể khám phá hết được sự bí ẩn của âm nhạc, cũng như cách nó ảnh hưởng đến mỗi người và cả thế giới? Utopia Avenue chính là câu trả lời của ông.

David Stephen Mitchell là một tiểu thuyết gia, nhà viết kịch người Anh. Ông đã viết sáu tiểu thuyết, hai trong số đó, number9dream (tạm dịch: Giấc mơ số 9) và Cloud Atlas (Bản đồ mây) đã lọt vào danh sách cho giải Booker. Trong số đó, Bản đồ mây là một cuốn sử thi, về khoa học viễn tưởng với sáu câu chuyện riêng lẻ từ những không- thời gian khác nhau từ thế kỉ 19 đến tương lai. Qua sự kết nối những nhân vật và câu chuyện của họ, David Mitchell đã đặt ra vô số câu hỏi về giá trị sống, về tính thiện - ác, về sức mạnh tâm linh hay sự hủy diệt của nền văn minh.

Sách được đề cử giải Booker Prize năm 2004, xếp thứ chín trong danh sách 100 cuốn sách hay nhất thế kỉ 21 do The Guardian bình chọn, từng được Bill Gates khuyên đọc và được chuyển thể thành phim năm 2012. Bản đồ mây của David Mitchell đã được chuyển ngữ và xuất bản tại Việt Nam cùng với Đồng hồ xương.

HỮU BẮC