Thứ Hai, 05/04/2021 16:50

Tà Đùng, bức tranh thủy mặc

Nằm không xa thành phố tỉnh lị Đắk Nông có một chốn bồng lai ít người biết đến. Nơi đây khí hậu trong lành, mặt hồ bóng núi soi gương, bồng bềnh sương khói như ảo mộng. (Thực hiện Ái Duy)

Hồ Tà Đùng thuộc xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, cách thành phố Gia Nghĩa thủ phủ của tỉnh gần 50km. Hồ có vị trí đặc biệt nằm ở vùng cao nguyên giao thoa giữa 2 hệ sinh thái Nam Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, đoạn cuối của dãy Trường Sơn về phía Nam nên còn được ví von như một biển hồ độc đáo trên núi. Tà Đùng cũng là danh thắng nằm trong Công viên địa chất Đăk Nông. Có lẽ sự hoang sơ nơi đây chính là điểm thu hút những người yêu thiên nhiên, ưa khám phá và trải nghiệm.

Chùm ảnh về hồ Tà Đùng của nhà văn Ái Duy trong chuyến đi mới đây của chị!

Để đến được nơi này phải đi qua hầu hết những con đường đèo dốc ngoằn ngoèo từ Buôn Ma Thuật hay Đà Lạt lên.
Dù đã được biết đến và chinh phục từ 5, 6 năm nay nhưng cho đến giờ, hồ Tà Đùng vẫn là địa chỉ du ngoạn đầy thách thức và quyến rũ.
Bắt đầu rẽ vào quốc lộ 28 đã thấy màu xanh ngọc bích huyền hoặc thấp thoáng sau rừng cây chạy dài theo suốt đường đi.
Hồ trên núi rộng hơn 20 nghìn ha vào mùa khô và lên tới 50 nghìn ha vào mùa mưa, được hình thành do chặn dòng sông Đồng Nai làm Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3. Ở độ cao 600m, nước sâu hơn 20m chuyển màu từ lam nhạt tới cẩm thạch theo ánh sáng trong ngày.

Địa hình đồi núi Tây Nguyên góp phần làm nên một thắng cảnh tuyệt mĩ, hàng trăm đỉnh đồi núi gò đống lớn nhỏ phủ cây cối xanh ngát lao xao nhấp nhô giữa lòng hồ, trong đó cao nhất là ngọn Tà Đùng hơn 1.000m. Nhìn từ trên cao khiến người ta hình dung đến không gian của vịnh Hạ Long.

Để ngắm được một phần khung cảnh tuyệt mĩ này du khách thường dừng chân cắm trại qua đêm ngay ven hồ, hoặc đi thuyền ra và lên các đảo.

Ở lại một ngày với Tà Đùng, bạn sẽ được trải nghiệm một cuộc sống khác.
Khí hậu ở Tây Nguyên vô cùng phóng túng và hoang dã. Đêm nằm quấn chăn trong lều nghe sương rơi lộp bộp còn ánh trăng thì cứ vằng vặc xuyên qua thật là một trải nghiệm về với thiên nhiên khó có thể quên.
Sáng dậy thấy chiếc li hôm qua uống để ngoài trời tràn ngập nước tinh khiết do sương ngưng đọng, chim hót ve kêu tưng bừng cả một góc trời, mây lãng đãng trôi từng sợi ngang qua bất giác phải đưa tay lên như muốn ôm tất cả...
Mặt hồ bóng núi soi gương, bồng bềnh sương khói như ảo mộng như tranh thủy mặc. Cảnh vật hữu tình khiến ta như tự hỏi, phải chăng tiên cảnh là đây!
Hoàng hôn trên mặt hồ Tà Đùng.
Cỏ cây nơi cao nguyên đại ngàn cũng làm xiêu lòng lữ khách.
Hoàng hôn, bỏ lại rất nhiều thứ sau lưng.
Mong rằng trong phương hướng phát triển du lịch Tà Đùng sau này, nhu cầu ngày càng muốn quay về tìm an yên với thiên nhiên hoang sơ trong lành của con người sẽ được tôn trọng.

Và giữ được vẻ đẹp hoang sơ của Tà Đùng huyền thoại.

Chốn bồng lai giữa trần gian.
Tổ chức trang: Vũ Thành Duy
Thực hiện: Ái Duy